Analytic

Tin tức

ANZ: Niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh

Hồ Mai - VNF - 09:00, 29/10/2015

(VNF) - Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan vừa công bố cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh 5,8 điểm trong tháng 10.

ANZ: Niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh

Theo Báo cáo mới nhất của Ngân hàng ANZ, chỉ số niềm tin tiêu dùng CCI của Việt Nam nhảy vọt lên mức 141,1 điểm trong tháng 10, số điểm cao nhất trong vòng 4 tháng qua. Con số này cao hơn mức trung bình dài hạn là 135,9 điểm và cũng hơn 6,4 điểm so với mức 134,7 so với thời điểm tháng 10 năm ngoái.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam

ANZ cho biết, niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh do mức độ lạc quan về tình hình tài chính cá nhân cũng như triển vọng kinh tế Việt Nam đều tăng.

Theo khảo sát, 34% số người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 16% người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

ANZ dự báo vào thời điểm này năm tới, 57% số người được khảo sát kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn”, và chỉ có 4% số người dự đoán tình hình sẽ “xấu hơn”. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ khi nghiên cứu này được triển khai vào tháng 1/2014).

Bên cạnh đó, 57% số người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, trong khi 10% số người dự đoán tình hình sẽ ở “trạng thái xấu”.

Về dài hạn, 64% số người tiêu dùng kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 5 năm tới, ngược lại 5% dự đoán tình hình kinh tế trong nước sẽ ở “trạng thái xấu” đi.

Theo khảo sát của ANZ, 40% số người cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình, mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng chính trong gia đình cũng giảm xuống ở mức 11% – mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 2/2015.

Bảng chỉ số niềm tin tiêu dùng ANZ-Roy Morgan Việt Nam

Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á-Đông Nam Á-Thái Bình Dương của ANZ  , ông Glenn Maguire nhận định, niềm tin người tiêu dùng tăng trưởng mạnh và trên diện rộng trong tháng 10 là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững trong sự suy giảm thương mại toàn cầu.

Chuyên gia kinh tế trưởng cũng cho biết thêm, xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh đang tạo ra những hiệu ứng tích cực cho toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là cho thị trường nội địa.

“Chúng tôi cho rằng tổng quan nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục có xu hướng suy yếu, do ảnh hưởng từ việc kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc,và tình hình phục hồi tuy ổn định nhưng không mạnh mẽ của kinh tế Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu. Do đó, nhu cầu tiêu dùng nội địa tại Việt Nam phải bật lên để giúp nền kinh tế ổn định và tăng trưởng”, ông Glenn Maguire nói.