'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trong báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), hai tuyến đường kết nối bao gồm tuyến đường số một nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành và tuyến số hai bắt đầu từ đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Trong đó, tuyến số một với quy mô 8 làn xe chính và 6 làn đô thị song hành, rộng 85-120m. Đây sẽ là đường chính để ra vào thi công giai đoạn đầu của dự án sân bay Long Thành.
Tuyến số hai quy mô 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đường này kết nối tuyến một với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành sẽ có hai tuyến đường kết nối được đầu tư, với chi phí dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, hai tuyến đường này cũng sẽ đảm bảo các hoạt động giao thông tại sân bay.
Để xây dựng hai tuyến đường này, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136ha. Hiện nay, tỉnh đã chủ động thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với 2 tuyến đường này.
Tuy nhiên, hiện nay diện tích đất thu hồi để xây dựng hai tuyến đường kết nối do Chính phủ chưa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành nên việc thu hồi đất chưa thể triển khai thực hiện.
Được biết, để đảm bảo xây dựng sớm hai tuyến đường kết nối, Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Sau khi xác định được chủ đầu tư và nguồn vốn, Đồng Nai cũng đề nghị tách tiểu dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng hai tuyến đường để kịp thi công xây dựng, đảm bảo phục vụ giao thông kết nối sân bay Long Thành.
Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, theo dự thảo thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội tình hình triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ khởi công dự án vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành cần hơn 1.800ha đất, trong đó, có trên 1.200ha là đất cao su của doanh nghiệp, số còn lại là đất của người dân. Hiện nay khu vực 1.800ha này cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, đối với diện tích 1.200ha vườn cây cao su, các đơn vị đã cưa, cắt, thanh lý được 1.100ha, dự kiến giữa tháng 10 này việc cưa cắt cao su sẽ hoàn thành. Tỉnh Đồng Nai cũng đã chi hơn 1.200 tỷ đồng đền bù, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ thi công sân bay. Việc giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 đang thực hiện đúng tiến độ.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.