'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

Quỳnh Anh - 05/05/2024 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 4/5 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tổ chức buổi công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Vào khoảng 8h sáng 4/5 (giờ địa phương), Berkshire Hathaway đã khởi động cuộc họp cổ đông thường niên tại một đấu trường ở trung tâm thành phố Omaha. Tham gia cuộc họp có Chủ tịch Warren Buffett, các Phó Chủ tịch Greg Abel, người được chỉ định là người kế nhiệm Buffett làm giám đốc điều hành vào năm 2021, và Ajit Jain.

Cuộc họp là lần thứ 60 của "nhà tiên tri xứ Omaha", nay đã 93 tuổi, người tiếp quản Berkshire vào năm 1965 và biến nó thành một công ty trị giá 862 tỷ USD. Đây cũng là đại hội cổ đông đầu tiên kể từ khi Charlie Munger, người bạn lâu năm, đối tác kinh doanh và người đồng sáng lập của Berkshire, qua đời vào tháng 11/2023 ở tuổi 99.

Tỷ phú Warren Buffett đã bày tỏ cảm xúc về sự ra đi của người bạn lâu năm Charlie Munger vào năm ngoái và với khả năng chính mình sẽ qua đời. Ông cũng trấn an các nhà đầu tư rằng một kế hoạch đã được thực hiện và lần đầu tiên tiết lộ rằng Greg Abel, người kế nhiệm ông, sẽ đưa ra quyết định đầu tư.

Trên sân khấu sự kiện, nhà đầu tư 93 tuổi đã trả lời nhiều câu hỏi từ cổ đông Berkshire Hathaway. Đáng chú ý, ông Buffett có giải thích lý do tại sao Berkshire bán bớt một số cổ phiếu Apple của mình và ông tiết lộ đã "thua cược" vào Paramount. 

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Berkshire cũng phản ánh về những phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng và ca ngợi công việc điều hành nền kinh tế của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell.

Chủ tịch, Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett tại đại hội cổ đông.

Kết quả kinh doanh quý I vượt mong đợi, "núi" tiền mặt tăng vọt

Trước cuộc họp, Berkshire Hathaway đã công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên, bao gồm lợi nhuận hoạt động tăng 39% lên mức kỷ lục 11,2 tỷ USD.

“Tiền mặt và tín phiếu kho bạc của chúng tôi là 182 tỷ USD vào cuối quý I và tôi nghĩ rằng đây là một giả định hợp lý rằng chúng có thể lên tới 200 tỷ USD vào cuối quý này”, Chủ tịch Warren Buffett cho biết.

Theo đó, tính cả những tài sản khác, lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway tính tới cuối quý I lên tới 189 tỷ USD.

“Chúng tôi muốn chi tiêu, nhưng chúng tôi sẽ không chi trừ khi nhận thấy khoản đầu tư mang lại ít rủi ro và giúp kiếm được nhiều tiền", tỷ phú Warren Buffett nói thêm.

Giảm cổ phiếu Apple

Trong một động thái bất ngờ, tập đoàn này cũng cho biết họ đã bán khoảng 13% cổ phần Apple, giảm giá trị cổ phần xuống còn 135,4 tỷ USD từ mức 174,3 tỷ USD. Việc bán cổ phiếu này là nguyên nhân chính khiến lượng tiền mặt tích trữ của Berkshire tăng vọt.

Mặc dù giảm cổ phần của Berkshire tại Apple, tỷ phú Buffett vẫn ca ngợi công ty công nghệ này, nói rằng đây là “một hoạt động kinh doanh thậm chí còn tốt hơn” so với hai khoản đầu tư lâu đời nhất của Berkshire là American Express và Coca-Cola.

iPhone là "một trong những sản phẩm tuyệt vời nhất và có thể là sản phẩm tuyệt vời nhất mọi thời đại", ông Buffett nói với Giám đốc điều hành Apple Tim Cook ngồi tại hàng ghế khán giả. 

Đây là quý thứ hai liên tiếp tập đoàn có trụ sở tại Omaha cắt giảm cổ phần trong nhà sản xuất iPhone. Họ đã bán khoảng 10 triệu cổ phiếu Apple (chỉ bằng 1% số cổ phần khổng lồ của mình) trong quý IV/2023.

CEO Apple Tim Cook tại đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway.

Thua lỗ trong khoản đầu tư vào Paramount

Warren Buffett tiết lộ rằng ông đã bán toàn bộ cổ phần Paramount bị thua lỗ.

“Tôi chịu trách nhiệm 100% về quyết định đầu tư vào Paramount. Đó là quyết định của tôi 100%, chúng tôi đã bán tất cả và lỗ khá nhiều tiền”, ông Buffett nói tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire.

