Tổng cục Hải quan ‘xin tội’ cho ‘người nhà’ dính đại án Dương Chí Dũng

Tổng cục Hải quan ‘xin tội’ cho ‘người nhà’ dính đại án Dương Chí Dũng
Ụ nổi 83M được mua với giá 9 triệu USD nhưng được bán sắt vụn với giá 38,5 tỷ đồng

(VNF) - Tổng Cục Hải quan vừa có văn bản gửi lên Viện trưởng Viện KSND Tối cao và Chánh án TAND Tối cao để chuyển lá đơn kêu cứu của hai cán bộ hải quan phạm tội trong đại án Dương Chí Dũng.

Hai cán bộ hải quan kêu cứu là ông Lê Văn Lừng và ông Lê Ngọc Triện, nguyên là cán bộ Chi cục hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.

Trong đại án Dương Chí Dũng, ông Lừng và ông Triện đã giúp sức để ụ nổi 83M được thông quan, trong khi ụ nổi này chưa được đăng kí và quá tuổi sử dụng đối với việc đăng kí & sử dụng tàu biển theo điều 11, Bộ luật Hàng hải năm 2005.

Việc cho thông quan này đã góp phần lớn tạo nên sự trót lọt cho thương vụ mua ụ nổi M83 của Dương Chí Dũng – vốn sai phạm khi chi tới 9 triệu USD để mua ụ nổi chỉ có giá trị thực 2,3 triệu USD, qua đó tham ô 28 tỷ và gây thiệt hại cho Nhà nước 367 tỷ đồng.

Hành vi của ông Lừng và ông Triện được tòa xác định đóng vai trò đồng phạm tích cực, phạm vào tội "Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Tại tòa sơ thẩm ngày 16/12/2013, hai bị cáo Lê Văn Lừng và Lê Ngọc Triện bị Tòa tuyên 8 năm tù cho tội danh trên.

Phiên tòa phúc thẩm ngày 7/5/2014, Hội đồng xét xử đã giảm mức án xuống còn 6 năm tù cho mỗi bị cáo.

Tuy nhiên, ngày 4/5/2016, sau gần 2 năm thi hành án, ông Lừng và ông Triện đã gửi đơn kêu cứu đề nghị xem xét áp dụng nguyên tắc hồi tố có lợi cho bị cáo theo quy định tại khoản 3, điều 7, Bộ luật hình sự.

Đơn kêu cứu của hai ông này cho rằng trong quá trình xem xét vụ án nêu trên, giữa cơ quan tố tụng, cơ quan quản lý nhà nước, các luật gia còn có những quan điểm khác nhau trong việc hiểu, áp dụng các quy định của pháp luật nhằm xác định ụ nổi 83M có phải là tàu biển hay không, do khái niệm tàu biển theo quy định của Điều 11, Bộ luật Hàng hải năm 2005 rất rộng và không được các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành cụ thể.

Theo đó, văn bản số 8915 BGTVT-VT ngày 23/10/2012 của Bộ Giao thông vận tải xác định ụ nổi được xem như là xưởng sửa chữa tàu nổi dùng để thay thế xưởng tàu sửa chữa trên cạn, không phải tàu biển. Quan điểm này cũng được Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đồng thuận.

Lời khai của người làm chứng nguyên là Cục trưởng Cục Đăng kiểm, nguyên Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), ông Trịnh Ngọc Giao – thành viên Hội đồng giám định tư pháp (Bộ Tài chính) cũng khẳng định ụ nổi không phải tàu biển và pháp luật không quy định về tuổi của ụ nổi khi nhập khẩu.

Bộ luật Hàng hải được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2015 đã quy định cụ thể hơn về “tàu biển” và “ụ nổi”, cụ thể:

Khoản 7, Điều 4, Bộ luật Hàng hải 2015 quy định “Ụ nổi là cấu trúc nổi không tự hành, dùng để nâng, hạ tàu thuyền phục vụ cho mục đích đóng mới, sửa chữa, kiểm tra tàu thuyền”.

Điều 13 Bộ luật Hàng hải 2015 quy định “Tàu biển là phương tiện nổi di động chuyên dùng hoạt động trên biển. Tàu biển quy định trong Bộ luật này không bao gồm tàu quân sự, tàu công vụ, tàu cá, phương tiện thủy nội địa, tàu ngầm, tàu lặn, thủy phi cơ, kho chứa nổi, giàn di động, ụ nổi”.

Như vậy, căn cứ như trên thì ụ nổi không phải tàu biển. Do đó các bị cáo kiến nghị được áp dụng nguyên tắc hồi tố có lợi cho bị cáo theo quy định tại Khoản 3, Điều 7, Bộ luật hình sự 1999.

Tổng cục Hải quan đã căn cứ quy định tại các Điều 275 và 293, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2005 để chuyển đơn kêu cứu của ông Lừng và ông Triện lên tòa án, viện kiểm sát xem xét.

Phan Tố Nga
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

23/02/2017 22:58 | Yến Thanh

Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra thông tin về tài sản Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1583/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ về vụ việc liên quan tới Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị+
22/02/2017 18:03 | Yến Thanh

Xem xét kỷ luật lãnh đạo Bộ TNMT và tỉnh Hà Tĩnh trong vụ Formosa

Ngày 22/2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp thứ 11, trong đó kết luận xem xét kỷ luật nhiều cán bộ liên quan sự cố Formosa.
22/02/2017 17:13 | Yến Thanh

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nói về tinh giản biên chế tại Bộ Công Thương

Tại hội thảo về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, do đoàn giám sát của Quốc hội tổ chức sáng 22/2, thứ trưởng Bộ Công Thương, bà Hồ Thị Kim Thoa đã được mời phát biểu+
22/02/2017 16:45 | Yến Thanh

Sẽ áp dụng thu phí không dừng trên Quốc lộ 1 từ ngày 30/6/2017

Đến 30/6/2017 sẽ áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
22/02/2017 14:16 | Lê Nguyễn

Sắp công bố những quy định tốt và tồi nhất Việt Nam

(VNF) - Ngày 28/2 tới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI sẽ tổ chức Hội thảo công bố báo cáo Cuộc bình chọn các quy định pháp luật năm 2016. Tại đây danh sách những quy+
05/08/2016 14:40 | Dương Lê

PVC-ME lỗ 570 tỷ đồng, lãnh đạo đánh bài 'chuồn'

Vài tháng trước khi những sai phạm tại PVC-ME bị phát lộ, ông Vũ Duy Thành - Chủ tịch HĐQT đã được rút về làm Chủ tịch Công đoàn của PVC, còn Giám đốc Trịnh Văn Thảo sang Mỹ, bỏ+
04/08/2016 23:17 | Yến Thanh

Bật đèn xanh cho thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế trong vòng 5 năm

(VNF) - Người Việt sẽ được chơi cá độ bóng đá một cách hợp pháp nếu Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế được thông qua.
04/08/2016 15:50 | Bình Yên

VAFI: MobiFone từ chối công bố giá mua AVG là 'không chính đáng'

(VNF) - Quan điểm chính thức và rất đáng chú ý của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam về thương vụ mua lại AVG của MobiFone.
04/08/2016 15:40 | Tố Nga

Thủ tướng: TP. HCM phải trở thành ‘Thành phố đáng sống’

(VNF) - Đó là một trong các nội dung được đưa ra tại Thông báo kết luận buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh.
03/08/2016 15:53 | Anh Hùng (tổng hợp)

Sẽ tự làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thay vì chờ ODA Trung Quốc

(VNF) - Để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư và tự thu xếp vốn thay vì trông chờ+