Thị trường

Viettel sẽ khóa một chiều một số SIM chưa đủ thông tin từ 2/6

(VNF) - Các thuê bao đầu tiên có thể bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ một chiều vào ngày 2/6 (15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo) nếu người dùng không hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Viettel sẽ khóa một chiều một số SIM chưa đủ thông tin từ 2/6

Viettel sẽ khóa một chiều một số SIM chưa đủ thông tin từ 2/6. (Ảnh minh hoạ)

Tổng công ty Viễn thông Viettel vừa gửi loạt tin nhắn đến nhóm khách hàng chưa xác nhận hoặc bổ sung thông tin và ảnh chụp chân dung theo Nghị định 49 để thông báo hạn chót phải bổ sung thông tin. Đơn vị này cho biết căn cứ theo quy định của Chính phủ, các thuê bao đầu tiên có thể bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ một chiều vào ngày 2/6 (15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo) nếu người dùng không hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Được biết, các thuê bao chưa nhận được tin nhắn thông báo bị khoá một chiều và chưa đủ thời gian 15 ngày từ lần đầu nhận thông báo của nhà mạng không nằm trong diện bị khóa liên lạc lần này.

Trước đó, Vinaphone cũng cho biết kể từ 16/5, nhà mạng này cũng sẽ áp dụng đúng quy định, tiến hành khóa SIM theo đúng quy trình thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tức người dùng nhận đủ thông báo mà không đi cập nhật sẽ bị khóa 1 chiều. Trong đó, nhà mạng sẽ nhắn 5 tin nhắn liên tục ít nhất 5 ngày và mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Sau 15 ngày không bổ sung thông tin sẽ bị khóa 1 chiều thuê bao di động.

Trong khi đó, phía nhà mạng Mobifone chưa có động thái nào trong việc khóa SIM của người dùng chưa bổ sung thông tin theo quy định. Nhà mạng này nói rằng đang chia theo đợt để bổ sung thông tin cho từng nhóm đối tượng khác nhau.

Trước đó, theo Nghị định 49, ban hành năm 2017, các chủ thuê bao buộc phải cập nhật hình chân dung và thông tin chứng minh thư nhân dân lên hệ thống trước ngày 24/4 vừa qua. Các nhà mạng cũng triển khai việc nhắn tin yêu cầu các chủ thuê bao cập nhật thông tin. Tuy nhiên, việc nhiều thuê bao phải cập nhật thông tin dẫn đến hệ thống cửa hàng cũng như trực tuyến của nhà mạng bị quá tải. Doanh nghiệp viễn thông vì thế đã có thông báo gia hạn cho khách hàng. 

Đại diện Cục Viễn thông cũng lý giải ngày 24/4 không phải hạn chót để nhà mạng cắt liên lạc của các thuê bao chưa cập nhật thông tin cá nhân. Thay vào đó, vị này nói, đây là thời điểm mà nhà mạng phải chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý về việc chuẩn hóa dữ liệu thông tin thuê bao theo Nghị định 49. Sau thời gian trên, cơ quan quản lý có thể kiểm tra dữ liệu của nhà mạng, nếu các đơn vị chưa cập nhật đầy đủ thì có thể bị xử phạt.

Tin mới lên