Vinamilk đẩy mạnh lộ trình giảm ‘dấu chân Carbon’, hướng đến Net Zero
Hoàng Ngân -
13/07/2023 13:57 (GMT+7)
(VNF) - Là công ty sữa lớn của Việt Nam, với hệ thống đơn vị sản xuất khổng lồ gồm 13 nhà máy và 13 trang trại trên cả nước, Vinamilk cho biết đang rất tích cực trong các hoạt động giảm thiểu dấu chân carbon, quản lý phát thải khí nhà kính, đồng hành cùng Chính phủ hướng đến Net Zero.
Phát biểu tham luận tại Diễn đàn Thương mại xanh năm 2023 với chủ đề “Chủ động chuyển đổi xanh”, ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành Sản xuất và Trưởng dự án Net Zero tại Vinamilk cho biết, với ý thức rằng bất kỳ hoạt động sản xuất nào cũng tác động đến môi trường và cộng đồng, Vinamilk luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu các tác động này và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và năng lượng.
Thông qua các hoạt động, Vinamilk khẳng định vai trò tiên phong trong việc quản lý và giảm thiểu dấu chân carbon trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050” cũng như hướng đến mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0) đã cam kết tại COP26.
Đại diện Vinamilk cho biết thêm quá trình xanh hoá tại Việt Nam vẫn còn không ít thách thức. “Vì giảm phát thải không chỉ là câu chuyện của riêng một doanh nghiệp nào, do chúng ta nằm trong chuỗi giá trị chung. Vinamilk cũng có các nhà cung cấp, người tiêu dùng, hoạt động của họ đều có chỉ số phát thải, nếu quy đổi sẽ chiếm đến 80% tổng lượng phát thải. Vì thế, thách thức này không thể tự giải quyết được mà cần sự chung tay của doanh nghiệp và cộng đồng”, ông Minh chia sẻ bên lề diễn đàn.
Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc khối Sản xuất của Vinamilk trình bày tham luận tại diễn đàn
Không thể tách rời các trụ cột “Thiên nhiên – Con người – Sản phẩm”
Vinamilk hiện nằm trong top 36 công ty sữa lớn trên thế giới về doanh thu (doanh thu 2022 đạt hơn 60.000 tỷ đồng). Doanh nghiệp cho hay hiện đang quản lý 15 trang trại và 17 nhà máy trong và ngoài nước, 13 công ty con, công ty liên doanh và liên kết trong và ngoài nước. Riêng tại Việt Nam, hệ thống các nhà máy, trang trại của Vinamilk có thể xem là có quy mô lớn hàng đầu ngành sữa.
Các trang trại tại Vinamilk đều sử dụng năng lượng mặt trời, hệ thống biogas biến chất thải đàn bò thành tài nguyên
Hoạt động trong ngành sản xuất, chăn nuôi bò sữa, vì vậy, phát triển bền vững tại Vinamilk được xác định xoay quanh ba trụ cột chính là “Thiên nhiên – Con người – Sản phẩm”.
Ông Lê Hoàng Minh chia sẻ thêm việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai thực hành các tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường sử dụng năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn... cũng là 1 trong 4 mũi nhọn trong chiến lược 5 năm (từ năm 2022 đến 2026) của Vinamilk.
Vinamilk được biết đến là một đơn vị nhận thức và thực hiện các chương trình phát triển bền vững từ rất sớm. Từ năm 2012, đây là doanh nghiệp trong nước hiếm hoi công bố báo cáo phát triển bền vững tham chiếu theo tiêu chuẩn lập báo cáo phát triển bền vững toàn cầu GRI và mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (SDGs). Báo cáo này được công bố tự nguyện, độc lập và được kiểm toán bởi công ty kiểm toán hàng đầu thế giới nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và đầy đủ.
Theo doanh nghiệp, trong 11 lĩnh vực trọng yếu mà Vinamilk hoạch định để đầu tư cho phát triển bền vững, quản lý phát thải khí nhà kính là một lĩnh vực được ưu tiên. Điều này được cho thấy rõ nét khi mới đây Vinamilk đã công bố lộ trình tiến đến Net Zero vào năm 2050 và những nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Vinamilk nhận chứng nhận nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014
Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An và Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An là 2 đơn vị đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014 với hơn 17.560 tấn CO2 đã được hấp thụ. Kết quả này đến từ “hành động kép” là cắt giảm phát thải trong sản xuất, chăn nuôi đồng thời duy trì quỹ cây xanh để hấp thụ khí nhà kính trong nhiều năm qua.
