Xu hướng tiêu dùng ô tô tại Việt Nam: Các dòng xe thông minh, giá cả hợp lý

Xu hướng tiêu dùng ô tô tại Việt Nam: Các dòng xe thông minh, giá cả hợp lý

Nếu như 5 - 10 năm trước, người tiêu dùng Việt Nam mua ôtô như là sự tích lũy tài sản, thể hiện đẳng cấp mà ít chú ý đến sự tiện nghi cũng như công nghệ của xe thì nay, quan điểm và nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi khá nhiều.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi nhờ… thế giới phẳng

Bà Phạm Thủy - Thành viên Ban quản trị Câu lạc bộ Lady & Cars - cho rằng: Chính thế giới phẳng với sự bùng nổ của internet đã giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận nhanh chóng  với các sản phẩm cũng như xu hướng tiêu dùng xe ôtô trên thế giới. Điều đó đã làm thay đổi quan điểm tiêu dùng. Giờ đây khi mua xe, họ quan tâm đến chiếc xe đó có thoải mái, thân thiện, an toàn, tiện lợi, giá cả có phù hợp hay không hơn là việc coi chiếc xe như một thứ tài sản.

Đồng quan điểm trên, ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Ford Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch VAMA - khẳng định: Hiện nhu cầu và hiểu biết của người tiêu dùng Việt Nam đã tương đồng và bắt kịp với xu hướng chung của thế giới - đó là hướng tới những sản phẩm an tòan hơn, thông minh hơn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Đây cũng chính là lý do vì sao trong 3-4 năm gần đây, nhiều nhà sản xuất đã đưa vào thị trường Việt Nam các sản phẩm mang hàm lượng công nghệ ngày càng tăng, giúp người lái thoải mái và an toàn hơn như: tính năng hỗ trợ leo dốc, hỗ trợ đỗ xe trong thành phố, công nghệ tích hợp điều khiển bằng giọng nói...

Bên cạnh đó, những nhu cầu về kiểu dáng đẹp, đa dạng, phù hợp với hạ tầng Việt Nam và quan trọng là giá cả phù hợp, gia tăng chất lượng dịch vụ hậu mãi cũng là một trong các yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm để lựa chọn.

Nhìn từ thành công của Ford và Thaco

Những năm gần đây, Ford Việt Nam đã có sự bứt phá và tăng trưởng vượt bậc, từ vị trí thứ 7 về thị phần trong VAMA lên vị trí thứ 3, kể từ năm 2013.


Dòng xe Everest hoàn toàn mới chinh phục người tiêu dùng tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2015

Năm 2014, Ford tiếp tục tăng trưởng 71% với 14.000 xe bán ra và 9 tháng đầu năm nay, Ford cũng đạt tốc độ tăng trưởng 47% so cùng kỳ với 13.598 xe bán ra và tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trong VAMA.

Một trong những yếu tố quan trọng mang lại thành công đó là Ford đã đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng với nhiều sản phẩm đa dạng, kiểu dáng mẫu mã đẹp hơn, tích hợp công nghệ mới và nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi.

Có thể nói Ford là công ty tiên phong khi tích hợp công nghệ thông minh Sync vốn chỉ có ở các dòng xe hạng sang vào phân khúc xe hạng trung như Ford Fiesta, For Focus, Ford Ecosport. Với công nghệ này cho phép người lái kích họat các thiết bị kỹ thuật số bằng giọng nói…

Nhờ đó, Ford Ecosport được coi là mẫu xe  tiêu biểu cho dòng SUV mini bởi kiểu dáng đẹp, hiện đại, tính năng thông minh và giá tiền vừa phải trên dưới 600 triệu đồng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ôtô Trường Hải (Thaco) cũng được coi là một “hiện tượng” của thị trường ôtô Việt Nam, vươn lên vị trí số 1 thị trường trong năm 2014 với trên 42.000 xe bán ra. 9 tháng đầu năm 2015, Thaco tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu VAMA với 55.178 xe(chiếm 38,1 % thị phần VAMA) trong đó xe du lịch đạt hơn 27.500 xe.

Lý giải thành công này chính là việc Thaco liên tục đưa ra thị trường những mẫu xe phù hợp với người tiêu dùng cả về kiểu dáng, tính năng và giá cả. Chỉ riêng năm 2014, Thaco đã đưa ra 13 mẫu xe mới.  Nổi bật nhất là 2 nhãn hiệu Kia và Mazda đã tạo nên doanh số lớn cho dòng xe du lịch của Thaco.

