Analytic

Tài chính

Thu thuế thu nhập cá nhân 2015 ngang ngửa dầu thô

Nhật Bình - 09:45, 30/10/2015

Khoản thu thuế thu nhập cá nhân năm 2015 ước đạt 55.000 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng ấn tượng...

Thu thuế thu nhập cá nhân 2015 ngang ngửa dầu thô

Khoản thu thuế thu nhập cá nhân năm 2015 ước đạt 55.000 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng cao nhất trong các khoản thu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói trong cuộc họp báo sáng 26/10. Con số này đã gần bằng mức thu từ dầu thô dự kiến năm nay là trên 60.000 tỷ đồng.

Cũng theo ông Tuấn, năm nay, ngân sách tăng vượt dự toán 17.400 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hụt 31.000 tỷ đồng, nhưng ngân sách địa phương lại tăng thu trên 47.000 tỷ đồng.

Ngân sách trung ương hụt do giá dầu thô thấp hơn dự kiến 100 USD/thùng. Bên cạnh đó, hội nhập ASEAN, Việt Nam điều chỉnh thuế nhập khẩu nhiều loại mặt hàng, dẫn đến giảm thu, ông nói.

Vì những nguyên nhân trên, Chính phủ đã kiến nghị dùng 10.000 tỷ đồng nguồn đã thoái vốn để bù đắp ngân sách, đảm bảo cân đối ngân sách trung ương và sẽ cố gắng dùng càng ít số tiền này càng tốt.

“Nợ thuế của doanh nghiệp hiện lên tới 76.000 tỷ đồng. Bộ đang tập trung vào khoản nợ thuế 34.000 tỷ đồng từ các doanh nghiệp cụ thể có địa chỉ rõ ràng, và sẽ có giải pháp để thu nguồn này”, Thứ trưởng Tuấn nói.

Nhóm thứ hai là thanh tra, kiểm tra. Hiện Việt Nam có 506.000 doanh nghiệp tự khai tự nộp thuế. Báo cáo cập nhật cho biết, kết quả thanh 9 tháng, cơ quan thuế đã lập biên bản trên 8.000 tỷ đồng truy thu thuế và đã thu về ngân sách 5.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Tuấn dẫn ví dụ về một số doanh nghiệp lớn có thức chấp hành phát luật thuế chưa nghiêm, ví dụ Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro). Năm ngoái, có hai khoản thu liên doanh này phải nộp thêm là 86 triệu USD, nhưng vẫn viện dẫn nhiều lý do, nên Vietsovpetro chưa nộp lại ngân sách khoản này.

Tin nổi bật

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

(VNF) - Về khả năng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ và Bộ GTVT rất hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Tập đoàn Trung Quốc 'ngỏ ý' muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam