10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2016

10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2016

(VNF) - Với giá trị thương hiệu tăng 32% trong năm qua và chạm ngưỡng 229 tỷ USD, hãng công nghệ khổng lồ Google đã vượt Apple để trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2016.

Bảng xếp hạng thường niên các thương hiệu giá trị nhất thế giới 2016 BrandZ của hãng tư vấn Millward Brown (một công ty chuyên nghiên cứu về thương hiệu, thông tin và truyền thông) vừa công bố mới đây, được rút ra từ kết quả khảo sát với hơn 3 triệu người tiêu dùng, kết hợp với các báo cáo tài chính và kinh doanh của từng công ty theo số liệu từ trang tài chính Bloomberg và Kantar.

Cũng như năm ngoái, các hãng công nghệ thi nhau thống lĩnh top 10 vị trí đầu của bảng xếp hạng năm nay.

1. Google. Giá trị thương hiệu: 229 tỷ USD

Giá trị thương hiệu hãng khổng lồ công nghệ này tăng 32% trong năm qua và trở thành thương hiệu có giá nhất thế giới. Công ty thống trị mảng tìm kiếm trực tuyến ở phương Tây và thường được xếp hạng là một trong các nhà tuyển dụng tốt nhất. Công ty mẹ của Google là Alphabet hiện thử nghiệm trong các lĩnh vực khác, bao gồm ô tô tự lái và khoa học chống lão hóa. Những mảng kinh doanh này cũng thu hút trí tưởng tượng của công chúng, thúc đẩy tổng thể thương hiệu Google khiến nó vượt qua Apple để đứng nhất. Google từng đứng đầu danh sách BrandZ giai đoạn 2007 - 2010 và năm 2014.

2. Apple. Giá trị thương hiệu: 228 tỷ USD

Giá trị thương hiệu Apple giảm 8% trong năm qua, xuống thứ nhì trong bảng xếp hạng BrandZ. Công ty bán được hàng triệu chiếc iPhone và các sản phẩm khác, song nhận thức đối với thương hiệu Apple đã thay đổi. “Họ cần tạo ra kết nối cảm xúc mạnh mẽ hơn với người tiêu dùng. Họ phải cải thiện độ liên quan đến người tiêu dùng”, giám đốc định giá BrandZ Elspeth Cheung tại hãng tư vấn thương hiệu Millward Brown nói. Apple thông minh khi đầu tư vào các mảng kinh doanh khác, đặc biệt là vào đối thủ Trung Quốc lớn của Uber, Didi Chuxing.

3. Microsoft. Giá trị thương hiệu: 122 tỷ USD

Microsoft đứng vị trí thứ ba năm thứ nhì liên tiếp. Giá trị thương hiệu Microsoft tăng nhẹ 5% năm qua. Công ty này từ lâu sử dụng Windows như một “con gà đẻ trứng vàng”. Hãng cũng kinh doanh PC, laptop, máy tính bảng và điện thoại di động làm việc tốt với các sản phẩm của Apple. Đầu năm nay, Microsoft công bố kế hoạch đầu tư vào thực tế ảo. Hãng đang làm việc để nền tảng Windows Holographic đi vào càng nhiều thiết bị càng tốt, hệt như cách họ đã làm với Windows khi máy tính cá nhân đầu tiên ra mắt thị trường.

4. AT&T. Giá trị thương hiệu: 107 tỷ USD

AT&T và Verizon là hai hãng viễn thông Mỹ hàng đầu về giá trị thương hiệu. Giá trị thương hiệu AT&T tăng 20% kể từ năm ngoái. Chuyên gia BrandZ Elspeth Cheung cho hay AT&T đang cố gắng trở thành thương hiệu về lối sống cho người tiêu dùng, cung cấp các dịch vụ vui chơi, giải trí bên cạnh các dịch vụ viễn thông điển hình.

5. Facebook. Giá trị thương hiệu: 103 tỷ USD

Đây là lần đầu tiên Facebook góp mặt trong top 10 danh sách BrandZ, sau khi giá trị thương hiệu của hãng tăng vọt 44% trong năm qua. Cheung cho hay Facebook đã phát triển được thương hiệu của họ bằng cách bước vào các khu vưc mới. “Người tiêu dùng đang ngày càng trở nên ít trung thành với thương hiệu… để giải quyết việc này, bạn phải xây dựng một hệ sinh thái xung quanh người tiêu dùng, ngày qua ngày. Đây không chỉ là chuyện kết nối bạn bè, mà còn là chuyện kết nối phần còn lại của thế giới”, chuyên gia Cheung nói. Facebook cũng sở hữu Instagram và WhatsApp song BrandZ xem đây là hai thương hiệu riêng biệt, không tính vào định giá thương hiệu Facebook.

6. Visa. Giá trị thương hiệu: 101 tỷ USD

Visa đã có mặt trên thị trường từ lâu nhưng họ vẫn đang cố gắng tái tạo cách thực hiện thanh toán. Khách hàng đánh giá Visa là một trong những thương hiệu đi đầu về bảo mật trực tuyến. Định giá thương hiệu Visa tăng 10% so với năm ngoái.

7. Amazon. Giá trị thương hiệu: 99 tỷ USD

Giống như Facebook, đây là lần đầu tiên Amazon bước vào top 10 BrandZ. Công ty đang tạo ra nội dung giải trí của riêng họ, tăng cường cải thiện hoạt động giao hàng và logistic, phá vỡ ngành công nghiệp vốn được thống trị bởi FedEx và UPS. Giá trị thương hiệu Amazon tăng 59% trong năm qua.