Kia định hình ở phân khúc giá bình dân nhưng vẫn có những dòng sản phẩm tích hợp công nghệ cao với tính năng thông minh như ở Kia Rondo có cảm biến gạt mưa tự động, chức năng kiểm sóat hành trình, tích hợp định vị GPS, bản đồ dẫn đường, Bluetooth/USB/ipod, chết độ sấy kính tự động… xe “hot” và bán chạy nhất trên thị trường.

Bổ sung vào những yếu tố tạo sự tăng trưởng của Thaco, ông Mai Phước Nghê - Phó tổng giám đốc Thaco - cho rằng: Ngoài việc nắm bắt đúng xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng để đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp thì việc đảm bảo chi phí vận hành, dịch vụ bảo trì bảo dưỡng phải thấp và phù hợp cũng là một yếu tố rất quan trọng đối với người tiêu dùng hiện nay.

Nhìn vào thành công của Ford Việt Nam và Thaco từ việc đưa ra thị trường hàng lọat các sản phẩm phù hợp theo xu hướng chung của người tiêu dùng hiện đại, cũng lý giải được vì sao triển lãm Vietnam Motor Show năm nay các hãng chỉ tập trung vào trưng bày những dòng xe đang bán chạy nhất trên thị trường mà không đi vào những mẫu xe concept hay những phiên bản mới như mọi năm.

Dường như các nhà sản xuất đều muốn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng cũng như khách tham quan vào các sản phẩm hiện hữu trên thị trường. 

Theo Báo Công Thương
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

30/04/2017 17:10 | Đình Vũ

Làm thế nào để phát triển kinh tế tư nhân?

Trong điều kiện tình hình khó khăn của ngân sách Nhà nước, cộng với việc Việt Nam sẽ không còn nhận vốn ưu đãi ODA kể từ tháng 7-2017 và xu hướng giảm của dòng vốn ngoại, vấn đề khuyến+
29/04/2017 10:06 | Kình Dương

Xung quanh “Nghị định 4.0” về cổ phần hóa DNNN

Nghị định mới về cổ phần hóa DNNN được đánh giá là có nhiều nỗ lực minh bạch, công khai.
29/04/2017 10:02 | Hồ Mai

Sàn đấu thực phẩm, đồ uống: Sắp thêm nhiều 'cầu thủ' ngoại

(VNF) - Tiếp sau một loạt các tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống đang phát triển thành công tại Việt Nam như KFC, Lotteria, Jollibee, Subway, Coffee Bean & Tea Leaf… nhiều gương mặt+
28/04/2017 17:27 | Vĩnh Chi

Bộ Công Thương lên tiếng về kế ‘ve sầu thoát xác’ của Thiên Ngọc Minh Uy

(VNF) – Trước nghi vấn công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy dùng kế “ve sầu thoát xác” (chủ động dừng kinh doanh đa cấp và chuyển giao mảng này cho đơn vị thành viên là Công ty TNHH+
28/04/2017 16:53 | Vĩnh Chi

Xuất khẩu rau quả cán mốc 1 tỷ USD

(VNF) – Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng qua đạt 10,8 tỷ USD (riêng tháng 4 ước đạt 2,9 tỷ USD) tăng 9,1% so với cùng kỳ 2016, trong đó rau quả+
02/11/2015 02:04 | Ngọc Linh

Mặt bằng bán lẻ: Cuộc thôn tính của những "tay chuyên nghiệp"

Thị trường mặt bằng bán lẻ đang chứng kiến cuộc ganh đua quyết liệt giữa các giữa các thương hiệu lớn, khi lĩnh vực này được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới nhờ sức tiêu dùng trong+
02/11/2015 01:59 | Vũ Hiền

SCIC bị đề nghị xử lý vì tự rút khỏi dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Ban quản lý dự án ATGT vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị áp dụng chế tài xử lý Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC) trong việc tự ý rút khỏi liên danh nhà đầu tư+
02/11/2015 01:53

Tài sản của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc tăng gấp đôi chỉ trong 1 năm

Tài sản của doanh nhân giàu có nhất Trung Quốc Vương Kiến Lâm đã tăng tổng cộng gần 17 tỷ USD - lớn hơn cả GDP của Iceland - trong năm qua, theo tạp chí Forbes đưa tin vào thứ+
31/10/2015 19:00 | Đan Nguyên
4,5 tỷ

Vinamilk: Mỗi ngày chi 4,5 tỷ cho quảng cáo

Không thể phủ nhận quảng cáo thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng, qua đó tác động trực tiếp đến doanh thu của Vinamilk
30/10/2015 15:00 | Đan Nguyên

Vinamilk: 9 tháng lãi gần 5.880 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ

Đáng lưu ý, khoản chi lớn nhất bằng tiền của Vinamilk trong 9 tháng đầu năm là trả cổ tức cho các cổ đông (6.000 tỷ đồng).