Tài chính

Vĩnh Hoàn: Doanh thu xuất khẩu tháng 8 giảm ở hầu hết các thị trường so với tháng trước

(VNF) - Ngoại trừ thị trường Trung Quốc, doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn tại Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác đều sụt giảm so với tháng 7/2021.

Vĩnh Hoàn: Doanh thu xuất khẩu tháng 8 giảm ở hầu hết các thị trường so với tháng trước

Vĩnh Hoàn: Doanh thu xuất khẩu tháng 8 giảm ở hầu hết các thị trường so với tháng trước

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) vừa công bố báo cáo IR tháng 8/2021 với tổng doanh thu (không tính doanh thu của Sa Giang) tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 705 tỷ đồng. Trong đó doanh thu mảng cá tra tăng 16%, doanh thu từ nhóm sản phẩm phụ liên quan (by-products) tăng 19% và doanh thu sản phẩm chức năng (wellness) tăng 27%.

Doanh thu tháng 8/2021 và tháng 8/2020

Ngược lại, 2 nhóm chiếm tỷ trọng doanh thu thấp nhất là dòng phụ phẩm (value-added) và dòng tạp phẩm (miscellaneous) lần lươt giảm 53% và 24% so với cùng kỳ năm 2020.

Xét theo thị trường xuất khẩu, trong khi doanh thu xuất khẩu vào châu Âu giảm 29% thì doanh thu vào các thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc lần lượt tăng 41% và 24%.

So với tháng 7 vừa qua thì doanh thu tháng 8 của Vĩnh Hoàn có phần kém sắc khi sụt giảm 8%. Doanh thu từ mảng cốt yếu là cá tra giảm 14% so với tháng 7, doanh thu từ dòng tạp phẩm giảm nhẹ 4%, các mảng còn lại tăng trưởng từ 4-14% so với tháng trước.

Doanh thu tháng 7/2021 và tháng 8/2021

Ngoại trừ thị trường Trung Quốc, doanh thu xuất khẩu của Vĩnh Hoàn tại Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác đều sụt giảm từ 5-27% so với tháng 7/2021 vì năng suất hoạt động giảm do tuân thủ các chính sách phòng chống dịch Covid-19.

Về phía Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang (HNX: SGC), doanh thu tháng 8 sụt giảm mạnh so với tháng 7 ở mức 34%, đạt 30,4 tỷ đồng. Trong đó doanh thu từ sản phẩm chủ đạo là phồng tôm giảm 33%, đạt hơn 24,3 tỷ đồng, doanh thu từ các sản phẩm gạo và dòng tạp phẩm lần lượt giảm 39% và 38%.

Trừ thị trường nội địa với tăng trưởng doanh thu ở mức 63% so với tháng 7, đạt hơn 8,1 tỷ đồng, các thị trường còn lại là châu Âu và các quốc gia khác đều giảm lần lượt 48% và 23%.

Báo cáo của Vĩnh Hoàn cũng cho thấy triển vọng tích cực cho cá tra Việt Nam tại thị trường Mexico. Cụ thể, tính đến nửa đầu tháng 8/2021, tổng giá trị cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mexico đạt 43,76 triệu USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm 2020.

Mexico cũng đã vượt Brazil để lọt vào top thị trường xuất khẩu cá tra hàng đầu của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam ở khu vực Mỹ Latin.

Vĩnh Hoàn cho biết Mexico là một trong những thị trường thuộc hiệp định CPTPP, thuế xuất khẩu vào thị trường này sẽ là 0% kể từ năm thứ 3 sau khi hiệp định có hiệu lực.

Tin mới lên