4 năm hoạt động không phép, Lotte Vũng Tàu bị đề nghị truy thu 187 tỷ

Lệ Trần - 29/05/2018 10:10 (GMT+7)

(VNF) - Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam mặc dù chưa nộp tiền thuê đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã sử dụng trái luật khu đất này để xây dựng Trung tâm thương mại Lotte và hoạt động từ tháng 12/2014 cho đến nay.

VNF
Thanh tra Chính phủ kiến nghị truy thu 187 tỷ đồng tại Lotte Vũng Tàu

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường và đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời kỳ 2011-2016.

Theo đó, liên quan đến phản ánh, kiến nghị về dự án Trung tâm thương mại Lotte Bà Rịa - Vũng Tàu, cơ quan này đã vạch rõ hàng loạt sai phạm trong việc chuyển nhượng đất.

Thanh tra Chính phủ cho biết ngày 9/11/2010, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có Quyết định số 2933/QĐ-UBND về việc thu hồi 10.400m2 đất tại góc đường 3/2 – Thi Sách (phường 8, thành phố Vũng Tàu) do UBND phường 8 quản lý và giao toàn bộ đất thu hồi trên cho Công ty Cổ phần Trùng Dương – Thái Sơn để đầu tư xây dựng công trình dịch vụ thương mại Ngọc Tước Pvilion.

Ngày 9/3/2011, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có Quyết định số 490/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất, trong đó tổng số tiền sử dụng đất là 102,2 tỷ đồng. Đến ngày 23/12/2013, Công ty Cổ phần Trùng Dương Thái Sơn đã nộp đủ tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ theo đúng thông báo của cơ quan thuế.

Ngày 26/7/2013, Công ty Cổ phần Trùng Dương Thái Sơn ký kết hợp đồng chuyển nhượng dự án với Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam với giá là hơn 187,3 tỷ đồng.

Vào cuối tháng 1/2014, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có Quyết định số 268/QĐ-UBND về việc thu hồi 10.400m2 đất trước đây giao cho Công ty Cổ phần Trùng Dương và cho Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam thuê toàn bộ diện tích đất thu hồi nói trên để đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngày 9/5/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam.

Theo Thanh tra Chính phủ, sau khi bà Lê Thị Công (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đưa thông tin vụ việc lên cơ quan ngôn luận thì đến ngày 28/8/2015, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Quyết định số 1996/QĐ-UBND về việc thu hồi, huỷ bỏ Quyết định số 2933/QĐ-UBND.

Đồng thời UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có Quyết định số 1997/QĐ-UBND về việc thu hồi, huỷ bỏ quyết định số 268 trên.

Tuy nhiên, đến ngày 2/6/2017, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại có Quyết định số 1501/QĐ-UBND về việc thu hồi huỷ bỏ Quyết định số 1997 ngày 28/8/2015, tiếp tục chấp nhận cho Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam thuê đất.

Thanh tra Chính phủ cho biết đây là khu đất công và là đất sạch, không phải đền bù giải phóng mặt bằng, thuộc diện phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

“Việc UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao đất có thu tiền sử dụng đất này cho Công ty Cổ phần Trùng Dương – Thái Sơn không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm điều 58 Luật Đất đai 2003 và Điều 61 Nghị định số 181 của Chính phủ”, Thanh tra Chính phủ nêu.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có quyết định huỷ bỏ quyết định giao đất cho Công ty Cổ phần Trùng Dương – Thái Sơn, đồng thời hoàn trả lại tiền sử dụng đất và phí trước bạ cho doanh nghiệp này với số tiền 101,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng do các sai phạm nêu trên, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phải sử dụng hơn 17,6 tỷ đồng ngân sách nhà nước để trả tiền lãi vay và các khoản chi phí có liên quan cho Công ty Cổ phần Trùng Dương – Thái Sơn, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

“Cần phải thu hồi số tiền này về cho ngân sách nhà nước’, cơ quan này nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng thông qua hợp đồng chuyển nhượng dự án có sử dụng đất và được sự đồng ý của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam mặc dù chưa nộp tiền thuê đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã sử dụng trái luật khu đất này để xây dựng Trung tâm thương mại Lotte và hoạt động từ tháng 12/2014 cho đến nay.

Theo quy định của pháp luật, cần phải thu hồi dự án, thu hồi đất và tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất để tránh thất thoát ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, theo giải trình của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để bảo đảm môi trường đầu tư và tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài đồng thời trên thực tế UBND tỉnh đã cho phép Lotte Việt Nam tiếp tục thuê đất và Lotte Việt Nam cũng đã xây dựng tài sản trên đất và hoạt động từ cuối 2014 đến nay nên Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định.

Trong trường hợp được Thủ tướng chấp thuận cho phép UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục cho Lotte Việt Nam thuê đất để thực hiện dự án thì Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh phải xác định tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê với số tiền 187,3 tỷ đồng.

“Ngoài ra, Lotte Việt Nam còn phải nộp phạt vì chậm nộp 187,3 tỷ đồng từ thời điểm bàn giao đất thực tế đến thời điểm nộp tiền thuê đất”, Thanh tra Chính phủ cho biết.

Cùng chuyên mục
Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ

Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ

(VNF) - Bà Lê Thị Hà Thành sẽ nhận thừa kế hơn 20,75 triệu cổ phiếu DIG trị giá khoảng 450 tỷ đồng từ Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng từ chồng là cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn.

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

(VNF) - Danh sách cổ đông được ACB công bố đợt này có 2 cá nhân và 3 tổ chức với tổng tỷ lệ sở hữu là 6,774% vốn điều lệ ngân hàng. Trong đó, ba cổ đông liên quan đến bà Ngô Thu Thuý - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Âu Lạc - nắm trên 3,7% vốn.

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

(VNF) - Theo Dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ là Tổ trưởng. Hai ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tổ phó.

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

(VNF) - Môi trường kinh doanh và triển vọng tại Trung Quốc dường như đã xấu đi trong mắt các nhà đầu tư Mỹ, khi có tới 25% nhà đầu tư thuộc Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) cắt giảm đầu tư vào Bắc Kinh.

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong tháng 8, tỉnh đã cấp mới 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 108 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án với tổng vốn đăng ký tăng thêm 9,21 triệu USD.

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

(VNF) - Chuỗi cà phê nổi tiếng Katinat đã thông báo trên trang fanpage chiến dịch ủng hộ miền Bắc ảnh hưởng lũ lụt bằng cách trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra từ ngày 12-30/9. Bài viết đã ghi nhận gần 23.000 bình luận và hơn 6.600 lượt chia sẻ.

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ngày 7/9 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với khu vực miền Bắc nước ta. Nhằm đồng hành cùng các đơn vị trong giai đoạn khó khăn này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance sẽ triển khai chương trình hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

(VNF) - Trong bối cảnh bão lũ đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, cộng đồng doanh nghiệp đã có những hành động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

(VNF) - Vua chúa Việt và những điều ít biết là cuốn sách tập hợp những bài viết, những câu chuyện thú vị, ít người biết về các vị vua chúa Việt Nam của nhà báo Lê Tiên Long mà sách vở hiện nay chưa khai thác nhiều.

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

(VNF) - Giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh, nhiều ngân hàng hôm nay hạ tới hơn 100 đồng. Giá USD bán ra tại một số ngân hàng đã xuống mức 24.700 đồng/USD.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi