Trì trệ dự án đường sắt cao tốc với Trung Quốc, Indonesia mời Nhật tham gia

Thanh Tú - 08/06/2020 13:10 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ Indonesia đang xem xét mời Nhật Bản tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung sau khi cân nhắc sự chậm trễ và tình trạng đội vốn của dự án này. Đây là dự án mà phía Trung Quốc từng trúng thầu năm 2015.

VNF
Tổng thống Indonesia Joko Widodo dự lễ khởi công tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung năm 2016.

Hãng tin Nikkei của Nhật Bản mới đây dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết chính phủ nước này đang tiến hành bàn bạc với Nhật Bản về việc tham gia dự án đường sắt cao tốc kết nối thủ đô Jakarta với Bandung, thành phố lớn thứ ba của Indonesia.

Bắc Kinh và Jakarta đã ký thoả thuận thành lập đơn vị liên doanh xây dựng và vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung vào tháng 10/2015.

Jakarta-Bandung là tuyến đường sắt nước ngoài đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ và thiết bị đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc. Đơn vị xây dựng và vận hành tuyến đường gồm Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) China và PT Wijaya Karya Tbk, đơn vị nhà nước của Indonesia. Công trình được tài trợ chủ yếu bằng các khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB).

Khi được hoàn thiện, đây sẽ là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á, có chiều dài khoảng 142km với tốc độ dự kiến tối đa 350 km/h, được cho là sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hành khách, hàng hoá giữa Jakarta với Bandung xuống còn 45 phút.

Dự án ban đầu dự kiến khánh thành vào năm 2019 nhưng Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Luhut Pandjaitan hồi tháng 4 mới đây đã tuyên bố xem xét lên lịch lại các thời hạn mục tiêu của dự án do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dự án có thể kéo dài tới năm 2022.

Một đánh giá của chính phủ Indonesia cũng chỉ ra chi phí của dự án có thể tăng từ 5,5 tỷ USD theo dự kiến ban đầu lên 6 tỷ USD.

Hãng tin Nikkei ngày 8/6 dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết nước này đang thảo luận về việc mở rộng tuyến đường sắt tốc độ cao Jakarta - Bandung đến thành phố Surabaya và đề nghị Nhật Bản tham gia dự án.

Nhiều ý kiến trong chính phủ Indonesia cho rằng một tuyến đường chạy từ Bandung tới Surabaya sẽ hiệu quả hơn là việc xây các tuyến đường riêng chạy về phía đông và đông nam từ thủ đô.

Bên cạnh đó, việc chi phí của dự án Jakarta - Bandung bị đội lên cao cũng được xem là một điểm để phía Indonesia cân nhắc tới sự tham gia của Nhật Bản.

"Nhật Bản là đối tác quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng của Indonesia, và sự hợp tác sẽ giúp kết nối tốt hơn các thành phố Indonesia, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế nhanh hơn ", Ngoại trưởng Retno Marsudi nhấn mạnh.

Trước đó, sau hai năm đàm phán, Indonesia và Nhật Bản hồi tháng 9/2019 đã ký một thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt tốc độ trung bình nối thủ đô Jakarta của Indonesia và Surabaya, thành phố lớn thứ hai nước này.

Theo thỏa thuận, tuyến đường sắt sẽ được thực thi theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu là nối Jakarta với thủ phủ Semarang của tỉnh Trung Java với chiều dài 436 km và giai đoạn hai là nối Semarang với Surabaya, thủ phủ của tỉnh Đông Java với chiều dài 284 km.

Giới chức hai nước cho biết, giá trị đầu tư ban đầu của dự án ước tính vào khoảng 60.000 tỷ Rupiah (tương đương 4,2 tỷ USD).

Chính phủ Indonesia năm 2018 quyết định chỉ có các công ty của nước này và Nhật Bản được phép tham gia đấu thầu xây dựng tuyến đường sắt trên. Việc Indonesia chọn Nhật Bản tham gia dự án là nỗ lực của Jakarta nhằm xoa dịu sự thất vọng Tokyo sau khi đấu thầu bất thành dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc giữa Jakarta và Bandung mà phía Trung Quốc đã trúng thầu.

