'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thu tiền đơn vị khai thác chỗ đậu taxi theo lượt chứ không cung cấp chỗ đậu theo tháng như trước đây. Giá khởi điểm cho 18 vị trí làn C ga quốc nội và 12 vị trí làn A ga quốc tế đến, 4 vị trí làn B ga quốc tế đi là 9.100 đồng/lượt xe với xe 4-9 chỗ. Giá cho 12 vị trí tại làn D1 và 11 vị trí cho làn D2 đối với xe taxi công nghệ cũng 9.100 đồng/lượt.
Hành khách có khả năng phải chịu ít nhất 3 loại phí gồm phí ra vào cổng sân bay 10.000 đồng/lượt, phí quá cảnh nhà xe TCP từ 5.000 đến 15.000 đồng/lượt và phí thuê bãi đậu taxi 9.100 đồng/lượt.
Do vậy, nếu áp dụng mức phí mới theo thông báo thì taxi sẽ phải ‘cõng’ cùng lúc nhiều mức phí khi vào sân bay đón khách tại làn C thì tối thiểu là hơn 24.100 đồng gồm phí qua cổng 10.000 đồng, nhà giữ xe TCP thu 5.000 đồng và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thu 9.100 đồng.
Nếu đón khách tại làn D thì tổng phí 1 lượt tối thiểu là hơn 34.100 đồng gồm phí qua cổng 10.000 đồng, nhà giữ xe TCP thu 15.000 đồng và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thu 9.100 đồng.
Hiệp Hội taxi TP. HCM đã văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TP. HCM và Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Hiệp hội Taxi TP. HCM, việc điều chỉnh phí cuốc xe không phù hợp, đè nặng thêm chi phí, gây thiệt hại quyền lợi khách hàng. Hoạt động taxi trong sân bay ngoài mục đích kinh doanh còn góp phần bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại sân bay, giải tỏa khách vào những ngày lễ, Tết. Nếu tăng mức phí cao, nhiều khả năng lái xe ngại vào sân bay vì chịu phí, chưa kể hành khách cũng ngại phí mà ra ngoài đón khách, gây mất an ninh trật tự.
Hiệp hội này kiến nghị cảng hàng không cho sử dụng bãi đệm trên đường Hồng Hà để tập kết taxi trước khi vào làn C đón khách mà không thông qua nhà xe TCP. Các hãng sẽ tự điều phối xe linh hoạt theo từng đợt với lượng xe vừa đủ để không gây ùn ứ trên đường di chuyển vào làn C. Ngoài ra, đề xuất mở thêm làn C1 (kế bên làn C) dành riêng cho các hãng taxi truyền thống chạy từ bãi đệm Hồng Hà đến thẳng làn C1 đón khách, không thông qua nhà xe TCP.
Về giá dịch vụ, hiệp hội kiến nghị Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cân nhắc lại vì mức thu 9.100 đồng/lượt là quá cao. Các hãng chấp nhận mức thu 4.500 - 5.000 đồng/lượt (cao hơn hiện nay 500 - 1.000 đồng/lượt) vì phù hợp và tổng chi phí chênh lệch không nhiều so với mức thuê đậu xe đang thực hiện.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.