Loạt siêu dự án 66 tỷ USD: Dựng trạm BOT từ Bắc chí Nam?

Loạt siêu dự án 66 tỷ USD: Dựng trạm BOT từ Bắc chí Nam?
Việc dựng trạm BOT từ Bắc chí Nam có nguy cơ băm chặt tuyến đường thành từng đoạn làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam

"Nếu xây dựng tuyến Bắc Nam theo hình thức BOT, thì việc dựng trạm BOT từ Bắc chí Nam có nguy cơ băm chặt tuyến đường thành từng đoạn và không thể tăng được sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Còn nếu thiếu sự kết nối các phương thức vận tải, thì hàng trăm nghìn tỷ đổ vào sẽ không phát huy được hết hiệu quả”

Chục tỷ đô “đổ” vào sân bay, đường bộ

Chính phủ vừa đề xuất một số dự án quan trọng quốc gia, số vốn hàng trăm nghìn tỷ. Trong số đó, nổi bật là các dự án giao thông như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Cụ thể dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Hà Nội - TP. HCM,  có tổng chiều dài 1.373 km. Tổng mức đầu tư dự kiến là gần 230.000 tỷ đồng (tương đương hơn 10 tỷ USD), trong đó vốn ngân sách hơn 93.000 tỷ, huy động tư nhân 136.282 tỷ đồng.

Dự án thứ hai là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 16,3 tỷ USD. Riêng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 5,9 tỷ USD.

Loạt siêu dự án 66 tỷ USD không nên đầu tư theo hình thức BOT

Còn với Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ cho hay giai đoạn 2016-2020 chủ yếu tập trung lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực theo quy định để thực hiện trong giai đoạn 2022-2030 và hoàn thành vào năm 2050.

Chia sẻ với VietNamNet, GS.TS Đặng Đình Đào (Đại học Kinh tế quốc dân) - một chuyên gia về logistics, cho rằng, việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng trọng điểm là phù hợp bởi sau 30 năm đổi mới, cơ sở hạ tầng của Việt Nam so với các nước còn thua xa. Đó là một trong số các nguyên nhân làm chậm sự phát triển kinh tế.

“Trước đây chúng ta có đầu tư hạ tầng giao thông, nhưng chỉ theo từng vùng, lẻ tẻ. Giờ phải đầu tư đồng bộ, có hệ thống. Chúng ta đã có đường bộ, đường sắt, đường biển nhưng thực tế khai thác rất yếu. Đáng ra, trong kế hoạch này phải thêm một dự án lớn khác là hệ thống đường biển từ Bắc vào Nam”, GS Đặng Đình Đào chia sẻ.

Lý giải cho việc đề xuất đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam, còn đường sắt cao tốc/tốc độ cao Bắc - Nam chỉ dừng ở mức nghiên cứu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho hay: Đường sắt chủ yếu vận chuyển Bắc - Nam đối với hàng siêu trường, siêu trọng, song hiện năng lực vận tải còn yếu, hạn chế. Dự án trình Quốc hội về đường sắt cao tốc là 55 tỷ USD, còn nếu làm tốc độ cao (160km/h) thì cũng là 35-40 tỷ USD. Nếu chọn đường sắt để đầu tư trong giai đoạn này sẽ rất khó khăn, vì sẽ vượt trần nợ công mà Quốc hội cho phép là 60% GDP.

“Chính vì thế, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu từ 2015 đến năm 2020 làm thủ tục, trình dự án và hoàn thành thủ tục đầu tư đường sắt cao tốc sau năm 2020 do vốn quá lớn và phải đầu tư toàn tuyến mới có hiệu quả”, ông Nhật chia sẻ tại một tọa đàm về chủ đề này.

Vì vậy, theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, cần tập trung đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Phải có sự kết nối

Trong 3 siêu dự án trên, chỉ có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua. Hiện nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổ chức thẩm định cơ chế đặc thù về thu hồi đất và tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Còn “số phận” của hai đại dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam và đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận.

GS Đặng Đình Đào nói về việc xây dưng tuyến đường cao tốc bắc nam

GS Đặng Đình Đào: "Phải có sự kết nối các phương thức vận tải với nhau".

Theo Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, dự án đường cao tốc Bắc - Nam có quy mô rất lớn, tác động mang tính vùng, miền, huy động nguồn lực lớn, phạm vi giải phóng mặt bằng rộng, là công trình trọng điểm quốc gia.

Do đó, để bảo đảm chặt chẽ trong việc sử dụng nguồn lực, đúng thẩm quyền theo Luật Đầu tư công, đề nghị Chính phủ hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư riêng đối với Dự án này tại kỳ họp gần nhất.

Ủy ban này cho hay, có ý kiến đề nghị trong bối cảnh nguồn lực hạn hẹp, việc đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam (tuyến phía Đông) cần tính toán trên cơ sở nguồn lực thực tế, phân kỳ và ưu tiên đầu tư các đoạn, tuyến bức thiết trước.

GS Đặng Đình Đào cũng có những băn khoăn khi nhìn vào kế hoạch đầu tư các tuyến giao thông “chục tỷ đô” này, đặc biệt là tính kết nối của các tuyến đường. “Đã đến lúc khi đầu tư những dự án này, phải tính đến tính kết nối. Không phải kết nối giao thông đường bộ với nhau, mà phải là sự kết nối các phương thức vận tải với nhau”.

“Khi thiết kế các dự án đường bộ, đường sắt, đường không, đường ven biển, đường biển này từ Bắc vào Nam, phải tính đến việc xây dựng những trung tâm logistics mang tầm cỡ khu vực và quốc tế để kết nối 5 loại đường này với nhau. Đó là điểm trung chuyển hàng hóa, hành khách, lôi kéo hàng từ các nước vận chuyển qua”, GS Đặng Đình Đào nói.

Theo vị chuyên gia này, giao thông vận tải là một bộ phận của hệ thống hạ tầng logistics, nhưng chúng ta lại không tính đến. Không phải cứ làm đường, làm sân bay là tự nhiên là hình thành được logistics. Nó chỉ trở thành cơ sở hạ tầng logistics khi được kết nối với nhau, để người ta vận chuyển với chi phí thấp nhất. Đó chính là sứ mạng của logistics mà hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng.

“Nếu xây dựng tuyến Bắc Nam theo hình thức BOT, thì việc dựng trạm BOT từ Bắc chí Nam có nguy cơ băm chặt tuyến đường thành từng đoạn và không thể tăng được sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Còn nếu thiếu sự kết nối các phương thức vận tải, thì hàng trăm nghìn tỷ đổ vào sẽ không phát huy được hết hiệu quả”, ông Đào lo ngại.

Vietnamnet
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

24/06/2017 23:54 | Bình Yên
4.000 tỷ đồng

Mả Lạng và giấc mơ 11 năm chưa thành của Bitexco

(VNF) - Với số tiền dự kiến 4.000 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND TPHCM đã đồng ý giao Sở Quy hoạch Kiến trúc quy hoạch lại khu Mả Lạng, quận 1, TP.HCM.
24/06/2017 21:35 | Vĩnh Chi
56%

Condotel chiếm 56% nguồn cung: điều bất thường của TP. HCM

(VNF) – Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), thị trường căn hộ khách sạn, căn hộ dịch vụ và căn hộ nghỉ dưỡng tại TP. HCM đang tồn tại điều bất thường khi tỷ+
23/06/2017 15:36 | Vĩnh Chi

Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng: Hàng loạt rủi ro vẫn bủa vây

(VNF) – Các chuyên gia cho rằng “kênh” bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay vẫn chứa đựng quá nhiều rủi ro đối với các nhà đầu tư, kể cả về tính pháp lý cũng như mức sinh lời.
23/06/2017 10:28 | Phan Chính

Căn hộ 25m2 và giấc mơ có nhà của người nghèo

Việc Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ diện tích 25m2 được xem là tín hiệu đáng mừng cho cả người mua nhà thu nhập thấp và chủ đầu tư. Đây có lẽ là giải pháp cho nhà+
23/06/2017 08:52 | Lê Nguyễn

Dự án Goldsilk Complex bị tố uy hiếp an toàn tính mạng người dân

(VNF) – Với việc đặt máy phát điện công suất lớn và bể chứa 3.000 lít dầu ở sách nách nhà dân, dự án Goldsilk Complex đang trở thành nỗi ám ảnh của các hộ dân khu tập thể Lương+
02/11/2016 11:11 | Xuân Hải

Các nước trên thế giới đánh thuế bất động sản như thế nào?

(VNF) – Tại nhiều quốc gia, thuế bất động sản là nguồn thu ngân sách ổn định, bền vững của các tỉnh, thành phố, tiểu bang, vùng... Vậy, các nước đã đánh thuế bất động sản (gồm cả nhà và+
02/11/2016 11:02 | Hải Lê

Cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây đã đạt mốc 25 triệu lượt xe

(VNF) - Dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước tổ chức nghiệm thu dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng.
02/11/2016 07:02 | Tố Nga

Cháy lớn trên phố Trần Thái Tông: Ít nhất 12 người thiệt mạng

(VNF) - Đó là thông tin được ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, đưa ra tại hiện trường vụ cháy trên phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu xảy ra chiều 1/11.
01/11/2016 16:02 | Vĩnh Chi

Cháy dữ dội trên phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy

(VNF) - Vào khoảng 13h 45 chiều nay (1/11), một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ngọn lửa dữ dội đã thiêu rụi 4 căn nhà và làm hư+
01/11/2016 07:33 | Tố Nga

Cháy chung cư Rainbow Linh Đàm, người dân hoảng loạn tháo chạy trong đêm

(VNF) - Khoảng 23h ngày 31/10, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại chung cư Rainbow Linh Đàm khiến người dân hoảng sợ, tháo chạy xuống chân tòa nhà.