Doanh nghiệp hàng không đua nhau 'chi đậm' tuyển phi công, tiếp viên

Chí Bình - 01/03/2022 01:24 (GMT+7)

(VNF) - Mức thu nhập tối đa cho cơ trưởng có thể đến 13.300 USD và với tiếp viên trưởng là 3.000 USD. Đây là mức thu nhập cao hơn mặt bằng chung trên thị trường thời điểm trước dịch mà Bamboo Airways vừa công bố.

VNF
Bamboo Airways và nhiều hãng hàng không Việt đang tích cực tuyển dụng phi công và tiếp viên. (Ảnh minh họa)

Để phục vụ kế hoạch mở lại tất cả các chặng bay, hàng loạt các hãng hàng không Việt Nam như Bamboo Airways, Vietjet Air, Vietravel Airlines đang đồng loạt thông báo tuyển dụng phi công và tiếp viên.

Cụ thể, Bamboo Airways đang thông báo tuyển nhiều vị trí như phi công, tiếp viên, đại diện hãng, kỹ thuật... để phục vụ kế hoạch phát triển các đường bay mới của hãng.

Đáng chú ý, hãng bay này đưa ra mức thu nhập tối đa lên đến 13.300 USD cho cơ trưởng dòng máy bay thân rộng Boeing 787. Với vị trí cơ phó, mức lương mà hãng đưa ra là 8.000 USD.

Với dòng máy bay thân hẹp Airbus và Embraer 195, thu nhập tối đa mà Bamboo Airways đưa ra với vị trí cơ trưởng là khoảng 10.450 USD, còn vị trí cơ phó là hơn 6.300 USD.

Với con số này, thu nhập phi công của Bamboo Airways đã cao hơn mặt bằng chung trên thị trường thời điểm trước dịch. 

Ngoài tuyển dụng phi công, Bamboo Airways cũng thông báo tuyển dụng tiếp viên 5 sao với thu nhập lên đến đến 1.500 USD, với vị trí tiếp viên trưởng là 3.000 USD.

Tương tự Bamboo Airways, hãng hàng không Vietjet Air cũng đang thông báo tuyển cơ trưởng, cơ phó cho các dòng máy bay Airbus A320 và A330 đến hết năm nay.

Một hãng hàng không khác là Vietravel Airlines cũng cho biết đang tìm thêm phi công các dòng máy bay A320/A321 và tiếp viên. Tuy nhiên hãng bay này không công bố chi tiết thu nhập.

Đại diện hãng bay này nhận định nhu cầu tuyển dụng của các hãng hàng không bắt đầu tăng cao khi thị trường hồi phục, cũng như hiện nay một số dự án thành lập hãng hàng không mới đang được triển khai rốt ráo. Vì vậy, nhân lực ngành hàng không trong nước năm nay có thể khan hiếm trở lại, xuất hiện hiện tượng cạnh tranh.

Tình trạng thiếu phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên máy bay không phải mới. Mỗi khi có hãng hàng không mới ra đời hay khi một lô máy bay mới được bàn giao cho phía Việt Nam, câu chuyện lôi kéo phi công giữa các hãng hàng không lại diễn ra căng thẳng, đặc biệt với phi công người Việt.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng từng thừa nhận ngành hàng không hiện nảy sinh vấn đề khi hãng hàng không mới xuất hiện.

Theo đó, khi mua về nhiều tàu bay, đáng lẽ các hãng mới phải thu hút nhân lực nước ngoài hoặc tự đào tạo nguồn nhân lực, nhưng có tình trạng những hãng mới bỏ kinh phí ra để lôi kéo nhân lực của các hãng khác.

Được biết, mức lương của phi công lái Airbus 320-321 mà Vietjet chi trả trong năm 2017 đối với vị trí cơ phó là khoảng 120-140 triệu đồng/tháng, vị trí cơ trưởng từ 180-240 triệu đồng/tháng (trước thuế).

Trong năm 2017, mức lương cơ phó lái Airbus 321 của Vietnam Airlines là 96-201 triệu đồng/tháng, đối với vị trí cơ trưởng là 168-221 triệu đồng/tháng (trước thuế).

Tuy nhiên, từ 1/6/2018, lương phi công Vietnam Airlines lái máy bay Boeing 787 và Airbus 350 đối với vị trí cơ trưởng là từ 208-256 triệu đồng/tháng, với vị trí cơ phó là 124-243 triệu đồng/tháng. Cơ trưởng lái Airbus A321 lương từ 106-243 triệu đồng/tháng, cơ phó 100-233 triệu đồng/tháng.

Còn với Bamboo Airways, đại diện hãng bay này từng tiết lộ mức lương phi công tại Bamboo Airways sẽ đạt mức trên 200 triệu đồng/người/tháng, tức hơn 2,4 tỷ đồng/năm.

Hiện tại, Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác thương mại, bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Vasco và Bamboo Airways. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng đang tiến trình thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo (IPP Air Cargo).

Mới đây, Chính phủ cũng vừa thống nhất việc cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung cho một doanh nghiệp mới.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.