3 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản tuyên bố cắt giảm nhân sự, thay bằng công nghệ số hóa

Khánh Huyền - 30/10/2017 14:50 (GMT+7)

(VNF) - 3 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản là Mizuho, Tokyo-Mitsubishi, Sumitomo đang lên kế hoạch cắt giảm mạnh khối lượng nhân sự để thay thế bằng công nghệ số hóa

VNF
Theo kế hoạch, 19.000 nhân viên của Mizuho sẽ bị sa thải cho đến năm 2026.

Mizuho Financial Group, một trong ba ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, vừa tuyên bố đang xem xét kế hoạch cắt giảm 19.000 nhân sự cả ở trong và ngoài nước trong 10 năm tới, theo tờ Japan Times.

Con số này tương đương khoảng 1/3 tổng lực lượng lao động của tâp đoàn. Tăng trưởng lợi nhuận của Mizuho đã có xu hướng chững lại do lãi suất thấp và tập đoàn đang hướng đến mục tiêu nâng cao lợi nhuận bằng cách đẩy mạnh số hóa.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2017, Mizuho Financial Group đã thu được lợi nhuận ròng là 603,5 tỷ yên. Tuy nhiên, dự kiến tập đoàn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khắc nghiệt do làn sóng xuất hiện của các công ty fintech (công ty công nghệ tài chính), hoặc các dịch vụ tài chính sử dụng công nghệ thông tin.

Theo kế hoạch, 19.000 nhân viên của Mizuho sẽ bị sa thải cho đến năm 2026. Theo đó, lực lượng lao động của tập đoàn sẽ giảm dần từ khoảng 60.000 người xuống còn 40.000 người.

Mizuho cũng có kế hoạch cắt giảm khoảng 800 chi nhánh trong nước. Một trong những lý do cho động thái này là kể từ khi có nhiều người hơn bắt đầu sử dụng máy tính và điện thoại thông minh để chuyển tiền và các hoạt động ngân hàng khác, do đó lượng người đến giao dịch tại các chi nhánh sẽ giảm xuống. Hoạt động kinh doanh chính tại các chi nhánh sẽ được tập trung vào các dịch vụ tư vấn khách hàng.

Tốc độ ứng dụng công nghệ fintech cũng sẽ được đẩy nhanh để tăng khả năng sinh lợi của ngân hàng. Các quy trình nghiệp vụ cho vay, quyết toán và các dịch vụ khác sẽ do robot hoặc trí thông minh nhân tạo quản lý, theo Mizuho. Tập đoàn Nhật Bản đã bắt đầu sử dụng công nghệ AI để kiểm tra các đơn xin vay của cá nhân sử dụng điện thoại thông minh vào tháng 9 năm nay.

Về trung và dài hạn, tập đoàn sẽ xem xét hợp nhất các bộ phận hành chính của Mizuho Bank, Ltd., Mizuho Trust and Banking Co. và Mizuho Securities để quản lý hiệu quả hơn.

Không chỉ Mizuho, các siêu ngân hàng khác tại Nhật Bản cũng có kế hoạch cắt giảm nhân sự. Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. dự kiến ​​sẽ đưa ra một kế hoạch giảm đáng, khoảng 9.500 nhân viên, tương đương 30%lực lượng lao động trong nước của ngân hàng này, để thay thế bằng công nghệ số hóa với việc sử dụng AI và các công nghệ khác.

Trong khi đó, Sumitomo Mitsui Financial Group Inc. cũng đang xem xét hoạt động kinh doanh tại các chi nhánh của mình và lên kế hoạch đặt dịch vụ tư vấn khách hàng làm dịch vụ chính trong tương lai gần. 

Tập đoàn này cũng hướng đến sử dụng công nghệ thông tin để giảm khối lượng công việc hành chính, dự kiến sẽ cắt giảm 4.000 nhân viên.

Khả năng sinh lãi của hoạt động cho vay, một hoạt động kinh doanh cốt lõi của các ngân hàng thương mại tại Nhật Bản, đang giảm dần do chính sách lãi suất thấp kéo dài. Quỹ Tiền tệ Quốc tế, trong bản báo cáo được công bố vào đầu tháng này, đã nhấn mạnh mối quan ngại rằng ba ngân hàng lớn nhất của Nhật có thể sẽ phải vật lộn với khó khăn để đạt được lợi nhuận bền vững.

Theo Japan Times
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

 'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.