10 bước thông minh để khởi nghiệp thành công

Vũ Trang - 01/11/2021 17:40 (GMT+7)

Muốn khởi nghiệp thành công, bạn cần có những bước đi chiến lược thông minh. Để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, hãy chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ.

imoney-khoi-nghiep

Đôi khi, bạn sẽ bỗng nhiên nảy ra những ý tưởng khởi nghiệp. Bạn có thể suy nghĩ về nó trong nhiều ngày, thậm chí là nhiều tháng. Tuy nhiên, sau đó bạn lại bận rộn với những thứ khác và lãng quên đi ý tưởng của bản thân. Nhưng nếu bạn muốn biến ý tưởng của mình thành hiện thực, vậy phải bắt đầu từ đâu? Sau đây là 10 bước đi thông minh cho người bắt đầu khởi nghiệp.

Có rất nhiều khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp và đôi khi những khó khăn ấy khiến bạn khó lòng thực hiện công việc theo kế hoạch sẵn có. Nhưng những điều đó không đáng để thất vọng. Khó khăn là rào cản, khó khăn không phải là giới hạn.

Một trong những kìm hãm to lớn nhất khi bắt đầu chính là ý tưởng khởi nghiệp.

Theo các chuyên gia, một trong những cách tốt để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp đó là chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ và đạt được nó.

Nếu bạn có kế hoạch khởi nghiệp, đừng chỉ viết hai chữ “khởi nghiệp” trong danh sách những việc cần làm. Hãy viết cái gì đó cụ thể hơn, chia ý tưởng khởi nghiệp của bạn thành những mục tiêu nhỏ và cố gắng từng bước để đạt được chúng. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn với ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Mỗi người có một cách kinh doanh khác nhau, vì vậy thứ tự bạn thực hiện những mục tiêu nhỏ có thể khác nhau. Nếu những mục tiêu được thực hiện một cách bất hợp lý, kế hoạch của bạn có thể sẽ không thành công và bạn phải bắt đầu lại từ đầu.

imoney-kinh-doanh

Bước 1: Đưa ra ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh có thể nảy ra ở bất kì đâu, bất kì hoàn cảnh nào. Bạn có thể nghĩ ra chúng khi đang đi chơi, hoặc đang xem một bộ phim nào đó, ý tưởng kinh doanh luôn ẩn giấu trong cuộc sống hàng ngày, khi có bất kì ý tưởng nào, hãy nhanh chóng ghi lại chúng và để ở nơi bạn dễ dàng nhìn thấy. Viết ý tưởng của mình ra giấy sẽ khiến ý tưởng đó trở nên thực tế hơn.

Khi tiếp tục thực hiện hóa ý tưởng của mình, hãy tập trung trả lời những câu hỏi này trước: Chuyên môn của bạn trong lĩnh vực này như thế nào? Bạn có bất kì kiến thức, kinh nghiệm hoặc quen biết những người trong ngành đó hay không? Liệu bạn có đam mê lĩnh vực này? Ý tưởng của bạn liệu có khả thi? Và cuối cùng ai sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?

Khi nghĩ rằng ý tưởng của mình là tuyệt vời, bạn cũng đừng quên hỏi ý kiến những người xung quanh để điều chỉnh lại ý tưởng. Những người thân thiết luôn là những người nói cho bạn sự thật, mà “sự thật thì mất lòng”.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường trước khi khởi nghiệp

Nếu bạn quyết định tiếp tục thực hiện ý tưởng của mình, bạn phải nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng để chắc chắn rằng ý tưởng của bạn sẽ biến thành một mô hình kinh doanh hứa hẹn. Nghiên cứu càng toàn diện và kỹ lưỡng thì càng tốt. Giai đoạn này sẽ giúp bạn thống kê những gì cần đưa vào kế hoạch kinh doanh của bạn.

Bây giờ cũng là lúc bắt đầu trả lời những câu hỏi về tính khả thi.

Một phương pháp nghiên cứu về tính khả thi được gọi là phân tích SWOT. Đây là mô hình phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa đối với ý tưởng khởi nghiệp của bạn.

Khi đi sâu vào nghiên cứu, có thể bạn sẽ phát hiện ra rằng ý tưởng của bạn không phải là một ý tưởng mới. Đừng từ bỏ kế hoạch của bạn chỉ vì những người khác cũng có ý tưởng tương tự. Những ý tưởng giống nhau tạo nên sự cạnh tranh trong thị trường. Thay vì từ bỏ, hãy học hỏi mô hình kinh doanh tương tự của những người đi trước và rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Bên cạnh việc học hỏi kinh nghiệm từ thị trường và những người đi trước, bạn cũng cần tìm hiểu các thị trường mục tiêu, những dữ liệu như nhân khẩu học khách hàng, điểm giá, nhà cung cấp và nhiều yếu tố khác.

