Tập đoàn Công Thanh kêu 'mắc cạn' vì những thủ tục rườm rà

Đinh Tịnh - 17/10/2018 10:38 (GMT+7)

(VNF) - “Không chỉ cảng chuyên dụng Công Thanh chưa được tháo gỡ về các thủ tục, những thay đổi bất thường của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá cũng làm cho dự án nhà máy Nhiệt điện Công Thanh 'mắc cạn'. Là một trong những nhà đầu tư đầu tiên rót vốn vào Thanh Hoá, đóng góp nhiều cho ngân sách tỉnh, chúng tôi rất buồn”, ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh chia sẻ với VietnamFinance.

VNF
Cảng Công Thanh hiện đang chờ thủ tục phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hoá và BQL KKT Nghi Sơn

Tại sao cần cảng chuyên dùng công suất lớn?

Theo tìm hiểu của VietnamFinace, đối với phần cảng chuyên dùng Công Thanh, mặc dù đã được Bộ giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận chủ trương nhưng Tập đoàn Công Thanh vẫn đang phải chờ các thủ tục của BQL KKT Nghi Sơn và UBND tỉnh Thanh Hóa để gấp rút triển khai.

Trong buổi làm việc mới nhất của Tập đoàn Công Thanh với ông Nguyễn Văn Thi, Giám đốc BQL KKT Nghi Sơn, ông Phùng Văn Phát, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng – Đường thủy (Tediport) đánh giá: “Hiện nay, công xuất của Nhà máy xi măng Công Thanh là 6 triệu tấn/năm (trong đó 500 đến 1 triệu tấn đi bằng đường bộ). Trong khi, xung quanh khu vực miền Trung có rất nhiều nhà máy xi măng, vì thế, khoảng 5 triệu tấn xi măng của Công Thanh buộc phải vận tải đường biển, để xuất đi quốc tế hoặc nội địa”.

“Với công suất nhà máy hiện nay, các máy rót của nhà máy Xi măng Công Thanh đang thực hiện 1.000 tấn/giờ, đạt khoảng 12.000 tấn/ngày đêm (đã trừ thời gian nghỉ), nếu làm tăng ca có thể lên trên 18.000 tấn/ngày đêm. Như vậy, với công suất 1 bến cảng chuyên dùng theo thiết kế là 30.000 tấn thì chỉ 2 ngày là phải giải phóng xong 1 con tàu. Như vậy, 1 năm có ít nhất 150 chuyến tàu (chưa tính tăng tải). Vì thế, nếu bến cảng, cầu cảng không đủ rộng, không có khu dự trữ để chuyển tải sẽ rất khó khăn. Đó là lý do tại sao bến cảng Công Thanh cần 900m”, ông Phát nói.

Còn theo ông Nguyễn Công Lý: “Tới đây, Nhiệt điện Công Thanh tiếp tục triển khai với công suất ban đầu đã phải nhập hàng triệu tấn than. Về phần hậu cần cảng, chúng tôi cần phải có bãi than, sân phơi than, bãi hàng do tư vấn tính toán để phục vụ vận chuyển và chuyển tải”.

“Vì thế, Tập đoàn cần thiết phần diện tích lớn sau cảng để thực hiện dây chuyền đồng bộ, khép kín nhu cầu xâu dựng 2 cầu cảng tại bến Chuyên dùng 900m là có thực và cấp thiết. Nói thực sự, chúng ta phải nhìn vào thực tế và nhu cầu của nhà đầu tư. Nên nhớ, cảng chuyên dùng không cho ai thuê mà phục vụ cho các nhà máy tập đoàn, vì thế, chúng tôi thiết kế thực, đúng nhu cầu. Vì thế, cần sự tháo gỡ của BQL KKT Nghi Sơn và UNĐ tỉnh Thanh Hoá”, ông Lý nói.

“Năm lần bảy lượt” vướng thủ tục

Không chỉ phần cảng Công Thanh gặp khó khăn, Dự án Nhiệt điện Công Thanh cũng “mắc cạn” vì những chỉ đạo “chéo ngoe” của địa phương, mà mỗi quyết định này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp.

Chia sẻ trong nỗi ngao ngán, ông Nguyễn Đăng Mãi, Giám đốc dự án Nhiệt điện Công Thanh tâm sự: "Trong quá trình thực hiện dự án, lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp không có những hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp thực hiện. Điều này dẫn đến chậm trễ trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng".

Hiện nay dự án Nhà máy nhiệt điện đang xin thủ tục cấp hành lang tuyến nước làm mát băng tải than đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch địa điểm. Trong quá trình thực hiện vướng mắc một số dự án khác nhưng theo ông Mãi, BQL KKT Nghi Sơn không hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ.

“Hiện nay họ đang trình UBND tỉnh về chủ trương xin hướng tuyến băng tải than nước làm mát rồi mới bàn giao mốc ranh giới để giải phóng mặt bằng, cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Nhưng đã lâu rồi mà không thấy kết quả”, ông Mãi nói.

Ông Nguyễn Trọng Anh, Phó giám đốc Nhiệt điện Công Thanh, người trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính đẩy nhanh tiến độ chia sẻ: "Dù đã đặt lịch trước với BQL KKT Nghi Sơn nhưng ngày 22/9/2018, đơn vị lên đề nghị tháo gỡ thủ tục thì 4 trưởng, phó phòng KKT Nghi Sơn đều vắng mặt, dù đó là ngày làm việc".

“Đối với doanh nghiệp, cơ hội đầu tư chính là tiền. Việc chậm đầu tư đồng nghĩa với mất cơ hội. Vậy mà có những thủ tục, hoặc một thay đổi nhỏ có khi đến hàng năm trời vẫn chưa xong”, ông Trọng Anh bức xúc nói.

Vị Phó giám đốc Nhiệt điện Công Thanh cũng dẫn chứng: “Chỉ riêng hệ thống băng tải than, khi Công Thanh vào khu kinh tế Nghi Sơn chưa có Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Khi nhà máy lọc dầu vào, họ yêu cầu tuyến của hệ thống băng tải than phải thay đổi”.

“Lúc đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã về họp với Công Thanh và nói rằng băng tải của nhà máy nhiệt điện phải vòng lên núi, đào hầm. Nếu làm như thế thì giá điện phải lên đến 5.000 đồng/kWh. Lúc đó, chúng tôi phải giải thích công văn đi lại, họp bao nhiêu lần thì 7-8 tháng sau lại có công văn là giữ nguyên hiện trạng”, lãnh đạo Nhiệt điện Công Thanh cho hay.

“Như vậy, chúng tôi mất gần 1 năm mà mọi việc vẫn đứng nguyên một chỗ. Trong khi đó, để hoàn thành thủ tục xây dựng Nhà máy nhiệt điện hay cảng Công Thanh phải trải qua rất nhiều thủ tục khác”, ông Trọng Anh bức xúc nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.