Trước đó, Vinamilk cho biết đơn vị là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam tham gia Pathways to Dairy Net Zero (Sáng kiến toàn cầu của ngành sữa về Net Zero) và là doanh nghiệp ngành sữa đầu tiên tại châu Á phối hợp cùng với tổ chức Khung phát triển bền vững ngành sữa thế giới (DSF) thực hiện chương trình đánh giá – xác định các khía cạnh trọng yếu về phát triển bền vững tại Vinamilk nói riêng và ngành sữa Việt Nam nói chung.
Với lộ trình cụ thể là: giảm 15% khí nhà kính vào năm 2027, giảm 55% khí nhà kính vào năm 2035 và đạt Net Zero vào năm 2050, Vinamilk chia sẻ đang tập trung vào 4 khía cạnh “Chăn nuôi bền vững – Sản xuất xanh – Logistics thân thiện với môi trường – Tiêu dùng bền vững”.
Lãnh đạo Vinamilk dẫn chứng về việc áp dụng hệ thống Biogas biến chất thải thành tài nguyên (phân bón, nước, khí đốt…), các trang trại được canh tác 100% theo phương pháp hữu cơ, 70% diện tích các trang trại được phủ xanh, 87% năng lượng xanh, sạch từ Biomass, CNG thay thế cho năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch; 15%-20% điện sử dụng được khai thác từ năng lượng mặt trời. Vinamilk chia sẻ cũng đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng như robot tự hành, hệ thống thu hồi và tái sử dụng nhiệt…
Vinamilk đầu tư nhiều công nghệ hiện đại để tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải
Tiếp nối thành công của chương trình quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam (2012-2020), Vinamilk cho hay cũng đã phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường thực hiện “Dự án trồng cây hướng đến Net Zero trong 5 năm (2023 – 2027)” với mục tiêu gia tăng độ che phủ của cây xanh trên cả nước, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, hình thành những “Cánh rừng Net Zero” trong tương lai.
Vinamilk và Bộ Tài nguyên và Môi trường khởi động “Dự án tại huyện Mê Linh (Hà Nội)” vào tháng 2/2023
“Trong năm nay, chúng tôi sẽ cùng trồng thêm rừng ngập mặn tại Cà Mau, loại hình rừng này có khả năng hấp thụ CO2 cao và giúp hạn chế nhiều hiện tượng tiêu cực khác do biến đổi khí hậu”, ông Minh cho biết thêm.
Dấu chân Carbon (Carbon footprint) là tổng lượng, mức độ khí thải gây hiệu ứng nhà kính phát thải ra, xuất phát từ quá trình sản xuất, sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của con người trực tiếp hoặc gián tiếp.
(VNF) - Không gian sống lý tưởng ngày nay không chỉ cần đẹp, mà còn phải an toàn, yên tĩnh, tiện nghi cho cả gia đình. Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm tiếng ồn, bụi mịn gia tăng, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên lựa chọn các giải pháp cửa thông minh, ứng dụng hiệu quả công nghệ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Trong phiên đầu tuần, giá vàng miếng SJC chính thức chạm mốc 107 triệu đồng/lượng - mức cao nhất trong lịch sử. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng miếng đã tăng tới gần 23 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đầu hè, thị trường điện máy sôi động với loạt chương trình khuyến mãi điều hoà, nhiều mẫu giảm giá tới gần 50%, giá chỉ từ hơn 4 triệu đồng khiến người tiêu dùng đổ xô “săn” hàng.
(VNF) - Dù Quốc hội đã ban hành lệnh cấm sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng thuốc lá điện tử từ ngày 30/11/2024. Tuy nhiên, sau 4 tháng, mặt hàng này vẫn được bày bán công khai. Nhiều cửa hàng ngang nhiên hoạt động, thậm chí rao bán sỉ số lượng lớn trên các diễn đàn mạng.