Bước 3: Lập kế hoạch kinh doanh

Hiện nay có một số doanh nghiệp bước vào thị trường và thành công dù không vạch ra kế hoạch kinh doanh và họ cho rằng việc lập kế hoạch là điều không cần thiết. Nhưng đó chỉ là do họ gặp may. Lập kế hoạch kinh doanh luôn là một phương pháp tốt và là sự chuẩn bị cẩn thận để kế hoạch của bạn có được thành quả. Theo nghiên cứu, những doanh nhân viết ra kế hoạch kinh doanh chi tiết có khả năng tồn tại trên thị trường cao hơn 16% so với những người không viết. Tuy vậy bạn nên lưu ý ở một điểm rằng các dự báo tài chính có thể sẽ không chính xác do sự lên xuống của thị trường qua từng giai đoạn không thể dự đoán trước. Thay vì tập trung vào các dự báo về doanh số và tài chính, bạn nên lập một kế hoạch kinh doanh kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng.

Điều quan trọng là phải có một ý tưởng khả thi nhất về chi phí khởi nghiệp của bạn, có thể bao gồm chi phí bảo hiểm kinh doanh( đặc biệt cần thiết nếu bạn dự định điều hành một doanh nghiệp có thể được coi là rủi ro lớn cho người lao động hoặc khách hàng) sẽ là bao nhiêu và bao lâu cho đến khi bạn thu được lãi và các dự báo tài chính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tương lai doanh nghiệp của bạn.

Bốn yếu tố sau đây là những yếu tố quan trọng đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp bào và phải được đề cập tới trong kế hoạch kinh doanh:

Con người: Ai đang điều hành công ty? Ai ở đây bao gồm bản thân bạn, những người đồng sáng lập khác và tất cả các vị trí quản lý. Hãy nắm chắc chuyên môn và kỹ năng của bạn.

Cơ hội: Giải thích về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, đưa ra đối tượng khách hàng sẽ mua nó. Sau đó làm nổi bật các điểm giá, nhân khẩu học của khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Bối cảnh: Phần này bao gồm các yếu tố khách quan chắc chắn thay đổi mà bạn không thể kiểm soát được. Các yếu tố đó bao gồm luật pháp, quy định và xu hướng kinh tế...

Rủi ro và lợi nhuận: Đối với phần này, bạn nên sử dụng các con số để dự đoán tương lai. Nên dự đoán cả những tình huống tốt và xấu nhất có thể xảy ra và lên kế hoạch deer vượt qua những khó khăn.

Nên nhớ, kế hoạch kinh doanh của bạn cần thu hút được nhiều người khác nhau bao gồm các đối tác kinh doanh tiềm năng, người cho vay, ngân hàng, các nhà đầu tư, người tài trợ cho doanh nghiệp trong giai đoạn khởi nghiệp và hơn hết là chính bạn.

imoney-doanh-nghiep

Bước 4: Chọn địa điểm cho doanh nghiệp

Những cân nhắc lớn khi chọn địa điểm cho doanh nghiệp của bạn là chính quyền địa phương và nền kinh tế ở khu vực đó.

Mỗi nơi lại có một môi trường kinh doanh khác nhau và các quy định kinh doanh giữa các thành phố cũng không giống nhau. Ví dụ một số thành phố muốn thu hút các công ty khởi nghiệp công nghệ, thành phố đó sẽ chỉ cung cấp các loại hình doanh nghiệp tín dụng thuế và các ưu đãi cho các doanh nghiệp về công nghệ.

Khi chọn môi trường phù hợp với doanh nghiệp, bạn cũng nên cân nhắc qua các chi phí sinh hoạt, thu nhập trung bình cho lao động tự do, tỷ lệ thất nghiệp tại nơi đó và nhiều yếu tố khác.

Bước 5: Tìm nguồn lực cho dự án khởi nghiệp

Nếu bạn đã chọn được một vị trí phù hợp cho doanh nghiệp, bạn cần phải sống trong khu vực đó và tìm cách thu hút nguồn lực khi cần. Một trong những rào cản lớn nhất để khởi nghiệp là không biết nơi để giúp đỡ. Hiện nay, rất nhiều người sẽ nghỉ việc và khởi nghiệp kinh doanh riêng khi họ có đủ nguồn lực phù hợp.

Bước 6: Cấp vốn thực hiện dự án khởi nghiệp

Việc cấp vốn cho doanh nghiệp của bạn có yêu cầu khác nhau đối với từng nguồn tiền. Một số doanh nhân tuyển dụng bạn bè và gia đình của họ, còn một sô khác sẽ thuê những lao động ở ngoài để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Nếu bạn đang dựa vào các nhà tài trợ để thực hiện dự án khởi nghiệp, một kế hoạch được chuẩn bị tốt sẽ dễ dàng mang lại hiệu quả. Trong giai đoạn khởi nghiệp, các nhà đầu tư đóng vai trò rất quan trọng vì có thể bạn sẽ mất một khoản tiền khổng lồ nếu không có họ.

Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh mà không cần vốn?

