Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Hyundai-Sime Darby Motors (HSDM), nhà phân phối xe Hàn Quốc Hyundai tại Malaysia, cho biết hãng bắt đầu nhận đơn đặt hàng sớm đối với mẫu xe chạy điện Hyundai Ioniq 5. Đây cũng là mẫu xe chạy điện thứ 2 được mở bán tại thị trường này sau mẫu xe Hyundai Kona Electric, ra mắt hồi tháng 11/2021.
Hyundai Ioniq 5 là một chiếc xe chạy điện chuyên dụng được xây dựng trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP). Chính thức ra mắt trên toàn cầu vào tháng 2/2021, Ioniq 5 là sự chuyển thể của mẫu xe concept Hyundai 45 từng được giới thiệu tại triển lãm Frankfurt 2019.
Xe điện Hyundai Ioniq 5 mở bán với hai tuỳ chọn gói pin là 58 kWh và 72,6 kWh. Trong đó, phiên bản sử dụng nguồn pin dung lượng 58 kWh có công suất 215 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, kết hợp với hệ thống dẫn động bánh sau.
Phiên bản dùng nguồn pin dung lượng 72,6 kWh được kết nối với hai mô-tơ điện và hệ dẫn động tới tất cả các bánh. Trên phiên bản này, sức mạnh của xe sản sinh ra công suất lên tới 302 mã lực và mô-men xoắn cực đại 605 Nm. Động cơ này cho phép khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây và quãng đường di chuyển lên tới 430 km sau một lần sạc.
Tốc độ tối đa của Hyundai Ioniq 5 trên cả hai phiên bản là 185 km/h. Ioniq 5 có thể sử dụng được trực tiếp cả hai nguồn điện 400 V và 800 V. Khi sử dụng bộ sạc nhanh DC 350 kW, khả năng sạc pin từ 10 đến 80% chỉ trong 18 phút.
Xe sở hữu chiều dài 4.635 mm và rộng 1.890 mm, dài hơn 430 mm và rộng hơn 90 mm so với Hyundai Kona Electric, đồng thời chiều dài cơ sở của xe cũng dài hơn Kona Electric tới 400 mm. Có trục cơ sở dài 3.000 mm. Chiều dài cơ sở của Hyundai Ioniq 5 thậm chí còn dài hơn Toyota Camry (2.825 mm) và Mercedes-Benz E-Class (2.939 mm).
Tại thị trường Malaysia, xe điện Hyundai Ioniq 5 sẽ mở bán với 3 phiên bản là: Lite, Plus và Max tương tự như Kona Electric. Hiện giá bán của Ioniq 5 chưa được hãng công bố. Trong khi đó, tại thị trường Australia mẫu xe này có giá bán cao nhất 75.900 UAD (khoảng 1,25 tỷ đồng cho biến thể cao cấp dùng gói pin 72,6 kWh.
Theo báo cáo của OtoDriver, Hyundai Ioniq 5 sẽ được lắp ráp ở Indonesia, tại nhà máy PT Hyundai Motor Manufacturing Indonesia (HMMI).
Với việc lựa chọn Indonesia làm “thủ phủ” sẽ đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe Ioniq 5 được lắp ráp bên ngoài Hàn Quốc. Việc lắp ráp xe điện (EV), có mã model NE, dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 3/2022 với 1.000 chiếc sẽ hoàn thành trong năm nay, sau đó sẽ tăng lên 1.500 chiếc vào năm 2023. Một nguồn tin tiết lộ rằng con số này sẽ tăng lên 2.000 chiếc trong năm thứ ba và 2.500 chiếc sau đó.
Nhà máy PT Hyundai Motor Manufacturing Indonesia (HMMI) có công suất hàng năm là 150.000 xe, với một nửa sản lượng sẽ được xuất khẩu sang các nước láng giềng ở Đông Nam Á. Bên cạnh Ioniq 5, Creta cũng được lắp ráp tại cơ sở này.
Như vậy, nhiều khả năng cả hai mẫu xe Hyundai Creta (hiện đã ngừng bán tại Việt Nam) và xe điện Ioniq 5 sẽ sớm được đưa về Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời sẽ có lợi thế về giá bán trước các đối thủ trong nước khác khi mẫu xe này được hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.