Thị trường

VIMC lãi hơn 3.700 tỷ đồng, được giao nghiên cứu tuyến vận tải biển Việt Nam – Trung Quốc

(VNF) - Năm 2021, tổng doanh thu toàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, UPCoM: MVN) đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, tăng gấp 5,5 lần kế hoạch.

VIMC lãi hơn 3.700 tỷ đồng, được giao nghiên cứu tuyến vận tải biển Việt Nam – Trung Quốc

Vận tải biển là điểm sáng trong bức tranh kinh doanh năm 2021 của VIMC với mức lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022. Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, cho biết năm Tổng công ty đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tổng doanh thu toàn VIMC đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, tăng gấp 5,5 lần kế hoạch.

"Điểm sáng" trong bức tranh kinh doanh của VIMC trong năm 2021 là khối vận tải biển sau nhiều năm thua lỗ đã ghi nhận mức lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng (năm 2020 lỗ 874 tỷ đồng) ngay trong đại dịch Covid-19. Năm 2021, sản lượng hàng hóa đội tàu VIMC đảm nhận ước đạt 23 triệu tấn.

Về cảng biển, đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ lực, đóng góp lợi nhuận lớn vào tổng doanh thu của VIMC. Trong đó, năm 2021, khối cảng biển đóng góp 65% lợi nhuận của VIMC, tương đương hơn 2.400 tỷ đồng.

Một số cảng có mức lợi nhuận cao như: Cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214% so với kế hoạch 2021), Cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9% so với kế hoạch), Cảng Quy Nhơn lãi 420 tỷ đồng (vượt hơn 162% so với kế hoạch).

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 126 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng hàng container ước đạt 5,4 triệu tấn.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh vai trò của VIMC trong việc dẫn dắt sự phát triển kinh tế hàng hải. VIMC cần tiếp tục mở đường trong mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải container.

"Trước mắt, tôi đặt hàng VIMC nghiên cứu phát triển tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam – Trung Quốc, chung tay tháo gỡ tình trạng ùn tắc đường bộ ở cửa khẩu cho hàng nông sản Việt Nam", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề xuất.

Về cảng biển, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị VIMC cần tiếp tục giữ vai trò đầu tàu trong thế chân vạc "Cảng biển – Vận tải biển – Dịch vụ hàng hải". Trong đó, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến 3, 4 Lạch Huyện, nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, hoàn thiện các bến ở sông Soài Rạp, cảng Sài Gòn.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đầu tư xây dựng cảng trung chuyển container ở Cần Giờ, xây dựng bến container ở Liên Chiểu (Đà Nẵng), tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng VIMC cần tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới để đầu tư, phát triển thêm cảng biển trong 10 – 30 năm tới.

Được biết, trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu MVN chốt phiên giao dịch ngày 11/1 ở mức 30.600 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 40% so với thời điểm giá cổ phiếu MVN tăng đột biến hồi đầu tháng 8/2021. Khối lượng giao dịch khớp lệnh khá thấp, chỉ ở mức 5.300 đơn vị.

Tin mới lên