Chỉ một câu hỏi đơn giản đủ để thấy McDonald's bán hàng khéo như thế nào

Chỉ một câu hỏi đơn giản đủ để thấy McDonald's bán hàng khéo như thế nào
Ảnh minh họa

McDonald’s đào tạo nhân viên luôn đặt ra một câu hỏi duy nhất sau khi khách hàng đã gọi xong món ăn. Đó là: Quý khách có cần thêm khoai tây chiên hay không?

Nếu là một tín đồ của thức ăn nhanh và là khách hàng thường xuyên của McDonald’s, bạn sẽ để ý thấy không bao giờ có thể rời khỏi quầy hàng mà không nhận được câu hỏi từ nhân viên với nội dung: Anh/chị có muốn thêm khoai tây chiên hay thêm nước uống không?

Bạn biết tại sao nhân viên McDonald’s luôn đặt câu hỏi như vậy không?

Liệu có phải họ đơn giản quan tâm tới nhu cầu của khách hàng? Hay người quản lý trong quán nhận ra rằng cửa hàng có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách giúp khách hàng xác định được nhu cầu bổ sung và sau đó đáp ứng cho họ? Hay do tiềm năng khách hàng muốn có nhu cầu bổ sung và cửa hàng McDonald’s thấy mình hoàn toàn có thể đáp ứng?

Cần phải nhớ rằng McDonald’s không phải là công ty có lực lượng lao động lớn nhất, tốt nhất và khéo léo nhất trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh. Hầu hết nhân viên của họ đều là sinh viên mới ra trường và lần đầu tham gia vào thị trường lao động. Chính vì vậy những lý giải kể trên đều bị loại bỏ.

Trên thực tế, McDonald’s chủ đích đào tạo nhân viên luôn đặt ra câu hỏi duy nhất này sau khi khách hàng đã gọi xong món ăn.

Dĩ nhiên trong trường hợp này, phần lớn khách hàng đều gật đầu đồng ý thêm món khoai tây chiên sau khi nhân viên gợi ý.

Kết quả là McDonald’s đã bán được 4 triệu kg khoai tây chiên mỗi ngày trên toàn thế giới.

Không chỉ dừng lại ở khoai tây chiên, nhân viên McDonald’s còn tiếp tục hỏi khách hàng có dùng thêm nước và đổi lên cỡ lớn hay không. Chỉ riêng chiến lược "gợi ý bán thêm hàng" này đã giúp họ tăng lợi nhuận và đóng góp hơn 28 triệu USD vào tổng doanh thu của công ty trong năm 2013.

Nghệ thuật được McDonald’s áp dụng được gọi là Bán hàng chéo.

Tức là khi bán một sản phẩm cho khách hàng, bạn cùng lúc quảng bá cho sản phẩm khác. Chiến lược này hiện được hầu hết các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh áp dụng nhưng McDonald’s có lẽ là đơn vị sở hữu hệ thống bán hàng chéo nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Đây rõ ràng là cách thức tuyệt vời để tăng doanh số bán, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không khiến khách hàng choáng ngợp. Hãy đợi thực khách gọi món đầu tiên, hỏi thêm thông tin về việc bán hàng và nhận ra tại sao việc này gia tăng giá trị cho lần mua cuối cùng.

Một nhân viên bán hàng giỏi cần phải biết rằng việc gợi ý thêm cho khách hàng về những sản phẩm khác sẽ mở rộng thêm trải nghiệm của họ về sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy lòng trung thành và cuối cùng là giúp tăng doanh số cho công ty.

Theo CafeLand
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

4 giờ trước | Đình Vũ

Làm thế nào để phát triển kinh tế tư nhân?

Trong điều kiện tình hình khó khăn của ngân sách Nhà nước, cộng với việc Việt Nam sẽ không còn nhận vốn ưu đãi ODA kể từ tháng 7-2017 và xu hướng giảm của dòng vốn ngoại, vấn đề khuyến+
29/04/2017 10:06 | Kình Dương

Xung quanh “Nghị định 4.0” về cổ phần hóa DNNN

Nghị định mới về cổ phần hóa DNNN được đánh giá là có nhiều nỗ lực minh bạch, công khai.
29/04/2017 10:02 | Hồ Mai

Sàn đấu thực phẩm, đồ uống: Sắp thêm nhiều 'cầu thủ' ngoại

(VNF) - Tiếp sau một loạt các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống đang phát triển thành công tại Việt Nam như KFC, Lotteria, Jollibee, Subway, Coffee Bean & Tea Leaf… nhiều gương mặt+
28/04/2017 17:27 | Vĩnh Chi

Bộ Công Thương lên tiếng về kế ‘ve sầu thoát xác’ của Thiên Ngọc Minh Uy

(VNF) – Trước nghi vấn công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy dùng kế “ve sầu thoát xác” (chủ động dừng kinh doanh đa cấp và chuyển giao mảng này cho đơn vị thành viên là Công ty TNHH+
28/04/2017 16:53 | Vĩnh Chi

Xuất khẩu rau quả cán mốc 1 tỷ USD

(VNF) – Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng qua đạt 10,8 tỷ USD (riêng tháng 4 ước đạt 2,9 tỷ USD) tăng 9,1% so với cùng kỳ 2016, trong đó rau quả+
11/05/2016 14:45 | Yến Thanh

Hồ Tràm “Bắc tiến”, tỷ phú Philip Falcone cam kết đầu tư dài hạn

(VNF) - Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm vừa khai trương văn phòng mới ở Hà Nội nhằm mở rộng tăng cường hoạt động tại thị trường này.
10/05/2016 11:56 | Hà Duy

Nhà máy 2.400 tỷ ở Phú Thọ ‘chết yểu’

Dù đã gần hoàn thành, nhưng hơn 4 năm nay, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ vốn đầu tư 2.400 tỉ lại nằm bất động, mặc cho thời gian, sương gió đang tàn phá những thiết bị+
09/05/2016 13:27 | Hồ Mai

Nikkei: 'Mỗi ngày có 2 cửa hàng VinMart+ được khai trương'

(VNF) - Theo Nikkei, với việc mỗi ngày có 2 cửa hàng VinMart+ được khai trương, các nhà phân tích bán lẻ cho biết Vingroup đang gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng để theo kịp tốc độ mở+
06/05/2016 22:41 | Yên Thủy

Thủ tướng dự lễ khởi công dự án LG Display 1,5 tỷ USD ở Hải Phòng

(VNF) - LG đã hiện thực hóa kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD tại Hải Phòng, quyết tâm "làm ăn lớn" tại Việt Nam
06/05/2016 13:20 | Trường Anh

'Nữ tỷ phú tiềm năng' kiến nghị gì với Thủ tướng về phát triển hàng không?

(VNF) - Để phát triển thị trường hàng không Việt Nam và tạo cơ hội để các hãng bay tư nhân, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet đã đề xuất 5 giải pháp lên Thủ tướng Chính+