Doanh nghiệp Nhật Bản đồng loạt tính cách rời khỏi Trung Quốc

Thành Đạt - 03/06/2019 14:10 (GMT+7)

Ngày càng nhiều công ty Nhật Bản chuyển cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc do lo ngại không còn giữ được sự cạnh tranh về giá sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.

VNF
Một công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất lốp ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Mỹ đã áp thuế ngày càng cao lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu thuế quan được Mỹ áp đặt mở rộng đối với toàn bộ sản phẩm của Trung Quốc, nhiều hàng hóa do các doanh nghiệp Nhật Bản sản xuất sẽ trở nên đắt đỏ hơn và giảm bớt sức cạnh tranh trên thị trường.

Bắt đầu từ mùa hè năm 2018, cuộc chiến thương mại ngày càng nóng lên giữa Mỹ và Trung Quốc được dự đoán khó có thể giải quyết nhanh chóng sau khi đợt áp thuế thứ 3 của Trung Quốc lên hàng hóa Mỹ có hiệu lực từ hôm 1/6.

Trước đó, Mỹ đã thông báo dự thảo kế hoạch vào ngày 13/5, dự kiến áp thuế lên tới 25% đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là một phần trong đợt áp thuế thứ 4 của Mỹ nhằm vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

40% mặt hàng bị đánh thuế sắp tới là hàng tiêu dùng. Việc giá hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế tăng lên sẽ dẫn tới mức độ tiêu thụ các mặt hàng này tại Mỹ bị giảm đi. Nếu kế hoạch áp thuế của Mỹ được thực thi, nhiều người lo ngại động thái này sẽ gây ra tác động trên quy mô lớn chưa từng có.

Ngoài điện thoại di động và máy tính bảng, các mặt hàng bị nhắm mục tiêu đánh thuế còn có thiết bị chơi game, đồng hồ đeo tay và quần áo được sản xuất hàng loạt bởi các công ty Nhật Bản tại Trung Quốc.

Theo Straitstimes, để ứng phó với bối cảnh mới, ngày càng nhiều công ty Nhật Bản tìm cách chuyển các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á và một số nước khác.

“Làn sóng” công ty rời khỏi Trung Quốc

Công ty Casio Computer đã bắt đầu xúc tiến kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất đồng hồ, bao gồm “át chủ bài” là đồng hồ đeo tay G-Shock, cũng như các dụng cụ âm nhạc từ Trung Quốc sang Thái Lan và Nhật Bản.

Casio ước tính doanh thu từ đồng hồ đeo tay của hãng dự kiến mất khoảng 700 triệu yen (khoảng 6,4 triệu USD) do các lệnh áp thuế của Mỹ. Mức thiệt hại của Casio dự kiến sẽ giảm một nửa nếu chuyển cơ sở sản xuất sang các nước khác.

Trong khi đó, hãng Ricoh cũng quyết định chuyển dây chuyền sản xuất máy in đa năng, máy photo, máy scan và máy fax cho thị trường Mỹ từ Trung Quốc sang Thái Lan vào đầu mùa hè này.

Fast Retailing, công ty đang điều hành hãng quần áo Uniqlo, bắt đầu thảo luận về việc tăng cường hợp tác với các nước Nam Á và Đông Nam Á như Bangladesh và Việt Nam để sản xuất quần áo. Fast Retailing đang bán sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc cho 50 đại lý ở Mỹ.

Panasonic đã chuyển một phần dây chuyền sản xuất loa ô tô và các thiết bị ô tô khác từ Trung Quốc sang các nhà máy ở Thái Lan và Malaysia.

Tuy vậy, một số công ty vẫn do dự về việc từ bỏ các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc do lo ngại về chi phí dịch chuyển cũng như xây dựng lại mạng lưới cung ứng. Chính sách “Thoát khỏi Trung Quốc” không phải là điều dễ dàng đối với các công ty Nhật Bản vốn phụ thuộc vào các dây chuyền sản xuất được ủy quyền.

Khoảng 40% thiết bị chơi game do công ty Nintendo Switch sản xuất tại Trung Quốc được bán tại các thị trường Bắc Mỹ và Nam Mỹ, trong đó Mỹ chiếm doanh số lớn nhất.

Giá nhập khẩu các thiết bị chơi game của Nintendo Switch vào thị trường Mỹ có thể tăng lên 25% sau đợt áp thuế thứ 4 của Mỹ vào hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, Nitendo không thể đơn phương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc vì các thiết bị chơi game của hãng do một công ty có trụ sở Đài Loan sản xuất theo sự ủy quyền của Nintendo.

Trong khi đó, công ty Kyocera cũng đang nghiên cứu khả năng chuyển một phần dây chuyền sản xuất máy in đa chức năng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, Kyocera chỉ sản xuất một số lượng mẫu máy in hạn chế tại quốc gia Đông Nam Á.

“Không dễ để di dời dây chuyền sản xuất”, một nguồn thân cận với Kyocera cho biết.

Nhu cầu sử dụng các linh kiện do các công ty Nhật Bản sản xuất trong các sản phẩm của Trung Quốc cũng sẽ giảm sút do cuộc chiến thương mại kéo dài. Theo ước tính của nhà kinh tế học Shunsuke Kobayashi tại Viện nghiên cứu Daiwa, doanh thu xuất khẩu của Nhật Bản sẽ giảm 1,3 nghìn tỷ yen nếu đợt áp thuế thứ 4 của Mỹ vào hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực.

Trong một diễn biến có liên quan, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề nông nghiệp và nông thôn Trung Quốc Han Jun cảnh báo nông dân Mỹ sẽ không thể chống chọi được nếu mất thị trường Mỹ, nhưng nông dân Trung Quốc vẫn đủ khả năng chịu được tác động từ lệnh áp thuế của Washington.

“Nếu Mỹ không dỡ bỏ toàn bộ thuế quan bổ sung áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc, thương mại nông nghiệp song phương, bao gồm mua bán đậu nành, sẽ không bao giờ trở lại quỹ đạo bình thường. Nếu Mỹ mất đi thị trường Trung Quốc, sẽ rất khó để Mỹ giành lại được”, ông Han Jun tuyên bố.

Xem thêm >> ‘Gây sức ép với Nga chỉ mang lại hiệu ứng ngược’

Theo Dân Trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mất sạch tiền trong tài khoản do nhập thông tin qua ứng dụng BHXH giả mạo

Mất sạch tiền trong tài khoản do nhập thông tin qua ứng dụng BHXH giả mạo

Hiện tại, BHXH các tỉnh, thành phố không có chủ trương gọi điện hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - (bảo hiểm xã hội số).

Nền kinh tế Nhật Bản trượt dốc, cản trở kế hoạch tăng lãi suất của BOJ

Nền kinh tế Nhật Bản trượt dốc, cản trở kế hoạch tăng lãi suất của BOJ

(VNF) - Nền kinh tế Nhật Bản giảm nhanh hơn dự kiến ​​trong quý I/2024, khi đồng Yên yếu tiếp tục gây khó khăn cho người tiêu dùng, đặt ra thách thức mới cho nỗ lực của ngân hàng trung ương nhằm đưa lãi suất tiến xa hơn mức gần 0.

Phiên đấu thầu vàng kỷ lục: 12.300 lượng bán ra, giá sát 89 triệu/lượng

Phiên đấu thầu vàng kỷ lục: 12.300 lượng bán ra, giá sát 89 triệu/lượng

(VNF) - Trong phiên đấu thầu vàng miếng SJC ngày 16/5, số thành viên tham gia trúng thầu là 11/11 thành viên, số vàng trúng thầu cao nhất trong tổng 4 phiên đã đấu thành công, lên tới 12.300 lượng.

An Gia: Pháo hoa vội tàn

An Gia: Pháo hoa vội tàn

(VNF) - Quý I của An Gia (HoSE: AGG) rất rực rỡ với kết quả kinh doanh ấn tượng, nhưng đó chỉ là vẻ đẹp của pháo hoa: vụt sáng, vội tàn.

 Rao bán biệt thự Casa Del Rio 7 - 8 tỷ: Thâm nhập công trường ngổn ngang, chưa thấy căn nhà nào

Rao bán biệt thự Casa Del Rio 7 - 8 tỷ: Thâm nhập công trường ngổn ngang, chưa thấy căn nhà nào

(VNF) - Đến nay, dự án đang thi công hạ tầng cơ bản của giai đoạn 1 nên vẫn là một công trường đầy khói bụi. Những biệt thự Casa Del Rio đang được rao bán từ 7 - 8 tỷ đồng/căn mới chỉ trên giấy, vì nhà mẫu cũng chưa xây xong

Soi lãi vay các ngân hàng, lãi suất thấp còn duy trì được bao lâu?

Soi lãi vay các ngân hàng, lãi suất thấp còn duy trì được bao lâu?

(VNF) - Nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm và nhiều người lo ngại điều này có tác động đến lãi suất cho vay bình quân hay không? Thực tế hiện nay, lãi suất tiết kiệm tăng nhưng lãi suất cho vay vẫn được duy trì ở mức thấp để kích cầu.

Chi trả quyền lợi bảo hiểm tăng mạnh trong quý I/2024

Chi trả quyền lợi bảo hiểm tăng mạnh trong quý I/2024

(VNF) - Tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm trong quý I/2024 đạt 15.483 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ 2023.

Kỳ vọng kiếm về tỷ USD nhờ AI, cổ phiếu CMG liên tục phá đỉnh

Kỳ vọng kiếm về tỷ USD nhờ AI, cổ phiếu CMG liên tục phá đỉnh

(VNF) - Với sự bùng nổ về công nghệ trong tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng sẽ đem lại doanh thu tỷ đô cho nhiều tập đoàn công nghệ. Đây cũng là động lực chính giúp cổ phiếu CMG liên tục phá đỉnh trong thời gian vừa qua.

Được tỷ phú Warren Buffett rót 6,7 tỷ USD, cổ phiếu công ty bảo hiểm Chubb lập đỉnh

Được tỷ phú Warren Buffett rót 6,7 tỷ USD, cổ phiếu công ty bảo hiểm Chubb lập đỉnh

(VNF) - Cổ phiếu Công ty Bảo hiểm Chubb ghi nhận tăng lên mức cao nhất mọi thời đại nhờ thông tin Berkshire Hathaway, tập đoàn được điều hành bởi tỷ phú Warren Buffett, rót tiền đầu tư vào doanh nghiệp này.

'Chung cư đã ổn định, giá tăng chỉ như cơn giông mùa hè'

'Chung cư đã ổn định, giá tăng chỉ như cơn giông mùa hè'

(VNF) - "Thời điểm hiện tại phân khúc chung cư đã ổn định. Chúng tôi ví sự tăng giá vừa rồi như cơn giông mùa hè, tăng giá nhanh và đi nhanh", sếp EZ Property nhìn nhận.