Analytic

Startup

Văn phòng chia sẻ đang bùng nổ tại Đông Nam Á

Lê Hải - 08:19, 17/03/2017

(VNF) – Văn phòng chia sẻ (co – working) sẽ tăng từ 10% lên 15% trên tổng nguồn cung văn phòng ở Đông Nam Á vào năm 2030, theo JLL.

Văn phòng chia sẻ đang bùng nổ tại Đông Nam Á

Văn phòng chia sẻ đang là xu hướng phát triển của thị trường văn phòng hiện đại

Từ một không gian co – working được thành lập vào năm 2009, Singapore hiện nay đã có hơn 30 văn phòng. Con số này ở Việt Nam là 40, kể từ khi Start – không gian co – working đầu tiên được ra đời vào năm 2012.

Trên toàn Đông Nam Á, số lượng co-working đã lên tới 10.000, tính đến cuối năm 2016, theo ước tính của JLL.

Theo đơn vị nghiên cứu này, hiện nay các chuỗi co-working toàn cầu như WeWork đang bắt đầu xâm nhập vào thị trường châu Á và nhanh chóng phát triển. Đối phó với sự xâm lấn đó, các thương hiệu nội địa cũng đang nỗ lực để gia tăng sức cạnh tranh của họ.

Gần đây, The Hive đang nhắm đến Singapore là nơi tiếp theo trong danh sách tăng trưởng. Trong khi đó Dreamplex của Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng sau văn phòng đầu tiên tại TP. HCM. Thương hiệu WOTSO của Úc cũng đã thành lập không gian co-working đầu tiên ở Singapore.

Regina Lim, Giám đốc bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Thị trường vốn của JLL dự báo “đến năm 2030, không gian co-working sẽ tăng từ 10% lên 15% trên tổng nguồn cung văn phòng ở Đông Nam Á, so với con số hiện nay chỉ có 1% đến 5%.”

Văn phòng chia sẻ đang bùng nổ tại Đông Nam Á ảnh 1

Văn phòng chia sẻ (co-working) sẽ chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tương lai gần

Mặc dù nhiều không gian co-working được đặt trong các thành phố sầm uất tại Đông Nam Á, nhưng báo cáo của JLL cũng chỉ ra số lượng các không gian co-working được thiết lập ở những nơi đặc biệt cũng đang tăng lên.

Chẳng hạn như BeacHub ở Koh Phangan Thái Lan đã tạo ra một không gian co-working ngay tại bãi biển, trong khi đó Hubud – không gian co-working đầu tiên tại Bali lại cho phép các doanh nhân ngắm phong cảnh ruộng bậc thang ngay khi họ đang phát triển các ý tưởng kinh doanh.

Tại các khu đô thị, cuộc chiến không gian co-working đang ngày càng gia tăng. Nội thất sáng tạo và café ngon đã không còn đủ sức thu hút doanh nhân nội địa. Một số nơi đã cố gắng tạo ra sự khác biệt lớn hơn, ví dụ như The Outpost ở Singapore cung cấp cả chuyên gia cố vấn châu Á và nguồn nhân lực cho khách.

Một số nơi khác thu hút khách hàng mới với thiết kế độc đáo, chẳng hạn như một khu vực của Refinery, không gian co-working được thiết kế dành riêng cho thợ thủ công. Các tiện ích đi kèm như chăm sóc trẻ cũng đang là điểm thu hút của Trehaus tại Singapore – một trong những nơi có dịch vụ chăm sóc trẻ đầu tiên ở Đông Nam Á.

Ngày nay, nhiều quốc gia Đông Nam Á ngày càng nhận thấy co-working chính là một cách khuyến khích tinh thần kinh doanh giữa các doanh nghiệp nội địa. Chương trình Doanh nhân Toàn cầu Indonesia (GEPI) - một phần của sáng kiến của Mỹ hỗ trợ thúc đẩy tinh thần kinh doanh trên toàn thế giới - cung cấp không gian co-working cho các nhà khởi nghiệp trong khi chính phủ Jakarta cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng hai không gian co-working để hỗ trợ cho các doanh nhân trẻ trong khu vực.

Theo ông Chua Yang Liang, Giám đốc Nghiên cứu của JLL Đông Nam Á, chính phủ Singapore đã rất năng động trong việc nâng cao năng lực công nghệ ở nhiều lĩnh vực. “Trọng tâm của chính phủ là phát triển một hệ sinh thái sáng tạo có thể làm tăng nhu cầu về không gian làm việc phi truyền thống như co-working. Sự phát triển gần đây của trung tâm không gian làm việc thứ hai cho thấy sự tin tưởng của chính phủ đối với nhu cầu về không gian làm việc trong tương lai.”

Những không gian này cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tháng 3/2015, chuỗi không gian co-working đầu tiên của Việt Nam – Toong, đã nhận được khoảng tài trợ triệu USD từ các nhà đầu tư giấu tên, trong khi đó The Hub Singapore cũng đã huy động đầu tư được 1,5 triệu SGD.

Các tập đoàn lớn cũng đã bắt đầu thử nghiệm với ý tưởng co-working. “Các công ty như DBS, Visa, OCBC and Standard Chartered đã thiết lập góc co-working trong văn phòng của họ để kích thích và khai khác ý tưởng giữa nhân viên với,” ông Chua Yang Liang nói.

Hiện nay, co-working có thể vẫn còn mới mẻ nhưng với số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tạo ra động lực thúc đẩy sự khởi nghiệp trong khu vực, co-working có tiềm năng đáng kể trong câu chuyện phát triển của Đông Nam Á trong tương lai.