Xếp dỡ Hải An tính vay 400 tỷ: Tăng quân số 'hạm đội' tàu biển top đầu Việt Nam
(VNF) - Quyết định được đưa ra trong bối cảnh giá cước và lưu lượng vận tải biển tiếp tục neo cao. Hiện tại, Xếp dỡ Hải An đang sở hữu "hạm đội" tàu biển lớn và trẻ nhất Việt Nam.
Mới đây, Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đã thông qua việc vay vốn và phê duyệt thế chấp tài sản tại Ngân hàng TNHH MTV HSBC - Chi nhánh Hà Nội. Tổng số tiền vay không vượt quá 414,3 tỷ đồng.

Mục đích vay vốn là nhằm tài trợ cho các nhu cầu tín dụng hợp pháp, hợp lý, hợp lệ liên quan đến việc đầu tư thực hiện dự án đóng mới tàu container thân tàu số HCY-268 được cấp thẩm quyền phê duyệt, không bao gồm lãi vay ngân hàng phát sinh trong thời gian đầu tư.
Tài sản thế chấp tại thời điểm cấp tín dụng bao gồm quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng đóng tàu container số HC2022-03 về việc đóng tàu container 1.800 TEU (thân tàu số HCY-268) ngày 27/01/2022 ký giữa Xếp dỡ Hải An và Huanghai Shipbuilding Co., Ltd. và tàu Haian Mind. Trong thời hạn 90 ngày từ ngày bàn giao tàu, tài sản hình thành từ dự án đầu tư đóng mới tàu container HCY-268 sẽ được sử dụng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.
Được biết, tàu container này có tổng giá trị dự kiến là 695,64 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp là 347,82 tỷ đồng, còn lại là vay ngân hàng.
Về phần vốn góp, Xếp dỡ Hải An góp 295,6 tỷ đồng, tương ứng 85% tổng vốn chủ hữu đầu tư tàu HCY-268. Số tiền còn lại 52,17 tỷ đồng, tương ứng 15% được góp bởi đối tác Công ty CP Đầu tư và Vận tải Hải Hà.

Hiện tại, Xếp dỡ Hải An sở hữu đội tàu 14 chiếc, được đánh giá là lớn, hiện đại và "trẻ" với có độ tuổi trung bình chỉ 16,3 năm - thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam. Doanh nghiệp cảng biển này cũng có hoạt động hợp tác đa dạng với các doanh nghiệp tàu biển hàng đầu thế giới như hãng ZIM của Israel và ONE của Singapore.
Theo các chuyên gia phân tích, đây là lợi thế giúp Xếp dỡ Hải An hưởng lợi lớn trong bối cảnh giá cước vận tải neo cao, áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt, nhu cầu tại thị trường Trung Quốc phục hồi khi những chính sách hỗ trợ nền kinh tế đã bắt đầu "thẩm thấu" và hoạt động thương mại khu vực Châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong 2024,
KBSV cho rằng, đội tàu mới của Xếp dỡ Hải An sẽ thu hút nhiều đối tác nước ngoài mới, mang tới triển vọng tích cực về tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động cho thuê. Đơn vị này nhận định, dù Xếp dỡ Hải An không chịu tác động trực tiếp từ khủng hoảng Biển Đỏ do chủ yếu chạy tuyến nội địa và nội Á nhưng nguy cơ thiếu hụt container rỗng và nhu cầu về tàu biển cao trên thế giới sẽ tác động gián tiếp đến giá cước chung, đẩy giá cước vận tải của doanh nghiệp này lên cao hơn.
KBSV cũng kỳ vọng, sản lượng khai thác tàu của Xếp dỡ Hải An hồi phục mạnh trong thời gian tới, dự kiến tổng sản lượng vận tải năm 2024 đạt hơn 500.000 TEU, tăng 20% so với cùng kỳ 2023.
Trong một diễn biến khác, Xếp dỡ Hải An mới đây đã thông qua nghị quyết thoái vốn tại Công ty CP Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép. Nếu thương vụ này thành công, số lượng công ty con của doanh nghiệp vận tải biển này sẽ giảm xuống còn 6 đơn vị.
Về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý I/2023, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 704,1 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 59,29 tỷ đồng, giảm 50,2% so với cùng kỳ năm trước. Lý giải về việc suy giảm lợi nhuận, Xếp dỡ Hải An cho biết cho hay, nguyên nhân là hoạt động logistics chưa có dấu hiệu hồi phục.
Được biết, năm 2024, Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu doanh thu 3.326 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 290 tỷ đồng. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện 21% kế hoạch doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận.