Theo hồ sơ mới nhất, Berkshire sở hữu 63,3 triệu cổ phiếu của Paramount tính đến cuối năm 2023, sau khi cắt giảm khoảng 1/3 vào quý IV năm ngoái.

Tập đoàn có trụ sở tại Omaha lần đầu tiên mua cổ phần không có quyền biểu quyết trong cổ phiếu loại B của Paramount vào quý I/2022. Nhưng kể từ thời điểm đó, công ty truyền thông này đã phải trải qua một chặng đường khó khăn, bị cắt giảm cổ tức, thu nhập bị trượt và CEO phải rời đi. Cổ phiếu Paramount giảm 44% vào năm 2022 và giảm thêm 12% vào năm 2023.

Ngoài ra, Chủ tịch Berkshire Hathaway hé lộ về việc tập đoàn đang đánh giá một cơ hội đầu tư khả thi ở Canada.

AI có tiềm năng gây hại lớn

“Rõ ràng, AI cũng có tiềm năng cho những điều tốt đẹp, nhưng ...tôi thực sự nghĩ, với tư cách là một người không hiểu chút gì về nó, nó có tiềm năng to lớn và cũng có tiềm năng gây hại lớn. Tôi chỉ không biết biết điều đó diễn ra như thế nào”, Chủ tịch Berkshire Hathaway nói về trí tuệ nhân tạo.

AI đã trở thành chủ đề bàn tán của Phố Wall trong hơn một năm, khi các nhà đầu tư đặt cược vào tiềm năng của công nghệ này trong việc mang lại lợi nhuận cao hơn trong tương lai. Các cổ phiếu như Nvidia và Meta Platforms đã tăng vọt trong thời kỳ bùng nổ AI, tăng lần lượt 507% và 275% kể từ cuối năm 2022.

Tuy nhiên, bản thân Warren Buffett và Berkshire Hathaway vẫn chưa nhảy vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đồng thời cảnh báo về khả năng gây hại của công nghệ này.

Ông Buffett chỉ ra khả năng của công nghệ này trong việc tái tạo nội dung thực tế và gây hiểu lầm nhằm nỗ lực gửi tiền cho những kẻ xấu (Những kẻ lừa đảo thường sử dụng công nghệ nhân bản giọng nói và giả mạo deep AI để thao túng các video và hình ảnh mạo danh gia đình và bạn bè của một cá nhân để đòi tiền hoặc thông tin cá nhân.) 

Warren Buffett cho biết lừa đảo thông qua AI có thể trở thành "ngành công nghiệp tăng trưởng" tiếp theo.

“Khi nghĩ về khả năng lừa đảo mọi người, nói cách khác, nếu tôi quan tâm đến việc đầu tư vào lừa đảo, thì đó sẽ là ngành tăng trưởng mọi thời đại và nó được kích hoạt, theo một cách nào đó bởi AI", ông Buffett nói.

Ca ngợi Chủ tịch Fed

Warren Buffett ca ngợi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vì công việc lèo lái nền kinh tế trong vài năm qua.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, ông Buffett đã gọi ông Jerome Powell là “người đàn ông rất thông thái”. Tuy nhiên, ông lưu ý ngân hàng trung ương cần sự giúp đỡ từ các nhà lập pháp để kiềm chế thâm hụt ngày càng tăng của Mỹ.

Kế hoạch kế nhiệm

Ông Buffett đã đề cập ngắn gọn về tương lai của Berkshire Hathaway khi không có ông ở vị trí lãnh đạo và lưu ý rằng độ tuổi đã cao của ông là điều được quan tâm hàng đầu, mặc dù ông vẫn cảm thấy hứng thú với công việc.

“Chúng ta sẽ xem ban lãnh đạo tiếp theo sẽ chơi trò chơi này như thế nào tại Berkshire, nhưng may mắn thay, các bạn không mất quá nhiều thời gian để chờ đợi điều đó”, ông Buffett nói.

“Tôi không nên nhận bất kỳ hợp đồng lao động 4 năm nào như nhiều người đang làm trên thế giới này ở độ tuổi mà bạn không thể chắc chắn mình sẽ ở đâu sau 4 năm nữa,” Chủ tịch Berkshire nói thêm.

Các quyết định đầu tư của Berkshire Hathaway, bao gồm cả những quyết định liên quan đến danh mục đầu tư chứng khoán, sẽ thuộc về Greg Abel , người kế nhiệm theo kế hoạch của Buffett, theo “Oracle of Omaha”.

Warren Buffett sẽ tròn 94 tuổi vào tháng 8 và đã bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hoạt động Phi bảo hiểm Greg Abel, người ngồi cạnh ông hôm 4/5, làm người kế nhiệm Giám đốc điều hành Berkshire. 

