Nhật Bản mở chiến dịch lớn đưa hàng hóa vào Việt Nam

Nhật Bản mở chiến dịch lớn đưa hàng hóa vào Việt Nam
Ông Hayashi Motoo, Bộ Trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản khảo sát một cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam chiều 20/3. Ảnh: Việt Dũng

Nếu Thái Lan phủ rộng hàng của mình vào các đại siêu thị thì người Nhật lại lựa chọn cửa hàng tiện lợi để làm bàn đạp đưa hàng tiêu dùng vào thị trường Việt Nam.

Ông Hayashi Motoo, Bộ Trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đang cùng 18 doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ lớn nhất tiến hành khảo sát thị trường Việt Nam, chuẩn bị cho chiến dịch đưa hàng hóa xâm nhập thị trường này.

Xây chắc cứ điểm tại Việt Nam

Các doanh nghiệp trong chuyến khảo sát lần này hầu như chưa đầu tư tại Việt Nam, và đây là lần đầu tiên họ tìm hiểu thị trường để đưa hàng hóa của mình vào. Đa phần trong số này là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông sản và hàng tiêu dùng nhanh. Tất cả thành viên tham gia đều cho rằng, việc đưa hàng Nhật vào Việt Nam cần phải được chuẩn bị kỹ các khâu, từ hạ tầng xã hội, dịch vụ thanh toán và kênh phân phối phải thực sự hoàn chỉnh.

Chuyến thị sát này cho thấy việc đưa hàng hóa Nhật Bản vào Việt Nam đang được tính toán kỹ lưỡng. Trước mắt họ khảo sát xem cần bán sản phẩm nào, và làm thế nào để thu hút được người Việt Nam dùng hàng Nhật. Thông tin từ thành viên đoàn, các cửa hàng tiện lợi (CHTL) của quốc gia này đang triển khai tại Việt Nam được xây dựng như những cứ điểm khảo sát tối ưu nhất về thông tin và hành vi tiêu dùng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Hayashi cho biết, một Japan Fair nhằm giới thiệu và bán thử các mặt hàng Nhật Bản sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Bộ trưởng cũng thông báo về kế hoạch thành lập một hội đồng để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam. Hội đồng này bao gồm JETRO, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản, các cơ quan tài chính liên quan, các chuyên gia tư vấn cho doanh nghiệp. JETRO đặt mục tiêu phối hợp với các công ty sở hữu những chuỗi CHTL để tăng cường quảng bá sản phẩm từ nhiều vùng khác nhau ở Nhật Bản đến Việt Nam.

Như vậy, động thái đầu tiên của chính phủ Nhật Bản cho chiến dịch này là hỗ trợ hoạt động của các CHTL, định hướng sản phẩm cho các cửa hàng này đưa ra thị trường và làm cách nào mở rộng cửa hàng càng nhanh càng tốt. Cụ thể, ngoài các chuỗi CHTL đã hoạt động thì chuỗi cửa hàng Seven Eleven đang điều tra và có kế hoạch mở trong năm nay.

Người Nhật đón TPP từ Việt Nam

Việt Nam cũng là nước đầu tiên mà JETRO áp dụng kế hoạch này, nếu mô hình thành công thì sẽ triển khai ở các nước khác. Bộ trưởng Hayashi khẳng định, Việt Nam đang là thị trường được chú ý nhất hiện nay vì nhiều lý do. Đầu tiên, đây là thị trường có quy mô dân số đến 90 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ, trong khi thu nhập của người dân đang tăng lên, khoảng 5.000 USD/năm. Ngoài ra, ông đánh giá Việt Nam là một thị trường “chưa khai phá”, hỗ trợ tốt cho hàng Nhật vì nhu cầu mua sắm ngày càng tăng.

Trưởng đại diện JETRO tại TP HCM, ông Yasuzumi Hirotaka chia sẻ: “Hành vi tiêu dùng của người Việt Nam là một yếu tố doanh nghiệp quan tâm. Cụ thể, sau khi triển khai các CHTL tại đây, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm có giá thành rẻ bán rất chạy, trong khi các mặt hàng giá trị cao lượng tiêu thụ còn hạn chế. Từ việc khảo sát này, doanh nghiệp Nhật có chiến lược tốt về sản phẩm. Lần này họ sẽ đẩy mạnh các mặt hàng có giá trị gia tăng cao nhưng giá thành ở mức chấp nhận được với người Việt”.

Không chỉ quan tâm đến việc đưa hàng hóa vào mà chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản còn tìm cách hỗ trợ việc xây dựng các hệ thống thanh toán, tài chính để thúc đẩy việc bán hàng một cách thuận tiện nhất, tạo điều kiện cho hàng Nhật được lưu thông tối ưu nhất tại Việt Nam. Chuyến đi của Bộ trưởng Hayashi nhằm thăm dò, khảo sát thị trường, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản và nguyên liệu, thực phẩm của Nhật. Tuy nhiên, nếu muốn sản phẩm Nhật phát triển tốt, đảm bảo được chất lượng thì cần cải thiện nhiều vấn đề khách quan tại Việt Nam.

