Đại hội Berkshire Hathaway: Lộ diện người kế thừa đế chế của Warren Buffett

Quỳnh Anh - 04/05/2024 13:05 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 5/4 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway sẽ công bố báo cáo hoạt động quý I/2024 và tổ chức đại hội cổ đông. Đây là cơ hội duy nhất mỗi năm để các cổ đông đặt câu hỏi cho "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett và các cấp phó của ông về hoạt động kinh doanh của công ty.

Berkshire Hathaway dự kiến sẽ công bố báo cáo tài chính của mình vào lúc 8h sáng 4/5 (giờ địa phương, tức khoảng 8h tối theo giờ Việt Nam), đồng thời tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ). 

Tại cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway, thường được gọi là “Lễ hội Woodstock dành cho các nhà tư bản”, các cổ đông sẽ có gần 5 giờ đồng hồ để đặt câu hỏi cho tỷ phú Warren Buffett, các cấp phó của ông và người được chỉ định tiếp quản đế chế này.

Phó Chủ tịch Greg Abel và Ajit Jain dự kiến sẽ trở thành tâm điểm chú ý, khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm thông tin chi tiết về kế hoạch kế nhiệm và cách công ty có thể chuẩn bị cho tương lai khi hai nhà lãnh đạo thành công nhất của nó rời đi.

Đáng chú ý, đây là cuộc họp cổ đông đầu tiên của Berkshire Hathaway kể từ khi Phó Chủ tịch Charlie Munger qua đời vào tháng 11 năm ngoái. Ông Munger thường bày tỏ quan điểm của mình về đầu tư, triết học, điểm yếu của con người, sự thái quá của công ty và các vấn đề khác bằng phong cách thẳng thắn và hóm hỉnh của mình. Do đó, sự thiếu vắng "chiến tướng" này có thể khiến cuộc họp cổ đông lần này hơi ảm đạm.

Ông Charlie Munger - Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway, đã qua đời tháng 11/2023.

Thu nhập và triển vọng

Berkshire dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập quý đầu tiên trước cuộc họp thường niên. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào lượng tiền mặt của công ty, vốn đã tăng lên mức kỷ lục trong vài quý vừa qua.

Ngoài kết quả kinh doanh của công ty, các nhà đầu tư sẽ háo hức muốn biết gã khổng lồ đầu tư này có bao nhiêu tiền mặt và chứng khoán ngắn hạn trên bảng cân đối kế toán.

Tính đến ngày 31/12/2023, con số này sẽ vào khoảng 167,6 tỷ USD. Bất kỳ sự sụt giảm nào của chỉ số này đều cho thấy công ty đang bận đầu tư vào các cổ phiếu hoặc hoạt động kinh doanh khác.

Các nhà phân tích Phố Wall tin rằng lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway có thể sẽ cao hơn so với thời điểm cuối năm ngoái khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh.

Nhà phân tích Catherine Seifert của CFRA đang tìm kiếm manh mối về mong muốn mua lại của Berkshire và các lĩnh vực mà công ty thấy hấp dẫn để đầu tư.

“Chúng tôi ước tính Berkshire sẽ có hơn 170 tỷ USD tài sản lưu động mà công ty có thể phân bổ cho các hoạt động mua lại (tính đến ngày 31/3/2024)”, Seifert viết trong một ghi chú gần đây nói về mười mục mà các nhà đầu tư sẽ chú ý trong cuộc họp.

Nhà phân tích James Shanahan của Edward Jones cho biết tỷ phú Warren Buffett là người bán ròng cổ phiếu trong 4 quý vừa qua. Ngoài ra, các nhà phân tích chỉ ra rằng vào nửa cuối năm ngoái, Buffett đã yêu cầu giữ bí mật về cổ phiếu mà ông mua lại và ông có thể tiết lộ cổ phiếu bí ẩn tại cuộc họp cổ đông.

Theo nhà phân tích James Shanahan, từ kết quả hoạt động, nhà đầu tư có thể chú ý đến hoạt động kinh doanh bảo lãnh phát hành bảo hiểm của công ty đang diễn ra như thế nào. Các nhà phân tích lưu ý rằng phí bảo hiểm đã tăng nhanh hơn lạm phát trong những tháng gần đây khi các công ty bảo hiểm cố gắng bù đắp chi phí từ chi phí sửa xe và sửa nhà tăng vọt. 

“Nhìn chung, tôi nghĩ quý đầu tiên sẽ diễn ra tốt đẹp”, ông nói và cho biết thêm rằng ông không mong đợi bất kỳ bất ngờ lớn nào.

Phố Wall kỳ vọng hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Berkshire Hathaway và nền kinh tế vững mạnh sẽ giúp tăng lợi nhuận của công ty, với lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên của công ty có thể tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nhà phân tích Bill Smead cho biết: "Kết quả của Berkshire Hathaway sẽ rất tốt. Khi thị trường rộng lớn hơn đang hoạt động tốt, các hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway cũng sẽ hoạt động rất tốt".

Trong khi đó, bức thư của tỷ phú Buffett gửi tới các cổ đông hồi tháng 2 đã vẽ nên bức tranh về một gã khổng lồ ổn định nhưng khó có thể tăng trưởng nhanh.

