80% nông sản xuất khẩu của Việt Nam không có thương hiệu
Tiểu Vy -
01/10/2025 13:36 (GMT+7)
(VNF) - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết 80% nông sản Việt chưa có thương hiệu riêng là “nút thắt” lớn trên hành trình hướng tới 70 tỷ USD xuất khẩu năm 2025 và 100 tỷ USD vào 2030.
Tại Diễn đàn “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước hai con số”, ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho biết bức tranh nông nghiệp Việt Nam thời gian qua ghi nhận nhiều gam màu sáng.
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 62,5 tỷ USD, mức cao kỷ lục. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, con số này tiếp tục đạt 45,57 tỷ USD, trong đó có tới 10 nhóm ngành hàng chủ lực đạt giá trị từ 1 tỷ USD trở lên, gồm: gạo, cà phê, hồ tiêu, điều, tôm, cá tra, gỗ và sản phẩm gỗ… Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của nông dân cả nước và cộng đồng doanh nghiệp trong việc giữ vững đà tăng trưởng.
Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.
Đến nay, nông sản Việt Nam đã có mặt tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của ngành nông nghiệp trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cũng thẳng thắn chỉ rõ để đạt mục tiêu 70 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vào cuối năm 2025 và hướng tới 100 tỷ USD vào năm 2030, con đường phía trước vẫn đầy thử thách.
Những thách thức này thể hiện ở nhiều khía cạnh như cạnh tranh thương mại khốc liệt với việc nhiều quốc gia dựng lên rào cản kỹ thuật, áp thuế đối ứng, đặc biệt từ thị trường Hoa Kỳ, gây áp lực lớn cho nhiều ngành hàng.
Bên cạnh đó là hạn chế trong chế biến sâu, nhiều sản phẩm vẫn xuất khẩu ở dạng thô, giá trị gia tăng chưa cao, trong khi thị trường quốc tế ngày càng đòi hỏi sản phẩm tinh chế, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, tình trạng thiếu thương hiệu khi có tới 80% nông sản xuất khẩu chưa có thương hiệu riêng, khiến sản phẩm dễ bị đánh đồng và khó tạo dựng chỗ đứng bền vững trên thị trường toàn cầu.
Đồng thời, thị trường nội địa chưa khai thác hiệu quả. Mặc dù dân số hơn 100 triệu người với nhu cầu tiêu thụ lớn, nhưng nông sản trong nước vẫn chưa được đầu tư bài bản trong khâu phân phối, quảng bá, thương mại điện tử.
Chính vì vậy, yêu cầu chuyển đổi mô hình sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản đang đặt ra một cách cấp bách, để không chỉ giữ vững thành quả hiện tại mà còn bứt phá trong giai đoạn tới.
Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam sau đại dịch COVID-19 và trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị vẫn duy trì được ổn định vĩ mô, và một trong những trụ cột góp phần quan trọng vào thành công đó chính là nông nghiệp.
Trong ba động lực chính của kinh tế hiện nay đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu – thì nông nghiệp đang đóng vai trò chủ lực ở cả tiêu dùng và xuất khẩu, không chỉ bảo đảm an ninh lương thực mà còn tạo nguồn thu ngoại tệ, duy trì thặng dư thương mại.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn: “Một mình nông dân hay ngành nông nghiệp là chưa đủ”. Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ Công Thương trong việc kết nối thị trường, xây dựng thương hiệu, mở rộng xuất khẩu. Nếu sản xuất được xem là “gốc”, thì thương mại phải là “cánh tay nối dài” để đưa nông sản Việt vươn xa và nâng cao giá trị bền vững.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng sự phối hợp giữa Bộ Công Thương và Hội Nông dân Việt Nam trong thời gian qua vẫn còn mang tính tự phát, chưa trở thành một cơ chế bài bản. Chính vì vậy, đây là cơ hội quan trọng để hai bên thiết lập cơ chế phối hợp lâu dài và hiệu quả, với sự tham gia của tất cả các đơn vị chức năng từ thị trường nội địa, xúc tiến thương mại, logistics…
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - “Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
(VNF) - Tối 5/12, Nhà hát Hồ Gươm sẽ đưa Hà Nội trở thành tâm điểm khoa học của thế giới khi hàng trăm trí tuệ kiệt xuất hội tụ tại Lễ trao giải VinFuture 2025. Theo hé lộ của thành viên Hội đồng VinFuture, đề cử chiến thắng Giải thưởng Chính triệu đô - lớn nhất thế giới - là công trình nghiên cứu có tầm ảnh hưởng đến một quy mô dân số rất lớn trên toàn cầu.
(VNF) - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
(VNF) - Suzuki triển khai chương trình “Ưu đãi tất niên, sắm xe như ý” trên toàn hệ thống đại lý trong tháng 12. Các mẫu xe du lịch Suzuki được hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% hoặc tặng gói bảo dưỡng dài hạn, trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 95 triệu đồng.
(VNF) - Việt Nam đã ký kết 17 FTA với trên 60 nước đối tác với đa dạng các nội dung, thỏa thuận, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới, bao trùm như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP...
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến ngày 4/12/2025 với các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. HCM – Côn Đảo.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt giải vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
(VNF) - Chiều 28/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán UP (UPSC) tổ chức thành công tọa đàm “Dealmakers Forum: Kết nối cơ hội - Dẫn dắt thị trường M&A”.
(VNF) - Toyota Innova Cross phiên bản giá rẻ, Subaru Forester thế hệ mới, bộ đôi xe điện siêu sang của Maserati và "tân binh" Mitsubishi Destinator là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường dịp cuối năm.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.