Analytic

Tài chính

Soi chuyện làm ăn của VEC trên ba tuyến cao tốc

Yến Thanh - 19:36, 12/12/2015

(VNF) - VEC đã thu được khoảng 2.900 tỷ đồng từ 42 triệu lượt xe trên ba tuyến cao tốc dù vẫn đang giai đoạn "khai thác tạm thời".

Soi chuyện làm ăn của VEC trên ba tuyến cao tốc
Cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Ảnh: TTXVN

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa báo báo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình kinh doanh trên ba tuyến cao tốc mà đơn vị này đang quản lý, theo đó số liệu kinh doanh khá “ổn” nhưng tình trạng thất thoát cũng khá nghiêm trọng.

Cụ thể, VEC hiện đang quản lý khai thác 3 tuyến đường cao tốc là Cầu Giẽ -  Ninh  Bình, Nội Bài – Lào Cai và TP. HCM – Long Thành - Dầu Giây) với tổng chiều dài 350km.

Cả 3 tuyến đều đang trong giai đoạn khai thác tạm thời, vừa khai thác vừa thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ. Về cơ bản, công tác quản lý vận hành an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.

Tính đến thời điểm hiện tại, VEC đã phục vụ khoảng 42 triệu lượt xe, trong đó tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình là 22,7 triệu lượt, Nội Bài – Lào Cai là 7,5 triệu lượt, TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây là 13,8 triệu lượt.

Tổng doanh thu thu phí hiện đã đạt khoảng 2,9 nghìn tỷ đồng, trong đó tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình khoảng 1,1 nghìn tỷ đồng, tuyến Nội Bài – Lào Cai khoảng 1,0 nghìn tỷ đồng, tuyến TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây khoảng 800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa tuyến đường cao tốc vào khai thác, qua theo dõi, thống kê hàng ngày, VEC đã phát hiện tình trạng mất vé thẻ đầu vào (phát thẻ vào nhưng không thu được khi xe ra) ở tuyến đường cao tốc thường xuyên xảy ra, trong đó tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai trong thời gian từ tháng 1/2015 đến 8/2015 đã mất với số lượng tương đối lớn, khoảng 137 nghìn thẻ đầu vào.

Khá nhiều vấn đề khác cũng phát sinh trên tuyến này như có tới 100km  đường 2 làn không có giải phân cách giữa, xe có thể quay đầu trên tuyến. Đối tượng xe miễn phí, nhất là xe hộ đê và vé năm do Quỹ bảo trì đường bộ phát hành khá nhiều, đầu vào vẫn nhận thẻ nhưng đầu ra không phải trả tiền nên lái xe thường không hợp tác trả thẻ.

Thậm chí, có cả tình trạng một số hộ dân cố tình lợi dụng những vị trí chưa giải phóng mặt bằng để dẫn dắt xe trốn phí; một số trường hợp sử dụng vé năm giả, thẻ hộ đê giả… để trốn phí.

Theo thống kê sơ bộ, lượng xe miễn phí lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý từ khi khai thác đến nay là rất lớn, khoảng 1,7 triệu lượt xe, chiếm khoảng 4%, trong đó phần lớn là xe sử dụng vé “phí đường bộ toàn quốc” (chiếm từ 45-55% tổng số lượt xe miễn phí) làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu thu phí của VEC.

Mới đây, VEC cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Quỹ bảo trì đường bộ cho phép được thu phí đối với các phương tiện sử dụng vé “phí đường bộ toàn quốc” và xin hướng dẫn phương án thu phí đối với các phương tiện này khi lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.