Tiêu điểm

Dừng thí điểm Uber, Grab: "Quyền quyết thuộc về các địa phương"

(VNF) - Liên quan đến kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị các cấp có thẩm quyền dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc dừng hay không dừng là do quyết định của UBND các tỉnh, thành phố.

Dừng thí điểm Uber, Grab: "Quyền quyết thuộc về các địa phương"

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã nêu quan điểm của Bộ GTVT về kiến nghị mới đây của Hiệp hội taxi Hà Nội, theo đó đề nghị các cấp có thẩm quyền dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc tổ chức và quản lý các loại hình vận tải thuộc về các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thứ trưởng Đông cho biết, loại hình vận tải có sử dụng các công nghệ về quản lý vận tải và kết nối đã được phổ biến ở nước ta được vài năm nay, chúng ta thường quen với các tên gọi Uber, Grab. Thực tế đã có đến 10 hãng, kể cả những hãng taxi của Việt Nam đã áp dụng các công nghệ về kết nối, và kết nối không phải chỉ bằng điện thoại mà khai thác cả facebook, rất tiện dụng cho người sử dụng.

"Theo luật giao thông đường bộ thì UBND của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ quản lý giao thông trên địa bàn, gồm có phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có quy hoạch giao thông vận tải, phát triển hạ tầng, quản lý về lượng xe và quản lý tổ chức các loại hình vận tải như xe bus, taxi… thông qua quy hoạch sẽ xác định được lượng xe phân bổ cho các tổ chức vận tải", Thứ trưởng Đông cho hay.

Như vậy, ông Đông cho rằng việc kiểm soát số lượng cho từng loại hình vận tải thuộc thẩm quyền của địa phương. Khi hiệp hội vận tải có kiến nghị, các địa phương sẽ phải xem xét, và tùy theo điều kiện hạ tầng giao thông của các địa phương đó để quyết định xem là có thể dừng cấp hay là vẫn tiếp tục cấp trên cơ sở phải đáp ứng được nhu cầu đi lại nói chung với điều kiện của hạ tầng của đô thị đó.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có đơn kiến nghị gửi gửi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan đề nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber ngay trong tháng 9/2017 do gây bất an cho xã hội.

Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định không đồng tình với Văn bản số 9895/BGTVT-VT ngày 30/8/2017 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ GTVT ban hành bằng Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016.

Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng Quyết định 24/QĐ-BGTVT "đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sai trái của Uber và Grab".

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND TP Hà Nội và TP HCM kiên quyết phản đối làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.

Do đó, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm trong tháng 9-2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

Đồng thời, kiến nghị dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, Bộ GTVT phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm; kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam.

Hiệp hội này cũng cho rằng các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức quy hoạch vận tải của địa phương. Do vậy, Bộ GTVT phải có văn bản khẩn cấp cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các xe tham gia thí điểm đối với loại hình Uber, Grab.

Tin mới lên