Đề xuất đầu tư 4,1 tỷ USD xây dựng cảng biển Trần Đề theo mô hình PPP

Trí Anh - 17/11/2018 07:31 (GMT+7)

(VNF) - Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cùng các đơn vị liên quan vừa có buổi họp về báo cáo đầu kỳ điều chỉnh quy hoạch cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng).

VNF
Đề xuất chi 4,1 tỷ USD xây dựng cảng nước sâu Trần Đề theo mô hình PPP

Đây là dự án được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm, vào tháng 3/2018, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Sóc Trăng, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cảng biển Trần Đề trong hệ thống cảng biển quốc gia là cảng biển đặc biệt (loại IA).

Theo đó, cảng Trần Đề sẽ có vai trò là cảng biển cửa ngõ quốc tế với bến cảng chính là bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề, đáp ứng cho tàu trọng tải 50.000 - 100.000 DWT và trên 100.000 DWT, phục vụ làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.

2 phương án xây dựng cảng Trần Đề

Tại cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ, ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) cũng đánh giá:

Khu vực nghiên cứu bến cảng Trần Đề có diện tích dự kiến rộng khoảng 30.000ha từ cửa Trần Đề đến cửa Mỹ Thanh. Trong đó, đường bờ dài 20km, bến cảng Trần Đề được xây dựng nằm ngoài khơi cách bờ khoảng 15-20km tùy vị trí. Độ sâu khoảng -10m để đảm bảo ít bị tác động sa bồi và được kết nối với bờ bằng cầu vượt biển.

Qua quá trình phối hợp với cơ quan chức năng khảo sát thực địa, đơn vị tư vấn cũng đề xuất 2 phương án quy hoạch cảng Trần Đề. Phương án 1, bao gồm: xây dựng đê chắn sóng dài 11,6km, cầu dẫn vượt biển dài 16km, cầu cảng dài 9km (10 bến than, 16 bến tổng hợp, container).

Phương án 2, các hạng mục xây dựng bao gồm: đê chắn sóng, cát dài 13,7km, cầu dẫn vượt biển dài 16km, cầu cảng dài 10,6km. Cả 2 phương án đều dự kiến tổng công suất bến cảng Trần Đề sẽ đạt khoảng 150 triệu tấn, cỡ tàu lớn nhất có thể đón được là 200.000 DWT. Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho tất cả các hạng mục khoảng hơn 4,1 tỷ USD được phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn.

Đề xuất thực hiện theo mô hình PPP

Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư cảng quá lớn, đại diện Cục hàng hải VN đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ nhà đầu tư một phần cho các hạng mục cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ kết nối đến cảng (cầu vượt biển) và cơ sở hạ tầng hàng hải công cộng (luồng tàu, đê kè chắn sóng,..) theo hình thức đối tác - công tư (PPP). Việc đầu tư bến cảng theo quy hoạch sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT rất trân trọng nguyện vọng của tỉnh Sóc Trăng và nhân dân ĐBSCL mong muốn có một cảng nước sâu để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

“Tuy nhiên, để nguyện vọng đó có tính khả thi đòi hỏi điều chỉnh quy hoạch phải khách quan, khả thi. Các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, vùng, ngành cần phải được cập nhật lại để đánh giá xu hướng, nhu cầu của các nhà đầu tư trong thời gian tới, từ đó xác định lượng hàng hóa dự báo thông qua khu vực này”, Thứ trưởng Công nói và yêu cầu Cục hàng hải VN chỉ đạo tư vấn tiếp thu tất cả ý kiến để hoàn thiện báo cáo đầu kỳ, chuyển sang giữa kỳ.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu cơ quan liên quan liên hệ với Bộ Công thương đánh giá lại khả năng, chủ trương sắp tới có thể xây dựng cảng trung chuyển tập trung hay có thể chia nhỏ ra để tạo điều kiện cho các DN.

“Trên cơ sở xác định rõ mô hình, mới đánh giá loại hàng ở ĐBSCL là gì? Nguồn hàng ở ĐBSCL khi có cảng Trần Đề này sẽ phân bổ như thế nào? Sau đó, mới dự kiến được lượng hàng hóa qua Trần Đề khoảng bao nhiêu? Việc xây dựng như nào? Phân kỳ đầu tư ra sao? Làm được như vậy, cảng Trần Đề sẽ phát huy được kỳ vọng của địa phương, sự đầu tư sẽ không bị lãng phí”, Thứ trưởng Công nói.

Thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Tập đoàn International Development Consortium (ILDC – Cộng hòa Pháp) đã đề xuất được xây dựng dự án Cảng nước sâu Trần Đề với tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD.

Theo đó, Cảng Trần Đề sẽ là cảng cửa ngõ phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa vùng đồng bằng sông Cửu Long, có thể đón tàu tổng hợp trọng tải 100.000 tấn, tàu chuyên dùng (hàng than, hàng rời, hàng lỏng…) lớn hơn 100.000 tấn sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề than nhập phục vụ các trung tâm nhiệt điện vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện đang rất khó khăn.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.