Chỉ một câu hỏi đơn giản đủ để thấy McDonald's bán hàng khéo như thế nào

Chỉ một câu hỏi đơn giản đủ để thấy McDonald's bán hàng khéo như thế nào
Ảnh minh họa

McDonald’s đào tạo nhân viên luôn đặt ra một câu hỏi duy nhất sau khi khách hàng đã gọi xong món ăn. Đó là: Quý khách có cần thêm khoai tây chiên hay không?

Nếu là một tín đồ của thức ăn nhanh và là khách hàng thường xuyên của McDonald’s, bạn sẽ để ý thấy không bao giờ có thể rời khỏi quầy hàng mà không nhận được câu hỏi từ nhân viên với nội dung: Anh/chị có muốn thêm khoai tây chiên hay thêm nước uống không?

Bạn biết tại sao nhân viên McDonald’s luôn đặt câu hỏi như vậy không?

Liệu có phải họ đơn giản quan tâm tới nhu cầu của khách hàng? Hay người quản lý trong quán nhận ra rằng cửa hàng có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách giúp khách hàng xác định được nhu cầu bổ sung và sau đó đáp ứng cho họ? Hay do tiềm năng khách hàng muốn có nhu cầu bổ sung và cửa hàng McDonald’s thấy mình hoàn toàn có thể đáp ứng?

Cần phải nhớ rằng McDonald’s không phải là công ty có lực lượng lao động lớn nhất, tốt nhất và khéo léo nhất trong ngành công nghiệp đồ ăn nhanh. Hầu hết nhân viên của họ đều là sinh viên mới ra trường và lần đầu tham gia vào thị trường lao động. Chính vì vậy những lý giải kể trên đều bị loại bỏ.

Trên thực tế, McDonald’s chủ đích đào tạo nhân viên luôn đặt ra câu hỏi duy nhất này sau khi khách hàng đã gọi xong món ăn.

Dĩ nhiên trong trường hợp này, phần lớn khách hàng đều gật đầu đồng ý thêm món khoai tây chiên sau khi nhân viên gợi ý.

Kết quả là McDonald’s đã bán được 4 triệu kg khoai tây chiên mỗi ngày trên toàn thế giới.

Không chỉ dừng lại ở khoai tây chiên, nhân viên McDonald’s còn tiếp tục hỏi khách hàng có dùng thêm nước và đổi lên cỡ lớn hay không. Chỉ riêng chiến lược "gợi ý bán thêm hàng" này đã giúp họ tăng lợi nhuận và đóng góp hơn 28 triệu USD vào tổng doanh thu của công ty trong năm 2013.

Nghệ thuật được McDonald’s áp dụng được gọi là Bán hàng chéo.

Tức là khi bán một sản phẩm cho khách hàng, bạn cùng lúc quảng bá cho sản phẩm khác. Chiến lược này hiện được hầu hết các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh áp dụng nhưng McDonald’s có lẽ là đơn vị sở hữu hệ thống bán hàng chéo nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Đây rõ ràng là cách thức tuyệt vời để tăng doanh số bán, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không khiến khách hàng choáng ngợp. Hãy đợi thực khách gọi món đầu tiên, hỏi thêm thông tin về việc bán hàng và nhận ra tại sao việc này gia tăng giá trị cho lần mua cuối cùng.

Một nhân viên bán hàng giỏi cần phải biết rằng việc gợi ý thêm cho khách hàng về những sản phẩm khác sẽ mở rộng thêm trải nghiệm của họ về sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy lòng trung thành và cuối cùng là giúp tăng doanh số cho công ty.

Theo CafeLand
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

23/07/2017 09:16 | Lê Nguyễn

Starbucks khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hải Phòng

(VNF) – Starbucks vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hải Phòng - không lâu sau sự ra đời của cửa hàng Starbucks đầu tiên có Reserve Bar tại Hà Nội, đánh dấu sự hiện diện của Starbucks tại+
21/07/2017 21:48 | Vĩnh Chi

Thủ tướng: Thí điểm của Chính phủ không chỉ dành riêng cho Uber, Grab

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc liên quan đến việc thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab và Uber.
21/07/2017 16:12 | Anh Hùng (tổng hợp)

Bị cạnh tranh bởi Uber, Grab, 8.000 nhân viên Vinasun nghỉ việc

Báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã CK: VNS) công bố cho thấy, hầu hết chỉ tiêu kinh doanh của doanh nghiệp này đều giảm mạnh so với cùng+
21/07/2017 14:00 | Tú Uyên

Bốn đại gia Việt bắt tay đấu với doanh nghiệp ngoại

Việc có một tập đoàn bán lẻ quy mô cấp quốc gia là cần thiết.
20/07/2017 16:25 | Vĩnh Chi

Giá xăng bật tăng sau 2 kì giảm liên tiếp

(VNF) - Trong kỳ điều chỉnh chiều 20/7, giá xăng RON 92 đã tăng thêm 357 đồng/lít, xăng E5 tăng 333 đồng/lít. Giá các loại dầu cũng có sự biến động.
11/05/2016 14:45 | Yến Thanh

Hồ Tràm “Bắc tiến”, tỷ phú Philip Falcone cam kết đầu tư dài hạn

(VNF) - Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm vừa khai trương văn phòng mới ở Hà Nội nhằm mở rộng tăng cường hoạt động tại thị trường này.
10/05/2016 11:56 | Hà Duy

Nhà máy 2.400 tỷ ở Phú Thọ ‘chết yểu’

Dù đã gần hoàn thành, nhưng hơn 4 năm nay, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ vốn đầu tư 2.400 tỉ lại nằm bất động, mặc cho thời gian, sương gió đang tàn phá những thiết bị+
09/05/2016 13:27 | Hồ Mai

Nikkei: 'Mỗi ngày có 2 cửa hàng VinMart+ được khai trương'

(VNF) - Theo Nikkei, với việc mỗi ngày có 2 cửa hàng VinMart+ được khai trương, các nhà phân tích bán lẻ cho biết Vingroup đang gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng để theo kịp tốc độ mở+
06/05/2016 22:41 | Yên Thủy

Thủ tướng dự lễ khởi công dự án LG Display 1,5 tỷ USD ở Hải Phòng

(VNF) - LG đã hiện thực hóa kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD tại Hải Phòng, quyết tâm "làm ăn lớn" tại Việt Nam
06/05/2016 13:20 | Trường Anh

'Nữ tỷ phú tiềm năng' kiến nghị gì với Thủ tướng về phát triển hàng không?

(VNF) - Để phát triển thị trường hàng không Việt Nam và tạo cơ hội để các hãng bay tư nhân, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet đã đề xuất 5 giải pháp lên Thủ tướng Chính+