Xếp dỡ Hải An bất ngờ bán công ty con sau nửa năm thâu tóm
- Xếp dỡ Hải An ‘vượt sóng’, Đầu tư Sao Á D.C vẫn quyết ‘rời tàu’ 11/06/2024 03:15
- Vận tải và Xếp dỡ Hải An: Doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh 16/02/2024 11:31
- Vận tải và Xếp dỡ Hải An lần đầu tiên phát hành trái phiếu 03/10/2023 10:40
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Bộ Chính trị: Đến 2030 có doanh nghiệp nông nghiệp dẫn đầu khu vực, thế giới
(VNF) - Bộ Chính trị nêu nhiệm vụ đến năm 2030, Việt Nam có một số doanh nghiệp nông nghiệp mạnh dẫn đầu khu vực và thế giới, dẫn dắt tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhà máy bia trăm tuổi trên 'đất vàng' Hà Nội làm ăn ra sao?
(VNF) - Nhà máy Bia Hà Nội có tuổi đời trăm năm, nằm trong khu "đất vàng" của Thủ đô và đang trong diện phải di dời khỏi nội đô.
Tổng giám đốc Thủy điện Sông Ba Hạ vắng mặt vì 'đang làm việc với cơ quan chức năng'
(VNF) - Sau vụ xả lũ với lưu lượng chưa từng có, nhiều cán bộ của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hiện vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng.
Kết cấu Thép OMEGA bị nêu tên trong danh sách nợ thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Kết cấu thép OMEGA Việt Nam mới bị nêu tên trong danh sách nợ thuế.
Du thuyền trên Sông Sài Gòn: Dịch vụ cao cấp cần hạ tầng đồng bộ
(VNF) - Sông Sài Gòn ngày càng được nhìn nhận như không gian chiến lược trong quy hoạch phát triển kinh tế – dịch vụ của TP.HCM. Việc mở rộng đầu tư giao thông đường thủy, cải tạo cảnh quan ven sông và thúc đẩy kinh tế đêm đang góp phần tái cấu trúc sản phẩm du lịch, trong đó du thuyền nổi lên như một phân khúc giàu tiềm năng.
Viện Kiến trúc quốc gia 'vào' danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
Ba thế hệ với ba nhịp chèo: Vì sao nhiều doanh nghiệp gia đình chông chênh?
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vốn VinSpeed; thêm loạt DN muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
Hồ sơ Discovery Group: DN có 70 nhân sự, xin làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
DN chuyên buôn bán thực phẩm hứa 'mang 100% vốn về Việt Nam' làm đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Từng 'nổ' tự thu xếp 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, Mekolor đang ra sao?
(VNF) - Mekolor liên danh cùng Great USD từng đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tòa án TP. HCM bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam
(VNF) - Coca-Cola Việt Nam bị bác đơn kiện Cục Thuế, Tòa án Nhân dân TP. HCM giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt hơn 821 tỷ đồng.
Tìm hiểu về Medipharco, DN dược bị thu hồi lô thuốc hạ sốt, giảm đau trên toàn quốc
(VNF) - Công ty cổ phần Dược Medipharco là chủ nhân lô thuốc Padobaby bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc do kém chất lượng.
'Chậm một nhịp là mất cả cuộc chơi', doanh nghiệp nhà nước mơ được như tư nhân
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
Doanh nghiệp kiệt quệ sau mưa lũ lịch sử, thiệt hại chưa từng có
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
Doanh nghiệp logistics thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục bỏ vốn lớn mua tàu và xây cảng
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
'Doanh nghiệp nhà nước loay hoay với sứ mệnh dẫn dắt'
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
Thủy điện Nậm Kim bị xử phạt vì không lấy ý kiến người dân
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
'Ông lớn' dược phẩm Ameriver Việt Nam bị ghi nhận 'không uy tín'
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
Từ nỗi ám ảnh với lỗ lũy kế, 'bầu' Đức vực dậy HAGL, thu lời kỷ lục
(VNF) - Từ nỗi ám ảnh nhiều năm với lỗ luỹ kế, HAGL dưới sự lèo lái của "bầu" Đức đã thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục trong năm 2025.
Nội thất The One bị nêu tên nợ thuế gần 1 tỷ đồng
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
Nửa năm thực thi Nghị quyết 68: 'Niềm tin khởi nghiệp bùng nổ'
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
Đào tạo nghề thời AI: Doanh nghiệp phải là 'người dẫn đường'
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
UDIDECO: Nhà thầu thi công cầu Sông Lô bị nhắc tên chậm đóng BHXH
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































