Bất động sản

Phó Thủ tướng: Khẩn trương thẩm định chủ trương đầu tư Bến cảng Liên Chiểu

(VNF) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng).

Phó Thủ tướng: Khẩn trương thẩm định chủ trương đầu tư Bến cảng Liên Chiểu

Thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án đầu tư Bến cảng Liên Chiểu (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước đó.

UBND thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến thẩm định của Bộ Giao thông vận tải để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Còn Bộ Giao thông vận tải được giao rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định.

Được biết, dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư lên tới 7.378 tỷ đồng.

Dự án giai đoạn I được chia làm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần A có chi phí 3.426,3 tỷ đồng, xây dựng kết cấu hàng hải công cộng (đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng). Dự kiến 80% kinh phí sẽ huy động từ nguồn vốn ngân sách trung ương (ODA, vốn ngân sách, trái phiếu…) và 20% từ nguồn xã hội hóa.

Hợp phần B có chi phí 3.951,8 tỷ đồng, gồm công trình phục vụ khai thác bến như bến cập tàu, kè gầm bến, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng, thiết bị khai thác bến... Đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Japan Port Consultants đã kiến nghị đầu tư toàn bộ bằng hình thức xã hội hóa.

Theo đề xuất của UBND thành phố Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ được quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung (loại IA) gồm 5 phân khu chức năng. Đây là cảng biển thứ hai tại Việt Nam, cùng cảng Lạch Huyện (TP. Hải Phòng) đang xây dựng, được quy hoạch với chức năng là cảng cửa ngõ quốc tế.

Cảng Đà Nẵng hiện tại bao gồm hai khu bến chính: khu bến Tiên Sa và khu bến Sơn Trà (Thọ Quang). Trong khi đó, hàng hóa qua cảng ngày càng tăng, năm 2017 đạt trên 8 triệu tấn, tạo áp lực cho hạ tầng giao thông.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phục vụ cho phát triển kinh tế của Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tin mới lên