Analytic

Tài chính quốc tế

Cổ phiếu Tencent mất giá, vốn hóa ‘bốc hơi’ 55 tỷ USD

Lê Anh - 22:59, 06/12/2017

(VNF) – Vừa đặt chân vào top doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 500 tỷ USD chưa lâu, Tencent đã ngậm ngùi rời bỏ vị trí này khi giá trị vốn hóa sụt giảm 55 tỷ USD do cổ phiếu của hãng giảm mạnh trong 4 phiên liên tiếp.

Cổ phiếu Tencent mất giá, vốn hóa ‘bốc hơi’ 55 tỷ USD

Cổ phiếu Tencent đã liên tục suy giảm giá trị trong 4 trên 5 phiên gần nhất.

Trong bối cảnh nỗi lo lắng về các cổ phiếu công nghệ Mỹ quay trở lại, giới đầu tư đã bán tháo cổ phiếu công nghệ, chuyển sang cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu Tencent đã liên tục suy giảm giá trị trong 4 trên 5 phiên gần nhất. 

Đà giảm đã nới rộng chênh lệch giữa giá thực tế của cổ phiếu này so với giá mục tiêu mà giới phân tích đưa ra lên tới 19%, mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo Bloomberg, tính từ ngày 21/11 khi cổ phiếu Tencent lập đỉnh đến phiên giao dịch thứ sáu tuần trước (1/12), giá trị vốn hóa của công ty này đã sụt tổng cộng 55 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Bloomberg, trong số 40 chuyên gia thì có tới 98% nhận định nên tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này. Họ cho rằng sự sụt giảm hiện tại chỉ là hiện tượng nhất thời và cổ phiếu Tencent được dự báo sẽ sớm hồi phục trở lại.

Từ đầu năm 2017, cổ phiếu Tencent đã tăng hơn gấp đôi và nhanh chóng vượt qua Facebook để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 5 trên thế giới.

Cổ phiếu Tencent chạm mức kỷ lục 53,76 USD, đưa giá trị của công ty này lên hơn 500 tỷ USD khi chốt phiên giao dịch ngày 20/11. Công ty này vượt qua Alibaba (474,15 tỷ USD) trở thành công ty châu Á đầu tiên gia nhập "câu lạc bộ 500 tỷ USD" gồm có những ông lớn công nghệ Apple, Amazon và Facebook.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, đại diện Tencent cũng cho biết vừa có “bước đột phá” khi nhận được giấy phép cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử tại Malaysia. Dịch vụ này sẽ ra mắt đầu năm tới, giúp họ mở rộng thị trường ra ngoài Trung Quốc.

Tencent đang tập trung vào việc tăng trưởng số lượng người sử dụng WeChat nhằm tạo ra một hệ sinh thái mới có thể cạnh tranh với cả Facebook và Google. Công ty này có lợi thế ở rất nhiều ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ như thanh toán di động, cho vay trực tuyến, quảng cáo di động và game di động.