Bạn không thể đến ngân hàng với một ý tưởng kinh doanh và bước ra với một khoản vay. Các ngân hàng muốn thấy được rằng họ sẽ thu lại được tiền từ ý tưởng của bạn. Thông thường, họ luôn muốn xem bằng chứng về doanh thu đáng tin cậy trước khi cho vay. Nhưng doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn sơ khai, bạn chưa thể có những doanh thu cố định ấy.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể vay ngân hàng với danh nghĩa là vay cá nhân và đầu tư khoản tiền đó vào chi phí khởi động dự án. Các ngân hàng sẽ kiểm tra lịch sử tín dụng của bạn, các khoản vay chưa trả và xem xét bất cứ thứ gì có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp như nhà hoặc xe.

Ngoài các khoản vay, bạn cũng có thể huy động vốn qua các diễn đàn kinh doanh hoặc các chương trình khởi nghiệp đang được trình chiếu trên truyền hình hiện nay chỉ cần ý tưởng của bạn đủ tốt.

Bước 7: Chọn cấu trúc pháp lý cho doanh nghiệp của bạn

Mỗi loại kinh doanh có một cấu trúc pháp lý khác nhau. Khi chọn cấu trúc pháp lý cho công ty, bạn nên lưu ý tới hai vấn đề “cái nào sẽ bảo vệ bạn tốt nhất” và “cái nào sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều nhất”.

Thông thường, các lựa chọn pháp lý tốt nhất bao gồm các công ty và công ty trách nhiệm hữu hạn. Các cấu trúc pháp lý này bảo vệ tài sản cá nhân của bạn khỏi các khoản nợ của doanh nghiệp nhưng sẽ phức tạp và tốn kém hơn về thuế kinh doanh. các cấu trúc pháp lý cũng có các yêu cầu nhất định, hãy tìm hiểu về các điều kiện trên trước khi xác định hình thức pháp lý phù hợp.

imoney-kinh-doanh-thanh-cong
Bước 8: Chọn một cái tên đáng nhớ cho doanh nghiệp của bạn

Có rất nhiều yếu tố tạo nên tên tuổi doanh nghiệp của bạn. Hãy thử trả lời câu hỏi: Nghĩ đến tên doanh nghiệp này, bạn nghĩ ngay tới điều gì?

Bước 9: Tạo trang web và các công cụ truyền thông cho doanh nghiệp của bạn

Khi đã thiết lập tên doanh nghiệp của mình, hãy lập tài khoản cho doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter hay Linkedin. Hiện nay, trung bình cứ 10 người thì có tới 8 người sử dụng mạng xã hội nên việc lập tài khoản công ty trên mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Và hãy nhớ một việc quan trọng không kém là đăng ký tên miền cho trang web doanh nghiệp của bạn. Nếu tên miền của bạn có sẵn, bạn cần trả một số ít tiền để sở hữu nó, còn trong trường hợp tên miền bạn muốn đã có người sở hữu, nếu mua từ chính chủ thì sẽ mất thêm nhiều chi phí.

Thông thường, tên miền dành cho doanh nghiệp sẽ có đuôi là .com trong khi tên miền dành cho những doanh nghiệp phi lợi nhuận có đuôi là .org. Nếu kinh doanh tại Việt Nam, bạn nên sử dụng tên miền có đuôi .vn để khẳng định uy tín.

Khi lập xong các tài khoản mạng xã hội cho doanh nghiệp của bạn, hãy bắt đầu đăng bài với các nội dung có mức độ lan tỏa cao (viral) để kết nối và thu hút với những khách hàng tiềm năng. Một mẹo nhỏ cho bạn là hãy dùng quy tắc 80/20 đối với các bài đăng, đó là 80% bài đăng sẽ cung cấp giá trị hữu ích cho người theo dõi và chỉ 20% còn lại là quảng cáo.

Bước 10: Đăng ký doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước

Bạn có mục tiêu kinh doanh, có ý tưởng khởi nghiệp, bạn đã nghiên cứu thị thị trường, tìm được nguồn vay và bắt đầu các công tác truyền thông về doanh nghiệp có nghĩa là bạn đã bắt đầu kinh doanh.

Đây là lúc nên chính thức hóa doanh nghiệp của bạn, biến nó thành một doanh nghiệp hợp pháp được Nhà nước công nhận. Hãy đi đăng ký tên doanh nghiệp, cơ cấu kinh doanh phù hợp, cũng nên nộp bất kì nhãn hiệu hoặc bằng sáng chế nào liên quan đến tên doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Ngoài ra còn cần xin thêm giấy phép kinh doanh nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh đến những ngành như thực phẩm, động vật, nông nghiệp, giao thông vận tải và truyền thông.

Đối với các doanh nghiệp có trả lương cho nhân viên hoặc đã đăng ký với tư cách là công ty con hoặc công ty hợp danh phải có mã số thuế.

Khi làm các thủ tục kể trên, hãy có một chuyên viên đi cùng để chắc chắn rằng bạn đã hoàn thành đầy đủ giấy tờ và thủ tục, tránh những vụ kiện tụng không cần thiết trong tương lai chỉ vì bạn đã nộp không đúng thủ tục giấy tờ.

Theo Thepennyhoarder/ Tổng hợp
Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.