(VNF) - Giá gạo tại các siêu thị trên khắp Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng, mặc dù gạo từ kho dự trữ quốc gia đã bắt đầu được bày bán. Điều này đang mang lại cơ hội cho các nước xuất khẩu gạo lớn, trong đó có Việt Nam.
(VNF) - Giá vàng trong nước đã vượt 106 triệu đồng/lượng và được dự báo sắp lên 110 triệu đồng mỗi lượng. Các chuyên gia cảnh báo khi giá vàng liên tục lập kỷ lục cần cân nhắc kỹ khi mua vào.
(VNF) - Giá vàng thế giới vượt 3.200 USD/ounce, lập kỷ lục thứ 22 từ đầu năm nay. Trong nước, giá vàng nhẫn tái chiếm mốc lịch sử 106 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 215 năm thành lập thương hiệu Peugeot và dịp lễ 30/4 - 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi lên đến 85 triệu đồng đối với các mẫu xe Peugeot trong tháng 4/2025.
(VNF) - Trên các diễn đàn mạng, nhiều tài khoản nhận ship bánh mì Huỳnh Hoa từ TP. HCM ra nhiều tỉnh thành trên cả nước . Thậm chí, không ít người còn “xách tay” số lượng lớn sang nước ngoài với giá gần 1 triệu đồng/2 ổ.
(VNF) - Giá vàng trong nước hôm nay (11/4) tăng dữ dội, gần 3 triệu đồng/lượng, lên đỉnh lịch sử 106,4 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới lần đầu vượt 3.200 USD/ounce.
(VNF) - Tối 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.
(VNF) - Dù bị Dior “cắt đứt” danh phận, Thùy Tiên vẫn là gương mặt đại diện của một số nhãn hàng lớn, có thể kể đến như Lazada, Sunsilk, La Vie,… và hiện các thương hiệu này cũng chưa có động thái gì liên quan đến việc hợp tác đại diện của nàng hậu.
(VNF) - Trong giai đoạn “nước rút”, học sinh lớp 9 trên toàn quốc đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều thay đổi về cấu trúc đề thi, kiến thức cũng như quy chế thi.
(VNF) - Giá hồ tiêu trong nước đồng loạt giảm sâu từ 5.000 – 6.000 đồng/kg sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dự kiến áp thuế đối ứng 46% lên hàng hóa Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã lập tức kích hoạt các cuộc đàm phán với đối tác để tìm giải pháp ứng phó.
(VNF) - FPT Long Châu chính thức giới thiệu giải pháp điều trị mỡ máu thế hệ mới. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong điều trị rối loạn mỡ máu – một bệnh lý tiến triển âm thầm nhưng là nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng.
(VNF) - Trong ngày đầu tiên biển số xe mô tô, xe gắn máy được đưa ra đấu giá, đã có 474 biển số được được đấu giá thành công với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng.
(VNF) - Bà Lê Hằng, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cho rằng ngành thuỷ sản không chỉ chịu mức thuế 46%. Một số sản phẩm như tôm còn phải chịu thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá, nên ước tính mức thuế tối đa phải chịu khi xuất khẩu sang Mỹ lên tới gần 75%.
(VNF) - Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM vừa công bố báo cáo quý I/2025, trong đó có 50% doanh nghiệp đang chịu tác động tiêu cực từ việc nhu cầu tiêu dùng sụt giảm; 39% thiếu vốn kinh doanh, 39% lợi nhuận giảm do chi phí sản xuất cao...
(VNF) - Giá vàng trong nước đồng loạt lao dốc trong phiên 8/4. Trong khi giá vàng miếng SJC giảm tới 2 triệu đồng/lượng thì giá vàng nhẫn cũng đánh mất mốc cao kỷ lục.
(VNF) - Giá vàng trong tuần qua biến động đầy kịch tính, tăng vọt lên đỉnh mới rồi bất ngờ giảm sâu. Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm mạnh, về mức 2.800 USD/ounce, trong khi nhiều ý kiến cho biết giá kim loại quý sẽ lập đỉnh mới.
(VNF) - Không gian sống lý tưởng ngày nay không chỉ cần đẹp, mà còn phải an toàn, yên tĩnh, tiện nghi cho cả gia đình. Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm tiếng ồn, bụi mịn gia tăng, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên lựa chọn các giải pháp cửa thông minh, ứng dụng hiệu quả công nghệ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.