Nhưng các nhà đầu tư đều thắc mắc liệu cổ phiếu Berkshire có giao dịch ở mức định giá tương tự trong dài hạn nếu không có ông Buffett ở vị trí lãnh đạo để đưa ra các quyết định đầu tư quan trọng hay không.

Theo tỷ phú Buffett, các quyết định đầu tư của Berkshire Hathaway, bao gồm cả những quyết định liên quan đến danh mục đầu tư chứng khoán, sẽ thuộc về Greg Abel.

Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway Greg Abel.

Ông Buffett nói: “Tôi nghĩ trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Greg. Trách nhiệm thuộc về tôi, tôi đã gánh chịu một phần trong số đó và tôi đã từng nghĩ khác về cách giải quyết vấn đề đó, nhưng tôi nghĩ trách nhiệm phải thuộc về Giám đốc điều hành.”

Và mặc dù ông Buffett đã nói rõ rằng ông Abel, phó chủ tịch phụ trách hoạt động phi bảo hiểm, sẽ đảm nhận vị trí CEO, nhưng vẫn còn câu hỏi về việc ai sẽ kiểm soát danh mục đầu tư chứng khoán đại chúng của Berkshire.

Warren Buffett kết thúc phần hỏi đáp của cuộc họp thường niên bằng lời chia tay đầy táo bạo: “Tôi không chỉ mong bạn đến vào năm sau. Tôi hy vọng tôi cũng sẽ đến vào năm tới”, ông nói.

Theo CNBC, Reuters
Tỷ phú Charlie Munger: ‘Chìa khóa’ thành công của Berkshire Hathaway

Tỷ phú Charlie Munger: ‘Chìa khóa’ thành công của Berkshire Hathaway

Nhân vật
(VNF) - Tỷ phú Warren Buffett từng nói: “Berkshire Hathaway sẽ không có ngày hôm nay nếu không có nguồn cảm hứng, trí tuệ và sự tham gia của Charlie”.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott thưởng gần 70 tỷ đồng

Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott thưởng gần 70 tỷ đồng

(VNF) - Ngày 24/5, anh N.T.D (Hải Phòng) đã nhận giải Vietlott với tổng giá trị gần 70 tỷ đồng.

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

(VNF) - Công ty Cổ phần PVI (PVI Holdings) sẽ tiến hành chia cổ tức 2023 với mức 32% và năm 2024, PVI đặt mục tiêu chi trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 28,5%. Với mức cổ tức này, PVI là doanh nghiệp liên tục duy trì chính sách chi trả cổ tức cao và ổn định, trong thời gian gần đây cổ phiếu PVI tăng trưởng tích.

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

(VNF) - Thống đốc cho biết, NHNN đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện trình tự, thủ tục để trình Chính phủ phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc với 3 ngân hàng mua bắt buộc; tiếp tục kiểm soát đặc biệt đối với SCB và Ngân hàng Đông Á.

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng GRDP của vùng năm 2023 đạt 6,53%, cao hơn so với 5 vùng còn lại và bình quân cả nước.

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

(VNF) - Thaiholdings dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu tại Thaigroup từ 81,6% xuống còn 48%, đồng nghĩa với việc không còn ghi nhận Thaigroup là công ty con tại báo cáo tài chính.

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

(VNF) - Cơ quan chức năng đã tiến hành thủ tục khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - do để xảy ra nhiều sai phạm.

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

(VNF) - Chiếc lông của loài chim New Zealand quý hiếm Huia đã tuyệt chủng vừa được bán với giá hơn 46.000 đô la New Zealand (tương đương 28.000 USD).

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

(VNF) - Ông Đặng Tất Thắng - cựu Chủ tịch FLC và Bamboo Airways đang bị công an truy tìm. Ông Thắng đã từng có nhiều phát ngôn liên quan lãnh đạo Sacombank gây ra nhiều xôn xao.

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

(VNF) - GreenNode, đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng AI Cloud và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vừa chính thức công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Nvidia và các đối tác quốc tế, giúp khách hàng toàn cầu tiếp cận và khai thác nền tảng AI Cloud mạnh mẽ.

Quyết thu hồi khu đất 3 mặt tiền hơn 11.000m2 ở TP.HCM

Quyết thu hồi khu đất 3 mặt tiền hơn 11.000m2 ở TP.HCM

(VNF) - Bộ Tài nguyên Môi trường vừa ban hành quyết định số 818/QĐ-BTNMT về việc giải quyết khiếu nại lần 2 của Công ty cổ phần G Sài Gòn tại khu đất số 419 Lê Hồng Phong có diện tích hơn 11.000 m2, toạ lạc trên 3 mặt tiền đường Vĩnh Viễn - Lê Hồng Phong - Trần Nhân Tôn, Quận 10, TP. HCM.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.