Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất 7 tháng đầu năm 2025, cho thấy sự sụt giảm mạnh cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 1.457,2 tỷ đồng, thấp hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán cũng giảm 57%, xuống còn 1.445,5 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp vì vậy bị co hẹp đáng kể, khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp chỉ còn 11,7 tỷ đồng, giảm gần 90% so với cùng kỳ.
Trong kỳ, doanh thu tài chính của VOS ghi nhận mức tăng 8,5%, đạt 36,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, áp lực chi phí tài chính lại gia tăng mạnh khi tăng gấp gần 3,7 lần, lên 17,9 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí lãi vay vọt lên 12,6 tỷ đồng, so với mức chưa tới 65 triệu đồng trong cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, công ty ghi nhận một số điểm tích cực khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 12,7% và 18,6%, còn 35,2 tỷ đồng và 39,2 tỷ đồng. Khoản thu nhập khác cũng giảm sâu gần 75%, xuống còn 99,5 tỷ đồng, chủ yếu do không còn nguồn thu lớn từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định như cùng kỳ năm trước.
Kết thúc 7 tháng đầu năm 2025, VOS chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế 53,6 tỷ đồng, tương đương chưa tới 1/7 so với mức 381,4 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, trong nửa đầu năm 2025, tình hình kinh doanh của VOS đã cho thấy nhiều tín hiệu kém khả quan khi doanh nghiệp báo lỗ sau thuế 43,6 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi 358,4 tỷ đồng cùng kỳ và là kết quả thấp nhất kể từ năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc công ty trả lại tàu dầu Đại An và tàu hóa chất Đại Hưng từ tháng 3, đồng thời thị trường tàu hàng khô biến động mạnh khi cước Supramax có thời điểm rơi xuống chỉ 2.500 – 3.000 USD/ngày, khiến nhiều tàu phải nằm bờ.
Ở một diễn biến khác, VOS gần đây đã gây chú ý trên thị trường khi mạnh tay chi gần 2.000 tỷ đồng để mua hai tàu dầu sản phẩm cỡ MR đóng năm 2021 tại Trung Quốc, nhằm củng cố năng lực đội tàu trong giai đoạn tới.
Trong số này, một tàu mang tên Celsius Portsmouth có trọng tải 50.300 DWT, được đóng tháng 7/2021. Giá trị giao dịch tối đa dự kiến lên tới 37 triệu USD (tương đương khoảng 954 tỷ đồng), với cấu trúc tài chính tương tự tàu đầu tiên. Theo tính toán, thời gian hoàn vốn ước vào khoảng 11,6 năm nếu tự khai thác vận hành và 12,7 năm nếu cho thuê.
VOS cho biết Celsius Portsmouth đang được khai thác theo hợp đồng thuê định hạn với giá gần 23.000 USD/ngày, thời hạn trả tàu từ 17/11/2025-16/1/2026. Với thời điểm nhận bàn giao dự kiến từ 15/6-15/7/2025, doanh thu dự kiến ổn định ngay sau khi nhận tàu.
Tàu thứ hai là Celsius Philadelphia, có cùng trọng tải 50.300 DWT và được đóng vào tháng 6/2021. VOS dự kiến chi tối đa 35 triệu USD (tương đương khoảng 902 tỷ đồng) để sở hữu, chưa bao gồm các khoản thuế, lệ phí chuyển nhượng và đăng ký, cũng như chi phí nhiên liệu, dầu mỡ còn tồn trên tàu tại thời điểm bàn giao.
Với cả 2 tàu trên, tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.860 tỷ đồng, nguồn vốn tự có của VOS khoảng 560 tỷ; đồng thời vay tối đa 70% giá mua tàu trong 7 năm, tương đương vay tổng cộng khoảng 1.300 tỷ đồng. Lãi suất vay năm đầu 7%/năm và 8.5%/năm trong các năm tiếp theo. Tàu mua từ vốn vay sẽ được dùng làm tài sản đảm bảo cùng các tài sản khác của Công ty, với tổng giá trị thế chấp không vượt quá 35% tổng tài sản ghi nhận trong báo cáo tài chính gần nhất.
Nếu kế hoạch mua bán thành công, VOS sẽ hoàn thành một nửa mục tiêu mua 4 tàu dầu MR như kế hoạch đã công bố. Khi đó, đội tàu dầu của doanh nghiệp sẽ tăng lên 7 chiếc, nâng tổng số đội tàu lên 18 chiếc. Trong cơ cấu này, tàu hàng khô vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 9 tàu, trong đó có hai thành viên mới nhất là VOS Starlight và VOS Sunlight vừa được bổ sung trong năm nay.
Công ty mới đây cũng thay đổi ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2024 từ ngày 12/09 sang ngày 19/09. Thời gian thanh toán vẫn là ngày 10/10, với tỷ lệ chia cổ tức là 11% bằng tiền mặt. Với 140 triệu cổ phiếu đang lưu hành, VOS cần chi tương ứng 154 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Trong đó, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) - công ty mẹ của VOS đang nắm giữ 51% vốn, sẽ nhận về hơn 78 tỷ đồng từ đợt chi trả này.