Nơi giải đáp các thắc mắc của cổ đông

Tại đại hội cổ đông năm nay, sự chú ý cũng sẽ đổ dồn vào người kế nhiệm Berkshire Hathaway. 

Trước đó, năm 2021, Greg Abel - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway Energy, đồng thời là phó chủ tịch hoạt động phi bảo hiểm của Berkshire Hathaway, đã được chỉ định là người kế nhiệm Warren Buffett. 

Khi kỷ nguyên Buffett kết thúc, con trai cả Howard Buffett của ông được kỳ vọng sẽ trở thành chủ tịch không điều hành để duy trì văn hóa công ty. Trong khi đó, Todd Coombs và Ted Weschler, những người xử lý một số khoản đầu tư cổ phần, có thể mở rộng vai trò của họ.

Greg Abel - Người được cho là sẽ kế nhiệm tỷ phú Warren Buffett.

Ngoài ra, các cổ đông cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến cách Berkshire Hathaway sẽ ứng phó với những thách thức trong tương lai, bao gồm cách tăng trưởng mà không phải trả quá nhiều tiền cho các thương vụ mua lại, liệu công ty có trả cổ tức hay không và cách sử dụng hiệu quả nguồn dự trữ tiền mặt khổng lồ của mình. 

Các cổ đông cũng có thể chú ý đến khoản đầu tư của ông Buffett vào Apple, Occidental Petroleum và 5 công ty thương mại Nhật Bản.

Ngoài ra, các nhà đầu tư có thể đặt câu hỏi về rủi ro khí hậu và rủi ro cháy rừng khi công ty tiện ích Pacific Company của Berkshire Hathaway phải đối mặt với các yêu cầu trách nhiệm pháp lý từ vụ cháy rừng ở Oregon năm 2020 có thể lên tới hàng tỷ USD. 

Trong một lá thư gửi cổ đông gần đây, Buffett cảnh báo rằng ông không còn coi việc đầu tư vào các công ty tiện ích phương Tây là an toàn nữa do họ gặp phải rủi ro từ các yêu cầu trách nhiệm pháp lý về cháy rừng, đồng thời thừa nhận rằng việc không lường trước được sự tăng đột biến của những chi phí đó là một “sai lầm đắt giá”.

Các công ty con khác của Berkshire Hathaway đang phải đối mặt với các vụ kiện có thể đặt ra nhiều nghi vấn. Có thông tin cho rằng HomeServices of America, một công ty môi giới bất động sản thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway, gần đây đã đạt được thỏa thuận dàn xếp trị giá 250 triệu USD trong một vụ kiện chống lại hoa hồng đại lý toàn ngành. 

Và chỉ trong tuần này, công ty đã phải hứng chịu một khiếu nại khác từ một nhóm người mua nhà cáo buộc công ty đã thổi phồng khoản bồi thường cho người môi giới.

Trong thư gửi cổ đông, tỷ phú Buffett thừa nhận những hạn chế do quy mô của Berkshire Hathaway đặt ra và cho biết công ty không thể đạt được những kết quả ngoạn mục nữa. 

Ted Bridges, Giám đốc điều hành của Bridges Trust, cho biết ông Buffett đã chỉ ra rằng Berkshire Hathaway sẽ gặp khó khăn trong việc tái tạo vinh quang trong quá khứ, nhưng các nhà đầu tư sẽ tò mò về việc phân bổ vốn và hướng phát triển của tập đoàn này trong thập kỷ tới.

"Phong vũ biểu" của nền kinh tế Mỹ

Warren Buffett từ lâu đã xem đế chế kinh doanh rộng lớn của mình như một "phong vũ biểu" về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. 

Năm nay cũng không ngoại lệ, vì các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tập trung vào những dự báo của Buffett về tình trạng của nền kinh tế Mỹ. 

Năm ngoái, "nhà tiên tri xứ Omaha" đã dự đoán rằng hầu hết các hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway sẽ chứng kiến ​​thu nhập sụt giảm khi một “giai đoạn đáng kinh ngạc” đối với nền kinh tế Mỹ sắp kết thúc.

Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động của Berkshire Hathaway trong quý IV năm ngoái đạt 8,48 tỷ USD, cao hơn mức 6,63 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, Matthew Palazola và Eric Bedell cho biết: “Mặc dù dự đoán này phần lớn không thành hiện thực nhưng chúng tôi kỳ vọng những tin tức tương tự trong năm nay”. 

Trong cuộc họp năm nay, các giám đốc điều hành của công ty có thể sẽ được hỏi về tác động của những nỗ lực của Fed nhằm giảm lạm phát đối với hoạt động kinh doanh hướng đến người tiêu dùng của công ty.

Theo Sina, IBD, Investopedia
Có trong tay trăm tỷ USD, tỷ phú Warren Buffett tiêu tiền thế nào?

Có trong tay trăm tỷ USD, tỷ phú Warren Buffett tiêu tiền thế nào?

Nhân vật
(VNF) - Là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản khổng lồ 136 tỷ USD, tỷ phú Warren Buffett chọn cho mình lối sống vô cùng giản dị cùng thói quen từ thiện đều đặn mỗi năm.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.