'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Cảng biển Trần Đề có tổng diện tích 4.960ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 50.000 tỷ đồng. Trong đó, diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi là 960ha (giai đoạn đầu 580ha); diện tích khu dịch vụ, hậu cần, cảng logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ là 4.000ha (giai đoạn đầu 1.000ha).
Cảng biển Trần Đề có cầu vượt biển dài 18km, 15 cầu cảng, đê chắn sóng dài 8,3km. Công suất thiết kế, cảng có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container 100.000 DWT, tàu hàng rời 160.000 DWT với công suất từ 80-100 triệu tấn/năm.
Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL) đã xác định rõ đến năm 2030, phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ của vùng.
Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đang phối hợp Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt các quy hoạch cụ thể hóa để kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề. Đồng thời tổ chức định hướng quy hoạch phát triển các công trình giao thông, các khu chức kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TP. HCM. Thực trạng này đã làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa, chưa kể tạo áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ của khu vực.
Để tháo gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm dần chi phí logistics của vùng ĐBSCL tiệm cận với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước và khu vực, việc đầu tư bến cảng Trần Đề cho tàu biển trọng tải lớn để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho toàn vùng ĐBSCL là cần thiết. Cảng Trần Đề hình thành sẽ tác động lớn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng ĐBSCL.
Do ĐBSCL chưa có cảng cửa ngõ nên toàn bộ hàng hóa của vùng muốn thực hiện việc xuất – nhập khẩu thì phải trung chuyển qua TP. HCM, dẫn đến phát sinh chi phí khoảng 230.000 đồng/tấn hàng hóa.
Nếu không có cảng Trần Đề thì ĐBSCL rất khó bứt phá. Khi xây dựng, những vị trí cách cảng Trần Đề từ 50 - 70km chắc chắn sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.