Analytic

Tiêu điểm

Điều tra cá chết: 'Có thể do độc tố và tảo đỏ, chưa phát hiện liên quan Formosa'

Anh Hùng - 20:45, 27/04/2016

(VNF) - Tối 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung.

Điều tra cá chết: 'Có thể do độc tố và tảo đỏ, chưa phát hiện liên quan Formosa'
Quang cảnh họp báo. Ảnh: Dân Việt

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho hay thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và các Phó thủ tướng, Bộ TN&MT tổ chức cuộc họp và sơ bộ nhận định về hiện tượng cá chết hàng loạt trên diện rộng trong những ngày qua khiến dư luận đặc biệt quan tâm. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các bộ ngành và lãnh đạo 4 tỉnh có cá chết đã tiến hành điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân cá chết để tiến hành xử lý, sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân. 

"Đây là vấn đề rất phức tạp đã xảy ra nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi phải có thời gian để điều tra nguyên nhân. Có nhiều nước phải mất nhiều thời gian để điều tra nguyên nhân. Các cơ quan nhà nước đang sớm nghiên cứu về nguyên nhân, tuy nhiên để xác định nguyên nhân phải nghiên cứu một cách hệ thống, có phương pháp luận cụ thể, tiến hành bài bản bởi các nhà khoa học, các phòng thí nghiệm để xác định đúng luận cứ của vấn đề", ông nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, sau khi thảo luận, cuộc họp các nhà khoa học và các cơ quan quản lý đã thống nhất nhận định cá chết sơ bộ có 2 nguyên nhân: 

Một là, do tác động của các độc tố hóa học do con người thải ra trên đất liền và trên biển. 

Hai là, do sự thay đổi của thiên nhiên, hiện tượng thủy triều đỏ hay còn gọi là tảo nở hoa

"Tới thời điểm hiện nay, chưa có bằng chứng kết luận của mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy tại Vũng Áng tới hiện tượng cá chết hàng loạt", ông Nhân nói.

Tin nổi bật

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

(VNF) - Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT rất hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam