Ông Vũ Văn Tiền vẫn muốn đầu tư hạ tầng sau thất bại ở Hòa Bình

Ông Vũ Văn Tiền vẫn muốn đầu tư hạ tầng sau thất bại ở Hòa Bình
Ông Vũ Văn Tiền - chủ tịch Tập đoàn Geleximco.

(VNF) - Đại gia Vũ Văn Tiền đang có kế hoạch cùng các đối tác tham gia đầu tư 4 công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư vượt 50 tỷ USD, dù trước đó đã thất bại với dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam.

Theo đó, Geleximco và HUI đề xuất tham gia một số dự án như đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và Tp.HCM đến Khánh Hòa, dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ước tính, tổng chi phí 4 dự án có thể lên tới gần 50 tỷ USD. 

Ông Vũ Văn Tiền, chủ tịch của Geleximco cho biết đây mới là ý tưởng huy động vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông Việt Nam sau chuyến đi Hồng Kông vừa rồi của ông. Đây đều là những công trình giao thông lớn của Việt Nam vì vậy cần một lượng vốn rất lớn. HUI là một tổ chức có tiềm lực tài chính mạnh.

Trước đó, HUI đã thành lập Công ty TNHH MTV Hong Kong United Investoer Holding Việt Nam vào ngày 15/8/2016 để chuẩn bị cho lộ trình đầu tư của mình tại Việt Nam.

Công ty có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng chuyên ngành xây dựng, đường sắt, đường bộ và hoàn thiện các công trình xây dựng và trụ sở công ty con này được đặt tại toà nhà 36 Hoàng Cầu (Hà Nội) của Geleximco.

Đáng chú ý là trước đó, Geleximco từng có trải nghiệm kém vui với việc đầu tư hạ tầng giao thông.

Cụ thể, giữa năm 2013, Geleximco, chủ đầu tư dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BT, đã có văn bản xin dừng triển khai dự án do không thể hoàn thành công trình theo tiến độ đã cam kết.

Trong văn bản này, Geleximco “xin được bàn giao lại dự án cho các địa phương đầu tư hoặc Bộ Giao thông Vận tải, hoặc cho phép chuyển hình thức đầu tư dự án bằng nguồn vốn vay ODA theo hình thức PPP, trong đó đơn vị này xin làm nhà đầu tư thứ nhất”.

Lý lẽ của Gleximco là do quỹ đất đối ứng cho dự án của cả tỉnh Hòa Bình và Hà Nội không đủ để hoàn vốn cho nhà đầu tư khi hoàn thành xây dựng tuyến đường. Tính toán của nhà đầu tư cho thấy, tổng mức đầu tư dự án dài khoảng 33 km này vào khoảng 18.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua Hòa Bình cần 6.745 tỷ đồng và đoạn qua thành phố Hà Nội cần 11.021 tỷ đồng.

Trong khi đó, Gleximco được Hòa Bình bố trí cho 3 dự án đối ứng là khu đô thị Yên Quang 150 ha, khu đô thị Trung Minh 130 ha, sân golf Trung Minh 36 lỗ. Dự án đối ứng trên địa bàn thành phố Hà Nội dự kiến là khu đô thị Nam Láng - Hòa Lạc có diện tích 600 ha.

Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư quá lớn, sự suy thoái của nền kinh tế và thị trường bất động sản đóng băng nên Geleximco sẽ “rất khó để hoàn thành công trình theo tiến độ cam kết".

Sau khi Geleximco “trả lại dự án”, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản mở đường cho việc tìm kiếm nhà đầu tư mới cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình.

Cụ thể, Chính phủ cho phép ghép dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình vào dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình thành dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và đường quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình để triển khai theo hình thức hợp đồng BOT và giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.

Chính phủ giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo nhà đầu tư Geleximco bàn giao toàn bộ các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho Bộ Giao thông Vận tải; đồng thời, hoàn chỉnh thủ tục kết thúc dự án BT xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình theo quy định.

Hiện nay, Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 25,7km, tổng mức đầu 2.375 tỷ đồng đang được đầu tư theo hình thức BOT do liên danh Tổng Công ty 36 - Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Hà Nội - Công ty Cổ phần Xây lắp và thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư.

Tuy nhiên dự án cũng đang chậm tiến độ do vướng mắc trong khâu đền bù GPMB của chính quyền hai địa phương nơi dự án đi qua. Đặc biệt, toàn bộ tuyến đi qua địa bàn TP Hà Nội dài 6,37km hầu như vẫn “án binh bất động” trong hơn một năm qua.

Yến Thanh
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

25/05/2017 09:21 | Lê Nguyễn

Ai đã thâu tóm dự án Thanh Xuân Complex?

(VNF) – Từ một bãi đỗ xe, khu đất 1,5ha tại số 6 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã được “hóa phép” trở thành dự án Thanh Xuân Complex. Đằng sau sự chuyển mình này là một+
24/05/2017 08:46 | Vĩnh Chi

Somerset West Point, The Pride vào danh sách đen về an toàn cháy nổ

(VNF) – Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội vừa công bố danh sách 10 dự án nhà ở đã thi công xong nhưng không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy để nghiệm thu đưa+
23/05/2017 16:40 | Vĩnh Chi

Hơn 41.000 Euro/m2, Monaco là nơi có giá nhà ở cao nhất thế giới

(VNF) - Với mức giá bán lại trung bình chạm ngưỡng kỉ lục là 41.400 Euro/m2, nhà ở tại Monaco là bất động sản đắt đỏ nhất trên thế giới.
23/05/2017 11:03 | An Lan

Vay quỹ OFID gần 22 triệu USD làm dự án cầu Đầm Vạc Vĩnh Phúc

(VNF) - Thời hạn vay dự án trên dài 20 năm, trong đó có 5 năm ân hạn, lãi suất 2%/năm và phí dịch vụ là 1% tính trên số dư nợ gốc. Đây là dự án thứ 20 của+
23/05/2017 10:00 | PV

Mở bán và khai trương căn hộ mẫu Việt Đức Complex

Công ty Cổ phần Đầu tư Sông Đà - Việt Đức vừa tổ chức “Lễ mở bán và khai trương căn hộ mẫu Việt Đức Complex”, tại số 39 Lê Văn Lương, Hà Nội. Đây là dự án nhận được+
03/10/2016 23:06 | PV

PropertyGuru trở thành nhà đầu tư chiến lược của Batdongsan.com.vn

(VNF) - Ngày 3/10, tại Hà Nội, Batdongsan.com.vn đã tổ chức lễ ký kết và họp báo công bố sự kiện Tập đoàn PropertyGuru chính thức trở thành đầu tư chiến lược của trang web này.
02/10/2016 23:03 | Anh Hùng (tổng hợp)

Công ty của bà Nguyệt Hường và CBRE tổ chức chào thuê cho TNR Tower

Ngày 3/10/2016, TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) phối hợp cùng CBRE Việt Nam tổ chức hội nghị khách hàng nhằm cập nhật tình hình thị trường thuê văn phòng cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trải+
01/10/2016 08:02 | Yến Thanh

'Cắt ngọn' tại 8B Lê Trực vẫn chậm dù lãnh đạo Chính phủ đã nhắc nhở

(VNF) - Dấu hiệu "hoãn binh" trong việc xử lý phần vi phạm tại dự án 8B Lê Trực vẫn tiếp tục mặc dù đã được lãnh đạo Chính phủ xác định là "trễ hẹn 76 ngày".
30/09/2016 08:53 | Hải Lê

Nếu gian lận, trạm thu phí sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn

(VNF) - Đó là biện pháp xử lý cao nhất mà Bộ Giao thông Vận tải áp dụng đối với các trường hợp gian lận phí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
29/09/2016 16:06 | Vĩnh Chi

Thứ trưởng Bộ GTVT: ‘Đường sắt Cát Linh sẽ hoạt động vào tháng 9/2017’

(VNF) - Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đưa ra tại cuộc họp báo quý III/2016, tổ chức chiều 29/9.