Trưởng đại diện JETRO tại TP HCM lý giải việc Nhật Bản muốn đẩy mạnh đưa hàng hoá nông sản vào Việt Nam trong thời điểm này nhằm đón đầu các ưu thế của hiệp định TPP, như thuế sẽ giảm, và các cam kết về đơn giản hoá thủ tục hải quan. Doanh nghiệp lớn thì đã có kinh nghiệm về triển khai kinh doanh ở nước ngoài, nhưng đây là điểm yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do vậy, một trong những kênh để mở rộng chính là CHTL để họ tiếp cận thị trường một cách an hơn.

Những vấn đề về kiểm dịch, thông quan đang là một trở ngại lớn để hàng hóa Nhật Bản vào Việt Nam một cách đảm bảo nhất. Ông Yasuzumi bày tỏ lo ngại rằng, tuy mức thuế có thể giảm, nhưng thủ tục vẫn kéo dài, từ đó làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Chẳng hạn, một sản phẩm có thời hạn sử dụng nửa năm, nhưng thủ tục nhập khẩu để được vào Việt Nam cũng kéo dài tương tự. Nên ngay khi sản phẩm vừa hoàn thành thủ tục để vào thị trường thì đã phải bán ngay, ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp. Đây là một trong những điều mà doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhất.

Theo Zing.vn
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

4 giờ trước | Hồ Mai

Vi phạm về bảo vệ môi trường, một công ty bị phạt 70 triệu đồng

(VNF) - Tân Hiệp Phát bị UBND thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định phạt 70 triệu đồng về hành vi vi phạm không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường.
27/03/2017 14:53 | Trường Ca

Vụ cháy ở Cần Thơ: lãnh đạo Kwong Lung – Meko đã hồi phục

Tuy chưa xác định được nguyên nhân và tổng mức thiệt hại, nhưng ước tính thiệt hại trong vụ cháy tại công ty Kwong Lung – Meko lên đến cả chục triệu USD.
27/03/2017 08:05 | Hồ Mai

Sau 'bão' bikini của Vietjet, Vietnam Airlines 'phá cách' nhảy 'Bống bống bang bang'

(VNF) - Dàn tiếp viên, phi công và các nhân viên của Vietnam Airlines vừa thực hiện video “Bay lên Việt Nam” được phổ lại lời trên nền nhạc bài hát “Bống bống bang bang” nhân dịp kỷ niệm ngày+
26/03/2017 20:29 | Bình Yên

THACO khởi công nhà máy ô tô 12.000 tỷ đồng tại Quảng Nam

Nhà máy ô tô THACO - Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị từ+
24/03/2017 18:29 | Bình Yên

Tân Hiệp Phát đưa nhà máy 1.820 tỷ đồng vào hoạt động

Tập đoàn Tân Hiệp Phát vừa tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động giai đoạn I Nhà máy sản xuất nước giải khát Number One Chu Lai với công nghệ sản xuất hiện đại nhất Việt Nam hiện+
21/03/2016 07:00 | Ngọc Linh

Khu nghỉ dưỡng casino Hồ Tràm Strip giới thiệu biệt thự siêu sang

Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm vừa giới thiệu biệt thự nghỉ dưỡng ven biển Gallery Villas thuộc Dự án du lịch phức hợp Hồ Tràm Strip nằm dọc biển Hồ Tràm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
20/03/2016 23:09 | Lê Nga

Các hãng điện tử Nhật "một thời vang bóng" đã bị Hàn Quốc hạ gục như thế nào?

Trước sự yếu thế từ Nhật, các hãng sản xuất Hàn Quốc và Trung Quốc vươn mình trỗi dậy, giành được thị phần lớn hơn nhờ tập trung vào các sản phẩm giá rẻ và chấp nhận mức lợi nhuận+
20/03/2016 20:31 | Bình Yên
3.400 tỷ đồng

FLC làm tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng 3.400 tỷ ở Quảng Ninh

(VNF) - Dự kiến sân golf 18 lỗ sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động ngay trong năm 2016 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017.
20/03/2016 10:25 | Thanh Tâm

Xuất siêu gần tỷ USD nhờ điện thoại, dệt may giữ phong độ

(VNF) - Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2016 (từ 1/3 đến 15/3/2016) ước đạt 13,9 tỷ USD, tăng 48,2% so với cùng kỳ tháng+
20/03/2016 09:23 | Thanh Tâm

Đột nhập công trường, soi tiến độ dự án Goldmark City

(VNF) - Dự án Goldmark City là tổ hợp căn hộ dịch vụ cao cấp nằm tại cửa ngõ phía tây Hà Nội với tổng diện tích hơn 12ha.