(VNF) - Khi vị thế hiện tại không còn có thể tiếp tục phát triển được nữa thì thử thách của doanh nghiệp là bắt đầu lại như một doanh nghiệp khởi nghiệp. MWG đang khởi nghiệp với chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh. Nhưng liệu "ông trùm bán lẻ" này còn có thể phát triển được dựa trên vị thế hiện tại? Quyết định tích hợp đồng hồ vào chuỗi siêu thị điện thoại - điện máy có phải là quyết định nửa vời?
Áp lực tăng trưởng nhìn từ trường hợp của MWG
Năm 2019, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt kế hoạch doanh thu 108.468 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.571 tỷ đồng, tăng lần lượt 25% và 24% so với năm ngoái.
Kế hoạch này cho thấy MWG đang dè dặt hơn trong tăng trưởng, bởi năm 2018, mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của công ty này cao hơn đáng kể, đều ở mức 30%. Trước đó nữa, năm 2017, mức tăng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 49% và 40%; trong khi năm 2016 lần lượt là 77% và 47%.
Động thái thận trọng của MWG là dễ hiểu, bởi mảng bán lẻ điện thoại đang tiệm cận trạng thái bão hòa khi thị phần của MWG đã lên đến 45%. Năm 2018, tăng trưởng doanh thu điện thoại của công ty này ở mức 16%, mặc dù nhỉnh hơn năm 2017 (tăng khoảng 13%), nhưng thấp hơn nhiều mảng điện máy (trên 55%) và thấp hơn nhiều so với trước đây (năm 2016, doanh thu chuỗi Thế giới di động tăng tới 49%).
Với mảng điện máy, thị phần của MWG cũng đã ở mức rất cao, 35%. Giới phân tích dự báo chỉ vài năm nữa, mảng điện máy sẽ tiệm cận trạng thái bão hòa tương tự như mảng điện thoại.
MWG hiện đặt kế hoạch đến hết năm 2020 sẽ chiếm 45% thị phần điện máy - tương đương với thị phần bán lẻ điện thoại hiện nay. Như đã đề cập, với mức thị phần 45%, mảng bán lẻ điện thoại ghi nhận mức tăng trưởng 16% trong năm 2018, không tệ, nhưng thấp hơn nhiều so với trước đây.
Áp lực tăng trưởng rõ ràng đang đè nặng lên MWG.
Về cơ bản, một doanh nghiệp đang tiến tới bão hòa sẽ thực thi 2 hành động: cải tiến cái cũ và xây dựng cái mới. MWG cũng không ngoại lệ.
Sắp xếp lại cửa hàng đang là một trong những động thái "cải tiến cái cũ" tiêu biểu mà MWG đang thực hiện. Việc sắp xếp này chia làm 2 dạng: sắp xếp lại "bên trong" và sắp xếp lại "bên ngoài".
Đối với việc sắp xếp lại "bên trong", MWG đang bố trí lại các gian hàng, thậm chí là bày bán thêm ở vỉa hè. Quý IV/2018, công ty này đã thử nghiệm đổi cách trưng bày tại các cửa hàng Điện máy Xanh mini theo hướng tối ưu hóa diện tích trưng bày sản phẩm, giúp doanh thu tăng trưởng trung bình thêm 30%.
Năm 2019, dự kiến sẽ có khoảng 200 cửa hàng Điện máy Xanh mini được chọn để thay đổi cách trưng bày.
Đối với việc sắp xếp lại "bên ngoài", năm 2018, MWG đã khá quyết liệt trong việc chuyển đổi cửa hàng từ Thế giới di động thành Điện máy Xanh mini/Điện máy Xanh và từ Điện máy Xanh mini lên Điện máy Xanh. Năm 2019, điều này sẽ được tiếp tục và ban lãnh đạo MWG kỳ vọng doanh thu các cửa hàng sau khi chuyển đổi sẽ tăng trưởng trên 50% so với trước khi chuyển đổi.
Trong một động thái đáng chú ý gần đây, MWG đã chính thức thử nghiệm kinh doanh đồng hồ. Rõ ràng, MWG đang hướng đến thị trường đồng hồ trị giá 17.000 tỷ đồng nhằm mục tiêu duy trì tăng trưởng doanh thu ở mức cao, nhưng thật khó để xác định hành động trên là "cải tiến cái cũ" hay "xây dựng cái mới".
Nói cách khác, có sự nửa vời trong động thái kinh doanh đồng hồ của MWG, nếu công ty này thực sự muốn tích hợp sản phẩm đồng hồ vào chuỗi Thế giới di động.
Đồng hồ thực chất là một sản phẩm trang sức. Việc tích hợp một sản phẩm trang sức vào một cửa hàng chuyên bán điện thoại sẽ tạo ra tình trạng không nhất quán về hình ảnh cũng như danh tiếng. Việc cung ứng hai sản phẩm mang hai giá trị không nhất quán với nhau có thể làm rối trí khách hàng, xói mòn thương hiệu.
