Tài chính

3 quý năm 2022 lỗ hơn 90 tỷ, SMC vẫn tự tin lên kế hoạch lãi 150 tỷ trong năm 2023

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại SMC (HoSE: SMC) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023, với sản lượng tiêu thụ mục tiêu 1 triệu tấn thép các loại cùng lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 150 tỷ đồng.

3 quý năm 2022 lỗ hơn 90 tỷ, SMC vẫn tự tin lên kế hoạch lãi 150 tỷ trong năm 2023

3 quý năm 2022 lỗ hơn 90 tỷ, SMC vẫn tự tin lên kế hoạch lãi 150 tỷ trong năm 2023

Kế hoạch trên được SMC đưa ra trong bối cảnh ngành thép thoái trào sau 2 năm kinh doanh bùng nổ, với giá thép và nhu cầu giảm mạnh. Bên cạnh đó, lĩnh vực bất động sản cũng đang trong tình trạng chững lại, được cho là yếu tố đáng ngại đối với ngành thép.

Được biết, trong quý III/2022, Đầu tư Thương mại SMC ghi nhận doanh thu đạt 5.672,05 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, công ty lại ghi nhận lỗ 219,41 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 128,85 tỷ đồng, tức giảm 348,26 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do kinh doanh dưới giá vốn và chi phí tài chính tăng cao.

Công ty cho biết trong quý III, sản lượng thép bán ra tăng 64% đã giúp doanh thu tăng 37%. Tuy nhiên, do giá cả thị trường vẫn tiếp tục giảm nhanh liên quan đến hàng hoá thép dẹt, làm lợi nhuận biên thấp so với mức tăng chi phí của hoạt động kinh doanh, vì vậy lợi nhuận gộp ghi nhận âm, hay nói đúng hơn là kinh doanh dưới giá vốn.

Điểm đáng lưu ý, đây là quý lỗ đầu tiên trong 10 quý liên tiếp. Quý lỗ gần nhất của SMC là quý IV/2019 với mức lỗ 5,77 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng năm nay, công ty ghi nhận doanh thu đạt 18.948,59 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 93,67 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 868,99 tỷ đồng. Như vậy, việc ghi lỗ trong quý III đã xoá toàn bộ lãi trong 6 tháng đầu năm.

Được biết năm 2022, Đầu tư Thương mại SMC đặt mục tiêu doanh thu là 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 300 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 7% và 67% so với thực hiện năm 2021. Như vậy, kết thúc 9 tháng, công ty còn cách rất xa kế hoạch lợi nhuận.

Tin mới lên