'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Nhà sản xuất xe điện và xe hybrid lai điện lớn nhất thế giới BYD mới đây đã đề xuất khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD để thành lập một nhà máy sản xuất pin và xe điện ở Ấn Độ.
Cụ thể, BYD dự định hợp tác với công ty tư nhân Megha Engineering and Infrastructures (MEIL) có trụ sở tại Hyderabad (miền Nam Ấn Độ) để thực hiện dự án này.
Theo đề xuất được gửi lên Cục Xúc tiến công nghiệp và thương mại nội địa (DPIIT) thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ, liên doanh BYD và MEIL đặt mục tiêu sản xuất 10.000 - 15.000 ô tô điện mỗi năm ở Ấn Độ, cùng với đó là ưu tiên sản xuất pin tại quốc gia này.
Kế hoạch dài hạn là sản xuất đầy đủ các dòng xe điện thương hiệu BYD ở Ấn Độ, từ xe hatchback đến các mẫu xe hạng sang, xây dựng các trạm sạc và các trung tâm nghiên cứu, phát triển và đào tạo ở Ấn Độ
BYD hiện đang cung cấp hai loại xe chạy hoàn toàn bằng điện là Atto 3 và e6 tại thị trường Ấn Độ, đồng thời có kế hoạch ra mắt Seal EV tại thị trường này vào cuối năm nay.
Mới đây, trong cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi hồi tháng 6, tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla, cũng tỏ ra đặc biệt hào hứng với kế hoạch xây cơ sở sản xuất ở Ấn Độ.
Vị tỷ phú đánh giá Ấn Độ có tiềm năng lớn về năng lượng bền vững, trong đó có năng lượng mặt trời, pin và xe điện. Được biết, Tesla dự định thành lập một nhà máy ô tô tại quốc gia tỷ dân với công suất hàng năm lên tới 500.000 chiếc xe điện.
Trong khi Thủ tướng Modi “thúc giục” Tesla đầu tư vào Ấn Độ thì chính quyền nước này lại tỏ ra không mấy hào hứng với những khoản đầu tư lớn từ các “ông trùm” xe điện Trung Quốc.
Theo Economic Times, đề xuất của BYD đã bị chính phủ Ấn Độ từ chối sau khi Cục Xúc tiến công nghiệp và thương mại nội địa (DPIIT) thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ lấy ý kiến từ các bộ khác về dự án đầu tư này.
Các nguồn thạo tin cho biết liên doanh này đã vấp phải rào cản an ninh vốn đang được thắt chặt tại quốc gia Nam Á. Các quan chức nước này cho rằng “việc ngừng chấp thuận cho liên doanh này là do những lo ngại về an ninh đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Ấn Độ đã được cảnh báo trong quá trình thảo luận”.
Kể từ tháng 4/2020, chính phủ Ấn Độ đã sửa đổi chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Theo đó, đối với dòng vốn FDI nhận được từ các quốc gia láng giềng, kể cả Trung Quốc, đều phải trải qua quy trình phê duyệt do Bộ Nội vụ đứng đầu.
Theo Economic Times, giới chức Ấn Độ ngày càng lo ngại các công ty Trung Quốc đang chiếm quyền kiểm soát về công nghệ, và quyền đưa ra các quyết định quan trọng trong quan hệ liên doanh hợp tác với các công ty địa phương của Ấn Độ.
Trước đó, một “ông lớn” xe điện khác của Trung Quốc là Great Wall Motor (GWM) cũng đã đề xuất khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ. Tuy nhiên, kế hoạch thâm nhập thị trường Ấn Độ của hãng xe này đã đổ bể vì không nhận được sự chấp thuận từ chính phủ.
Xem thêm >> Nắm thế mạnh công nghệ mới: Bán hàng cho EU, Trung Quốc thu chục tỷ USD
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.