Xem thêm >> Mỹ: Biểu tình bước sang ngày thứ 13, sở cảnh sát Minneapolis bị giải thể

Theo Nikkei
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá vé máy bay nhiều chặng giảm một nửa so với dịp 30/4

Giá vé máy bay nhiều chặng giảm một nửa so với dịp 30/4

(VNF) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tháng đầu cao điểm nắng nóng, PV Power thu về hơn 3.200 tỷ đồng

Tháng đầu cao điểm nắng nóng, PV Power thu về hơn 3.200 tỷ đồng

(VNF) - Theo đó, PV Power đã vượt 38% so với kế hoạch kinh doanh tháng. Tuy nhiên, tính chung 4 tháng đầu năm, doanh thu của nhà cung cấp điện này vẫn giảm 10%, ước đạt 9.401 tỷ đồng.

Giá đất tại TP.HCM sẽ đắt ngang Hồng Kông?

Giá đất tại TP.HCM sẽ đắt ngang Hồng Kông?

(VNF) - Tiến sĩ Phùng Quốc Hiển, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội, nhận định TP. HCM đang đứng trước những thách thức rất lớn, mà vấn đề đất đai là một trong số đó.

Cổ phiếu ngân hàng nhập cuộc, xua tan nghi ngại về đà tăng của TTCK

Cổ phiếu ngân hàng nhập cuộc, xua tan nghi ngại về đà tăng của TTCK

(VNF) - Khi dòng tiền đã lan tỏa gần như tất cả các ngành, chỉ số VN-Index đã phục hồi gần trăm điểm từ đáy, có thể thấy rằng đà tăng của thị trường chứng khoán hiện nay không chỉ là hồi phục đơn thuần mà có yếu tố quan trọng dẫn dắt.

Đấu giá hàng chục lô đất vùng ven Hà Nội, khởi điểm dưới 15 triệu/m2

Đấu giá hàng chục lô đất vùng ven Hà Nội, khởi điểm dưới 15 triệu/m2

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, các huyện ngoại thành của Hà Nội đã tổ chức nhiều cuộc đấu giá đất ở trên địa bàn. Theo các chuyên gia bất động sản, đất đấu giá vẫn đang là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV): Lợi nhuận tăng vọt nhờ 'quả ngọt' xây lắp

Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV): Lợi nhuận tăng vọt nhờ 'quả ngọt' xây lắp

(VNF) - Doanh thu xây lắp tăng trưởng tới hơn 43% so với cùng kỳ năm trước giúp Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) thực hiện được 28% kế hoạch lợi nhuận năm nay.

TT Putin thăm Trung Quốc: 'Duy trì các nguyên tắc công lý và trật tự thế giới dân chủ'

TT Putin thăm Trung Quốc: 'Duy trì các nguyên tắc công lý và trật tự thế giới dân chủ'

(VNF) - Sáng 16/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm hồi đầu tháng này.

Đừng nói nói Việt Nam không làm nổi ốc vít: Một ngành công nghiệp tạo ra siêu phẩm khiến thế giới thán phục

Đừng nói nói Việt Nam không làm nổi ốc vít: Một ngành công nghiệp tạo ra siêu phẩm khiến thế giới thán phục

Ngành kỹ thuật này của Việt Nam vừa tạo ra siêu phẩm trị giá 35 triệu USD và có tải trọng lên tới 65.000 tấn.

Thua lỗ 4 năm liên tiếp, Đường Man lấy gì trả nợ trái phiếu?

Thua lỗ 4 năm liên tiếp, Đường Man lấy gì trả nợ trái phiếu?

(VNF) - Công ty cổ phần Đường Man vừa công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Bất động sản Vĩnh Xuân báo lỗ năm thứ 2 liên tiếp, nợ gấp 4 lần vốn chủ

Bất động sản Vĩnh Xuân báo lỗ năm thứ 2 liên tiếp, nợ gấp 4 lần vốn chủ

(VNF) - Công ty TNHH Bất động sản Vĩnh Xuân vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023, với số lỗ 19,4 tỷ đồng.