8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam: Dự liệu các phương án cho tình huống không chọn được nhà đầu tư
Anh Minh -
28/12/2019 03:25 (GMT+7)
Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã dự liệu sẵn các phương án cho tình huống không thể lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực cho 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Thận trọng
“Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của các nhà đầu tư tại Dự án thành phần xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn theo hình thức PPP, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông để có thể trình kết quả lên Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) trước ngày 31/12/2019”, ông Bùi Văn Rạng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (PMU 2) cho biết.
Trước đó, với lý do có một số vấn đề cần xin hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, PMU 2 đã xin Bộ GTVT thêm 15 ngày để hoàn tất công tác đánh giá các hồ sơ dự sơ tuyển dù quá trình này chỉ được phép thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm đóng thầu. Là một trong 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai theo hình thức PPP, Dự án thành phần xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có mục tiêu xây dựng 43,28 km cao tốc 4 làn xe, tổng mức đầu tư là 6.333 tỷ đồng. Tại thời điểm đóng thầu (ngày 15/11/2019) đã có 3 liên danh nhà đầu tư trong nước nộp hồ sơ dự sơ tuyển.
Không chỉ riêng PMU 2, có ít nhất 3 PMU khác cũng đã phải xin gia hạn thêm 15 ngày - quãng thời gian vừa đủ để không vượt quá quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ - CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu.
“Ngoài việc làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến cam kết tài trợ vốn tín dụng, với tính chất đặc biệt của các dự án, tổ chuyên gia đấu thầu phải rất thận trọng, xem xét kỹ khi đánh giá các hồ sơ dự sơ tuyển”, lãnh đạo một PMU thuộc Bộ GTVT cho biết.
Được biết, sau 30 ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đấu thầu trong nước, các PMU được Bộ GTVT giao nhiệm vụ là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đã bán được 93 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư trong nước quan tâm. Đến thời điểm đóng thầu, các PMU đã nhận được 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước tham gia dự tuyển. Trong đó, dự án có số lượng hồ sơ nộp nhiều nhất là 9 bộ hồ sơ, ít nhất là 2 bộ hồ sơ.
Trong bước sơ tuyển, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60 điểm; năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm 30 điểm và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm 10 điểm. Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp.
Cần phải nói thêm rằng, việc đảm bảo tiến độ và tính khách quan trong công tác đánh giá sơ tuyển nhà đầu tư được Bộ GTVT coi là nhiệm vụ ưu tiên số 1 đối với các PMU trong quý IV/2019.
Vào cuối tháng 11/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký công văn yêu cầu giám đốc 6 PMU được giao nhiệm vụ lựa chọn nhà đầu tư 8 tuyến cao tốc Bắc - Nam phải tập trung chỉ đạo các đơn vị, tổ chuyên gia khẩn trương đánh giá hồ sơ mời sơ tuyển, hoàn thành trình Bộ phê duyệt kết quả sơ tuyển theo đúng thời gian quy định của Nghị định số 30.
“Quá trình đánh giá sơ tuyển phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng và minh bạch; tuyệt đối không để xảy ra vi phạm những hành vi bị cấm trong đấu thấu. Giám đốc các PMU chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT trường hợp chậm tiến độ hoặc để xảy ra vi phạm về đấu thầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Sẵn phương án dự Phòng
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, ngay cả khi lùi thời hạn thêm 15 ngày, công tác sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam vẫn sẽ hoàn thành trong tháng 2/2020.
Được biết, sau khi có kết quả sơ tuyển, Bộ GTVT dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 2/2020. Các nhà đầu tư lọt qua vòng sơ tuyển sẽ có thời gian tối thiểu 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu, dự kiến đóng thầu trong tháng 4/2020. Theo kế hoạch đã được Bộ GTVT ấn định, thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu khoảng 60 ngày; thời gian thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu khoảng 40 ngày, dự kiến hoàn thành công tác đấu thầu khoảng cuối tháng 7/2020. Thời gian đàm phán, ký kết hợp đồng khoảng 30 ngày.
“Như vậy, trường hợp thuận lợi có thể hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khoảng cuối tháng 8/2020”, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Tại thời điểm này, mối quan ngại lớn nhất đối với 8 dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam vẫn là khả năng tiếp cận 63.716 tỷ đồng vốn tín dụng của các nhà đầu tư trong nước. Trong các hồ sơ dự sơ tuyển, các liên danh nhà đầu tư đều đã xuất trình các thư cam kết cung cấp tín dụng của các ngân hàng theo mẫu của hồ sơ mời thầu.
Mặc dù vậy, theo chia sẻ của một nhà đầu tư BOT có kinh nghiệm thì từ thư cam kết đến việc ký được hợp đồng tín dụng chính thức và giải ngân được dòng vốn này là một khoảng cách rất xa, nhất là khi các phương án tài chính hoàn vốn cho các dự án chỉ thực sự được làm rõ trên cơ sở hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư với những thông tin nền từ hồ sơ mời thầu.
