'Siêu' Ủy ban phối hợp với Bộ GTVT quản lý 5 Tổng công ty ngành thế nào?
Đinh Tịnh -
07/12/2018 07:36 (GMT+7)
(VNF) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, cả 5 tổng công ty chuyển giao sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN đều có bề dày lịch sử, khối lượng công việc rất nhiều. Vì thế, Bộ sẽ phối hợp với "siêu" Uỷ ban để hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp (DN) trong phạm vi quyền hạn.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng chia sẻ: Có quá nhiều vấn đề chồng chéo, những khó khăn cần giải quyết, nếu liệt kê không bao giờ đủ.
"Đặc biệt, trong 5 TCT chuyển giao, các vấn đề của TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), TCT Đường sắt VN (VNR) và TCT Cảng hàng không VN (ACV) rất phức tạp. Tuy nhiên, không ai hiểu những khó khăn của mình bằng chính bản thân mình. Vì vậy, các TCT cần liệt kê công việc còn vướng mắc liên quan đến Bộ GTVT, Bộ sẽ có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để giải quyết”, Bộ trưởng nói.
Bà Lê Thị Thu Hương, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ GTVT chỉ rõ: Đối với VEC là vấn đề chính là điều chỉnh vốn điều lệ. Tái cơ cấu tài chính 5 dự án được giao làm chủ đầu tư; sáp nhập TCT Cửu Long CIPM; Đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; Chuyển giao cấp quyết định đầu tư các dự án.
Với TCT Hàng hải VN (Vinalines) là những vấn đề liên quan đến cổ phần hóa, bàn giao tài sản công nợ loại trừ không tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, xử lý tài chính trong giai đoạn từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp đến thời điểm chính thức chuyển thành CTCP; Bàn giao dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong cho Cục Hàng hải VN…
Với TCT Đường sắt VN (VR), theo bà Hương là vấn đề thoái vốn của TCT tại các DN khác, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch 5 năm của TCT, Đề án tái cơ cấu lại TCT Đường sắt VN; Điều chỉnh danh mục đầu tư các dự án nhóm A, B giai đoạn 2016 - 2020…
Các phần việc liên quan đến TCT Cảng hàng không VN (ACV) cũng rất nhiều, bao gồm quyết toán vốn Nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành CTCP; Thành lập Công ty An ninh hàng không; Thoái vốn tại một số công ty; Thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán…
Những vấn đề khó khăn vướng mắc liên quan đến hoạt động của ACV được bà Hương liệt kê bao gồm: Đề án quản lý, khai thác tài sản khu bay không cổ phần hóa; Các dự án khu bay cấp bách tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Niêm yết cổ phiếu của ACV trên HOSE; Quyền doanh nghiệp cảng hàng không trong đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không theo định hướng, kế hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không của Thủ tướng Chính phủ…
Việc bàn giao TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) về “siêu” Ủy ban được đánh giá không khó khăn do đó phần việc giải quyết không nhiều, chỉ liên quan đến thủ tục tăng vốn điều lệ; chủ trương cho phép Vietnam Airlines đầu tư vào Jetstar Pacific…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngoại trừ TCT Hàng không VN, TCT Hàng hải VN, những vấn đề liên quan 3 TCT còn lại là VNR, ACV và VEC rất phức tạp do các TCT này đều đang kinh doanh trên hạ tầng của Nhà nước. Trong khi đó, theo luật chuyên ngành thì Bộ GTVT quản lý.
Đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh khẳng định thống nhất quan điểm bàn giao nguyên trạng, sau đó Uỷ ban và Bộ GTVT sẽ cùng phối hợp xử lý các vấn đề, bao gồm cả khó khăn và thuận lợi.
“Trong quá trình làm vướng đâu đề xuất đó, vướng đâu sửa đó”, ông Hoàng Anh nói.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.
(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.
Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.
(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.
(VNF) - Thế giới tuần qua ghi nhận những thông tin đáng chú ý về thiên tai tại Trung Quốc và Brazil. Bên cạnh đó là những tin tức kinh tế "nóng" từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
(VNF) - Ngày 4/5 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tổ chức buổi công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn thế giới.
(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.
(VNF) - Khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng hạ giá hơn 170 tỷ đồng. Còn khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của một đại gia năng lượng khác cũng được giảm giá cả trăm tỷ đồng.
Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.
(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.