Một gian hàng đồng hồ trong cửa hàng Thế giới di đông
Sự thiếu nhất quán trong cung ứng sản phẩm từng là nguồn cơn thất bại của nhiều doanh nghiệp mà điển hình nhất là ngành hàng không. Tại Mỹ, hãng hàng không Continental Airlines từng lỗ hàng triệu USD khi cung ứng sản phẩm giá rẻ tương tự như Southwest Airlines. Ở Việt Nam, câu chuyện của Vietnam Airlines và công ty con Jetstar Pacific có phần tương tự.
Để phù hợp hơn với hệ thống, MWG đang cố gắng "đánh" vào nhóm khách hàng nhạy cảm về giá. Theo khảo sát của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), có 37% sản phẩm đồng hồ MWG bán có giá dưới 45 USD, 21% có giá từ 45 USD đến 130 USD, 42% có giá từ 130 USD đến 300 USD và chỉ có vỏn vẹn 1% đồng hồ có giá trên 300 USD. Trong khi đó, 90% sản phẩm đồng hồ mà chuỗi cửa hàng trang sức PNJ kinh doanh có giá trên 130 USD.
Tất nhiên, MWG mới chỉ thử nghiệm và "truyền thống" của doanh nghiệp này là: thử và nếu sai, sẽ thay đổi chiến lược, thậm chí là dừng kể cả khi đã bỏ ra lượng vốn lớn. Việc đóng cửa trang thương mại điện tử Vuivui.com, hay việc dừng thâu tóm trên 51% cổ phần chuỗi cửa hàng dược Phúc An Khang (nay đã đổi tên thành "An Khang") đều là những ví dụ điển hình.
Và câu chuyện sẽ khác nếu MWG hướng đến mở mới chuỗi cửa hàng chuyên về đồng hồ, thay vì tích hợp vào các chuỗi cửa hàng điện thoại - điện máy hiện tại.
Khi vị thế hiện tại không còn có thể tiếp tục phát triển được nữa thì thử thách của doanh nghiệp là bắt đầu lại như một doanh nghiệp khởi nghiệp. MWG liệu còn có thể phát triển được dựa trên vị thế hiện tại?
Tìm kiếm vị thế mới đang là những gì MWG tích cực làm với chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh. Đây là một quyết định cần thiết và như một doanh nghiệp khởi nghiệp, rủi ro là hiện hữu, cũng như chi phí là tốn kém do công ty phải tái định hướng các hoạt động riêng lẻ và bố trí lại hệ thống.
Điểm cốt lõi trong thành công của Bách hóa Xanh hiện phần nhiều nằm ở ban lãnh đạo MWG, bởi khi đã có định hướng ban đầu đúng và với một mô hình gần như mới hoàn toàn, việc kiểm soát cũng như điều chỉnh chiến lược và chiến thuật là cực kỳ quan trọng.
Như "bậc thầy chiến lược" Michael E. Porter từng nói: "Cốt lõi của quản lý là chiến lược là xác lập và truyền thông vị thế độc đáo của công ty, thực hiện sự đánh đổi và hun đúc sự hài hòa giữa các hoạt động. Nhà lãnh đạo phải mang lại kỷ cương để quyết định những thay đổi nào trong ngành và những nhu cầu nào của khách hàng mà công ty sẽ đáp ứng, đồng thời tránh sự xao lãng tổ chức và duy trì sự khác biệt đặc thù của công ty".
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết trên HoSE. Đây không chỉ là một bước chuyển quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, thời điểm nhà đầu tư luôn tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng để định hình kỳ vọng cho năm kế tiếp.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Kế toán thuế Keytas đề xuất, có thể xem xét ngưỡng miễn thuế 750 triệu nhằm nuôi dưỡng nguồn thu trong dài hạn và khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân.
(VNF) - Làn sóng IPO tại Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ, mở ra cơ hội gọi vốn cho doanh nghiệp và kỳ vọng sinh lời cho nhà đầu tư. Theo FIDEY Việt Nam, thị trường cần thêm nhiều doanh nghiệp chất lượng thực sự, nhưng bài toán lớn đặt ra là làm sao định giá đúng các doanh nghiệp trẻ và startup khi dữ liệu tài chính còn hạn chế và rủi ro tăng trưởng vẫn ở mức cao.
(VNF) - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ giảm mức thuế suất ở bậc 2 và 3 của biểu thuế hiện hành nhằm đảm bảo giảm áp lực thuế đối với nhóm có thu nhập dưới 60 triệu/tháng.
(VNF) - Bước sang năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn chưa từng có khi thuế, chi phí và áp lực thị trường ngày càng tăng mạnh, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Nhiều mô hình truyền thống không còn phát huy hiệu quả, một xu hướng mới đang nở rộ và được xem như “lối thoát” đáng tin cậy: kinh doanh theo mô hình Affiliate.
(VNF) - Theo Thuế Hà Nội, thành phố đang dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, chuẩn hoá dữ liệu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Để đảm bảo người nộp thuế dễ dàng tuân thủ nghĩa vụ, tiết giảm chi phí xã hội, đại diện Trọng Tín Tax kiến nghị, người bán hàng online trên sàn TMĐT chỉ cần lập hoá đơn tổng hợp theo kỳ thay vì từng lần bán hàng.
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.