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, việc huy động tín dụng của các nhà đầu tư trong nước chủ yếu dựa vào tổ chức tín dụng trong nước, trong khi dư nợ nguồn vốn vay tín dụng dài hạn của các ngân hàng trong nước đang ở mức cao, hình thức chủ yếu là huy động ngắn hạn để cho vay dài hạn. Nguồn cung tín dụng còn khó khăn hơn, khi theo quy định mới đây của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ tối đa sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn giảm dần còn 40%.
Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, các dự án BOT, BT giao thông thường có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài, nhu cầu vốn vay lớn; việc cho vay các dự án BOT, BT giao thông gây áp lực lớn cho các ngân hàng trong cân đối nguồn vốn, do nguồn vốn chủ yếu là ngắn hạn.
“Hiện tổng dư nợ và cam kết tín dụng cho các dự án BOT, BT đã chạm giới hạn cấp tín dụng đối với lĩnh vực này. Nếu các ngân hàng không tăng được vốn điều lệ, thì rất khó khơi thông nguồn vốn vào 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thừa nhận.
Đây là lý do dù luôn quan tâm dành cơ hội tham gia vào 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam cho những nhà đầu tư trong nước có năng lực tài chính, kinh nghiệm, đáp ứng các tiêu chí mời thầu, nhưng cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn dự liệu sẵn các phương án cho tình huống không thể lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực cho 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong trường hợp có dự án không có nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển, Bộ GTVT sẽ khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ có kế hoạch làm việc với Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo các phương án: tiếp tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, nhưng sẽ dẫn tới chậm tiến độ; hoặc kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng vốn ngân sách để đầu tư, sau đó bán quyền thu phí cho các doanh nghiệp, lấy tiền để đầu tư tiếp.
“Một phương án khác cũng được Bộ GTVT tính tới là phát hành trái phiếu chính phủ, trái phiếu công trình để thực hiện các dự án không tìm được nhà đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, vì vậy, chúng tôi hết sức quan tâm tới chất lượng công trình. Toàn bộ Dự án phải được thực hiện đúng trình tự thủ tục, đảm bảo chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
(VNF) - Được thiết kế như một giai phẩm Xuân, số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 sẽ được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance dự kiến xuất bản vào tháng 1/2026.
(VNF) - TS.Trần Đình Thiên cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo bước nhảy vọt, nếu dám theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hai con số một cách thực chất và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phân hóa mạnh, đây chính là “cách Việt Nam vượt lên chính mình”, thoát khỏi quỹ đạo tăng trưởng trung bình và hình thành sức bật mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giữa những ngày cuối năm se lạnh, ước mơ về một mái nhà kiên cố của mẹ con bà Nguyễn Thị Phúc ở xã Thạch Khê, Hà Tĩnh đã thành hiện thực. VietnamFinance Foundation – chương trình thiện nguyện của Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, cùng chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ đã khánh thành, bàn giao căn nhà tình thương 70m², mang đến điểm tựa mới cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này.
(VNF) - Từ ngày 15/12, nhiều hành vi vi phạm liên quan đến căn cước, cư trú và sử dụng VNeID sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 282/2025. Người dân cần cập nhật quy định để tránh rủi ro pháp lý khi cầm cố, cho thuê hoặc sử dụng trái phép thẻ căn cước.
(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm, tức là gấp 5 lần so với mức đang áp dụng theo Luật Thuế TNCN hiện hành.
(VNF) - Các nhóm đối tượng đã cấu kết với một số nhân viên ngân hàng, sử dụng giấy tờ giả mở hơn 1.000 tài khoản doanh nghiệp “ma” và mua khoảng 10.000 tài khoản cá nhân không chính chủ.
(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc tiếp tục chìm sâu, giới đầu tư trên mọi thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khó lòng làm ngơ.
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Chính trị, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, được điều động tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.
(VNF) - Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP. HCM) nêu thực tế nhiều dự án trọng điểm đang bị chậm do quy trình nội bộ kéo dài, làm tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.
(VNF) - Quá trình điều tra vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Mailisa, cơ quan chức năng thu giữ 3 tỷ đồng, 400.000 USD, 300 lượng vàng SJC, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
(VNF) - Doanh nghiệp chuyển đổi xanh đang cần các cơ chế khuyến khích, nội dung này đã được nêu bật tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 diễn ra tại TP. HCM.
(VNF) - Năm 2025 khép lại với những dư chấn của thời tiết cực đoan và các hình thái thiên tai bất thường liên tiếp xuất hiện. Những thiệt hại về người và của không chỉ tạo áp lực lên hoạt động sản xuất – đời sống dân sinh, mà còn đặt nền kinh tế Việt Nam trước bài toán cân bằng giữa phục hồi ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.