Áp dụng biểu thuế ưu đãi mới trong xuất nhập khẩu với Anh Quốc

Hồng Hạnh - 23/10/2024 16:21 (GMT+7)

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những cơ hội từ việc nước Anh gia nhập CPTPP, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng Nghị định áp dụng biểu thuế CPTPP cho nước Anh.

Báo cáo Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 109/2023/QH15 ngày 29 tháng 11 năm 2023 và Nghị quyết 141/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội về hoạt động chất vấn, Bộ Công thương cho biết, Bộ đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả cơ hội Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tham gia vào Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

Theo Bộ Công Thương, cho đến nay, đã có Liên hiệp Vương quốc Anh (UK) và 7 nước thành viên CPTPP (gồm Singapore, Nhật Bản, Chile, New Zealand, Peru, Malaysia và Việt Nam) đã hoàn tất thủ tục phê chuẩn Nghị định thư gia nhập CPTPP của UK.

Theo quy định của Nghị định thư, nếu đến ngày 16/10/2024 (15 tháng kể từ ngày ký Nghị định thư) có đủ UK và tất cả các thành viên CPTPP hoàn tất thủ tục phê chuẩn và thông báo thì Nghị định thư sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày thông báo của nước cuối cùng; hoặc nếu có UK và ít nhất 6 thành viên CPTPP hoàn tất thủ tục phê chuẩn và thông báo thì Nghị định thư sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày 16/10/2024.

Tại Điều 76 Luật Điều ước quốc tế 2016 quy định, Bộ Công Thương sẽ chủ trì xây dựng kế hoạch của Chính phủ về thực hiện Nghị định thư, trình Thủ tướng Chính phủ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao về việc Nghị định thư chính thức có hiệu lực.

Để giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những cơ hội từ việc UK gia nhập CPTPP, Bộ Công Thương đã và đang đưa nội dung liên quan đến cam kết gia nhập CTPP của UK vào trong các hoạt động tuyên truyền cho các Sở, ngành và doanh nghiệp địa phương. Ngoài ra, Bộ cũng đang phối hợp với Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng Nghị định áp dụng biểu thuế CPTPP cho UK.

Hiện Việt Nam đang có hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA), có hiệu lực tạm thời từ 1/2021 và hiệu lực chính thức từ tháng 5/2021. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh trong năm 2023 đạt hơn 6,34 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 là nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt hơn 1,31 tỷ USD, tăng 15,9% so với 2022, chiếm 20,7% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác, đạt 1,03 tỷ USD, tăng 21%, chiếm 16,2% tỷ trọng xuất khẩu. Đứng thứ 3 là giày dép các loại đạt 795,1 triệu USD, tăng 3,9%, chiếm 12,5% tỷ trọng.

Trong năm 2023, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá so với năm trước đó: Giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 71,1%; sản phẩm từ cao su tăng 61,4%; dây điện và dây cáp điện tăng 60,5%.

Sau 3 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) thị trường Anh đã nhìn nhận tích cực hơn về hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam, về sản phẩm Việt Nam thông qua lượng hàng nhập từ Việt Nam tăng mạnh.

Hiệp định này được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam và Anh duy trì các điều kiện thương mại ưu đãi và lợi ích kinh tế thông qua các cam kết mở cửa thị trường đã có trong Hiệp định EVFTA.

Về thương mại hàng hóa, Anh cam kết sẽ xóa bỏ 85,6% số dòng thuế cho hàng hóa của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực (từ 1/1/2021), xóa bỏ đến 99,2% số dòng thuế từ 1/1/2027, và 0,8% số dòng thuế còn lại sẽ được hưởng hạn ngạch thuế quan (với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%).

Một thị trường hưởng lợi 2 FTA: Hàng Việt rộng đường sang Anh

Một thị trường hưởng lợi 2 FTA: Hàng Việt rộng đường sang Anh

Thị trường
(VNF) - Việc hưởng ưu đãi của 2 hiệp định CPTPP và UKVFTA sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, thúc đảy tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Cùng chuyên mục
Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam

Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam

(VNF) - Trong những ngày gần đây, sự xuất hiện của ứng dụng mua sắm từ Trung Quốc có tên Temu đã tạo nên một cơn sốt mới tại Việt Nam.

Bùng nổ trải nghiệm với gói cước giải trí từ MobiFone

Bùng nổ trải nghiệm với gói cước giải trí từ MobiFone

(VNF) - Nhà mạng MobiFone tung siêu ưu đãi miễn phí gói ClipTV KM trong 12 tháng dành cho khách hàng khi gia hạn, nâng cấp, hoặc đăng ký mới các gói cước dài kỳ.

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư thêm lý do tăng giá?

Tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư thêm lý do tăng giá?

(VNF) - Việc Hà Nội tăng diện tích tối thiểu được tách thửa nhằm giảm thiểu sự gia tăng dân số cơ học, tránh gây quá tải hạ tầng. Tuy nhiên, việc này có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà, nhất là khi giá đang tăng mạnh.

Đề xuất nhà nước đầu tư thêm 20.695 để Vietcombank tăng vốn

Đề xuất nhà nước đầu tư thêm 20.695 để Vietcombank tăng vốn

(VNF) - Nếu không được tăng vốn, năm 2024, Vietcombank sẽ chỉ tăng trưởng tín đụng được ở mức 7% (thay vì mức dự kiến 15,93% như hiện tại). Đồng thời, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank dự kiến cũng sẽ giảm tương ứng với phần giảm quy mô tín dụng (giảm khoảng 4% lợi nhuận).

Có lãi trở lại, Đạm Hà Bắc vẫn khó về đích lợi nhuận

Có lãi trở lại, Đạm Hà Bắc vẫn khó về đích lợi nhuận

(VNF) - Khoản lợi nhuận Đạm Hà Bắc mang về trong quý III vẫn chưa đủ sức "vực dậy" kết quả kinh doanh. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp thua lỗ 61 tỷ đồng, còn cách rất xa mục tiêu có lãi.

Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp: Quý III thua lỗ do chi bồi thường tăng vọt

Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp: Quý III thua lỗ do chi bồi thường tăng vọt

(VNF) - Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông Nghiệp (UPCoM: ABI) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2024, tổng chi bồi thường tăng vọt gây ra khoản lỗ trên 16 tỷ đồng.

Việt Nam mở rộng đàm phán, ký kết các liên kết kinh tế mới

Việt Nam mở rộng đàm phán, ký kết các liên kết kinh tế mới

(VNF) - Đây là xu thế hội nhập thương mại được Bộ Công Thương nhấn mạnh trong báo cáo Quốc hội về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, các vấn đề đã hứa tại Kỳ họp trước.

Nhu cầu mạnh mẽ từ Ấn Độ có thúc đẩy giá vàng tăng?

Nhu cầu mạnh mẽ từ Ấn Độ có thúc đẩy giá vàng tăng?

(VNF) - Với nền văn hóa truyền thống gắn liền với vàng và nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ, Ấn Độ không chỉ là một trong những thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu mà còn được nhận định là một yếu tố quyết định đến sự biến động của giá vàng toàn cầu.

Chuyện lạ Đà thành: Đến bệnh viện đổi giấy phép lái xe

Chuyện lạ Đà thành: Đến bệnh viện đổi giấy phép lái xe

(VNF) - Không cần đến cơ quan hành chính nộp hồ sơ, người dân Đà Nẵng có nhu cầu đổi giấy phép lái xe chỉ cần đến khám sức khỏe tại một trong số 11 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, sau đó nhận giấy phép mới tại nhà.