8. Verizon. Giá trị thương hiệu: 93 tỷ USD

Giá trị thương hiệu Verizon tăng 8% trong năm qua khi hãng này liên tục cung cấp nhiều nội dung hơn cho các khách hàng. Việc mua lại AOL với giá nhiều tỉ đô la Mỹ cũng là một phần của kế hoạch trở thành người chơi lớn trong ngành kinh doanh phương tiện truyền thông kỹ thuật số, bằng cách kết hợp một trong những nhà mạng di động lớn nhất với một nhà sản xuất nội dung hàng đầu.

9. McDonald's. Giá trị thương hiệu: 89 tỷ USD

McDonald's vẫn xoay sở tốt giữa lúc phải chật vật với nhiều nhận xét tiêu cực về thực phẩm không lành mạnh của hãng. Chuỗi thức ăn nhanh đang cố gắng thể hiện một hình ảnh lành mạnh hơn, đơn cử là hãng thúc đẩy tiêu thụ thức uống McCafé nhiều hơn là nước ngọt. Giá trị thương hiệu McDonald's tăng 9% từ năm ngoái.

10. IBM. Giá trị thương hiệu: 86 tỷ USD

IBM đang chuyển mình từ một doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ sang thành công ty điện toán đám mây. Trong quá trình biến đổi này, giá trị thương hiệu IBM giảm 13% năm 2015 và 8% năm 2016. Dù vậy, chuyên gia Cheung vẫn cho biết việc đầu tư vào công nghệ máy tính nhận thức và trí tuệ nhân tạo của IBM cũng gây ấn tượng cho công chúng.

Trường Anh
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

23/02/2017 17:07 | Minh Tâm

Tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh: Nông thôn vượt mặt thành thị

(VNF) – Báo cáo mới đây của Nielsen cho thấy, tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở khu vực nông thôn lên tới 7% trong quý IV/2016, cao hơn con số 6,7% của khu vực thành thị. Điều+
23/02/2017 10:15 | H.An - Trí Dũng

Vincom lý giải việc 'đóng cửa' hệ thống rạp lớn nhất Hà Nội

Xác nhận việc 3 cụm rạp Platium tại các cơ sở Vincom Hà Nội đóng cửa từ 24/2, lãnh đạo Vincom Retail cho biết đây là câu chuyện kinh doanh đơn thuần, cực chẳng đã.
22/02/2017 21:25 | Văn Ca

Xuất khẩu thủy hải sản có thể đạt 7,5 tỷ USD trong năm 2017

(VNF) - VASEP đang kỳ vọng năm 2017, giá trị xuất khẩu thủy hải sản sẽ đạt 7,5 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2016
22/02/2017 16:21 | Hồ Mai

Được mất ngành taxi theo phiên bản...Vietlott

(VNF) - Các hãng taxi hay xổ số truyền thống nếu không cải tiến, kém hấp dẫn thì có thể sẽ bị đào thải theo quy luật của thị trường.
22/02/2017 11:17 | PV

Lên Fansipan Legend ngắm hoa đào cuối tháng Giêng

Cùng với những hình ảnh hút hồn về thành phố trên mây Fansipan, trên các diễn đàn dành riêng cho giới trẻ và trên mạng xã hội cũng đang lan truyền những góc ảnh độc đáo về “thiên đường hoa+
13/06/2016 09:45 | Tú Sương

Gốm sứ Minh Long tổ chức thi Chiếc Thìa Vàng nhằm quảng bá ẩm thực Việt

(VNF) - Chiếc Thìa Vàng là sân chơi ẩm thực do Công ty TNHH Minh Long I, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức.
13/06/2016 08:55 | Hà Nguyễn

Chính quyền 'tróc' nợ chủ đầu tư Dự án BOT Nhiệt điện Hải Dương

UBND tỉnh Hải Dương vừa tiếp tục có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương, chủ đầu tư Dự án BOT Nhiệt điện Hải Dương, hoàn trả kinh phí đã tạm ứng từ ngân sách+
12/06/2016 21:56 | Xuân Hải

Thêm một tỉnh được tạm nhập hàng hóa theo phương thức tạm nhập tái xuất

(VNF) - Lối mở Pô Tô thuộc Khu kinh tế Ma Lù Thàng (tỉnh Lai Châu) vừa được chấp thuận cho tạm nhập hàng hóa theo phương thức tạm nhập tái xuất. Như vậy, sau Cao Bằng, Lào Cai, Lạng+
11/06/2016 18:23 | Anh Hùng

Lexus Việt Nam: 5 tháng bán 929 xe, doanh số tăng 92% so với cùng kỳ

(VNF) - Theo Toyota Việt Nam, tháng 5/2016, Lexus Việt Nam đạt doanh số bán cao nhất trong 5 tháng đầu năm với 269 chiếc, tăng trưởng 136% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 77% so với tháng+
10/06/2016 07:29 | Xuân Hải

2 tuần sau 'bữa ăn lịch sử', bún chả Obama vẫn chưa hạ sốt

(VNF) - Đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ ngày Tổng thống Mỹ B. Obama ghé ăn bún chả tại quán Hương Liên (36 Lê Văn Hưu), thế nhưng cơn sốt bún chả tại đây vẫn chưa hề hạ+