Ba ngày giảm 10 triệu, giá vàng miếng chạm đáy 75 triệu/lượng trong tuần này?

Minh Dũng - 03/06/2024 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Giá vàng miếng SJC đã giảm gần 10 triệu đồng mỗi lượng sau khi NHNN thông báo bán vàng. Với giải pháp can thiệp mạnh tay nhất từ trước đến nay này, giá vàng miếng SJC được dự báo sớm về mốc 73-75 triệu đồng/lượng.

Lao dốc không phanh sau tin ngân hàng bán vàng

Giá vàng miếng SJC đang chứng kiến đà lao dốc mạnh nhất kể từ đầu năm. Ngay sau khi NHNN thông báo sẽ bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần để họ bán lại vàng cho người dân, giá vàng miếng đã lao dốc không phanh.

Giá vàng giảm mạnh trong bối cảnh 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) và Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tổ chức bán vàng trực tiếp cho người dân.

Ngày 29/5, ngay sau khi NHNN thông báo sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước để các nhà băng này bán vàng trực tiếp tới người dân, giá vàng đã lao dốc không phanh.

Kết phiên 29/5, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 88,3-90,32 triệu đồng/lượng, giảm 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó.

Đến phiên 30/5, giá vàng miếng SJC giảm 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua và hạ 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán, chốt phiên ở mức giá 86,3-88,8 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Tới phiên 31/5, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh hạ tiếp 3,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 1,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán, kết phiên ở mức giá 83-87 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Ở phiên 1/6, giá vàng miếng SJC giảm 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua và hạ 3,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán, niêm yết cuối phiên ở mức giá 81-83,5 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Đến hôm nay (3/6), ngay đầu giờ sáng, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh giảm tới 3 lần. Lúc 9h01', giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 79-81 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tức giảm 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên 1/6.

Tính từ ngày 29/5 đến đầu giờ sáng nay, giá vàng SJC đã giảm 9,5 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bán. Như vậy, người mua phải vàng SJC hôm 28/5 (giá 90,5 triệu đồng/lượng) thì bán ra thời điểm này chỉ còn 79 triệu đồng/lượng, tương đương lỗ 11,5 triệu đồng/lượng. Còn với những người mua vàng đúng đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng ngày 10/5 thì đến hiện tại bán ra sẽ bị lỗ 13,4 triệu đồng/lượng.

Trước động thái mạnh của cơ quan chức năng, nhiều người ôm vàng lo ngại giá vàng SJC tiếp tục giảm mạnh. Một số nhà đầu tư chịu lỗ nếu bán ra ngay sau đó hoặc phải chờ thời gian dài để giá vàng tăng trở lại.

Đại diện cơ quan quản lý khuyến cáo, trước diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần rất thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Đồng thời, cơ quan quản lý đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng.

Cùng với việc thanh tra và khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có), lãnh đạo NHNN còn phát đi thông điệp, với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã được kéo xuống nhanh chóng, hiện chỉ còn 9,58 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí) thay vì mức 18 triệu đồng/lượng của đầu tuần trước.

NHNN vừa công bố giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC. Theo đó, giá bán vàng miếng SJC của NHNN là 78,98 triệu đồng/lượng.

Căn cứ vào giá mua vàng miếng từ NHNN, các ngân hàng và công ty SJC sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng cho người dân trên website và tại các địa điểm bán vàng.

NHNN cho hay sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

Giá vàng miếng dự báo về mức 75 triệu đồng/lượng

Việc bán vàng trực tiếp cho người dân được các chuyên gia đánh giá là phương án tích cực, hiệu quả. Với giải pháp can thiệp mạnh tay nhất từ trước đến nay này, giá vàng miếng SJC sẽ lập tức đi xuống. Một số chuyên gia dự báo giá vàng miếng SJC sẽ sớm về mốc 73-75 triệu đồng/lượng.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cũng cho rằng giá vàng sẽ hạ dần theo thời gian mà lượng vàng được NHNN cung ra.

Theo ông Hiển, ở giai đoạn đầu, giá vàng chưa thể giảm ngay nhưng quan trọng nhất, đó là phần chênh lệch này nằm trong tay nhà nước để có dự trữ phòng ngừa rủi ro và điều tiết, thay vì chảy vào túi đầu cơ, buôn lậu. Vì thế, trong thời gian tới, giá vàng trong nước sẽ giảm nhiệt.

Ông Hiển cho rằng, giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới 2-4 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Như vậy, nếu theo dự báo của vị chuyên gia này, giá vàng SJC trong nước sẽ giảm về mốc 73-75 triệu đồng/lượng, khi giá vàng trên thế giới hiện dao động ở ngưỡng 71 triệu đồng/lượng.

Cùng quan điểm, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nhìn nhận: nếu NHNN giá bán căn cứ theo giá thế giới mà hiện giá vàng quốc tế khoảng 72-73 triệu đồng/lượng thì giá bán ra mức 80 triệu đồng/lượng là tuyệt vời, chỉ chênh lệch 5-7 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, sự hạ nhiệt của giá vàng còn phụ thuộc vào số lượng vàng bán ra, nếu ít quá giá cũng khó giảm dù bán rẻ. Bán ra bao nhiêu, mua hết bấy nhiêu lại khan hàng, giá sẽ tăng trở lại. Do đó, cần bán ra ít nhất khoảng 3-4 tấn trong vòng một tháng mới có thể giảm về giá mong muốn.

Trong khi đó, đại diện 4 ngân hàng nhà nước cho biết, giá bán ra thị trường sẽ theo mức giá nằm trong biên độ được NHNN cho phép.

Đặc biệt, số lượng bán theo tuyên bố của Vietinbank là không giới hạn số lượng; BIDV thì đã có đủ số lượng vàng sẵn có tại các kho, sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu mua vàng của khách hàng... Động thái này cho thấy, nguồn vàng đang rất sẵn sàng.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, nhận xét: Chính phủ, NHNN đang rất quyết tâm trong việc thực hiện giải pháp bình ổn thị trường vàng nhằm kéo giá vàng SJC sát với giá vàng thế giới. Nếu NHNN bán vàng cho 4 ngân hàng nhà nước với giá dựa trên giá vàng quốc tế, cộng chi phí và thuế thì giá vàng miếng sẽ còn giảm trong thời gian tới.

Theo PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, xét về mục tiêu kéo giá vàng trong và ngoài nước sát nhau hơn thì những ngày qua đã phần nào đạt được. Còn xét về bình ổn thị trường thì cần xem việc bán vàng của các ngân hàng kéo dài trong bao lâu.

Ông Thịnh phân tích, nguồn cung theo tuyên bố của các ngân hàng là không giới hạn song cần triển khai trong thời gian đủ để thị trường xác lập được mặt bằng giá mới sát giá thế giới. Bởi ngoài 4 ngân hàng nhà nước bán vàng, thị trường còn có các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng. Các công ty này sẽ phải giải quyết bài toán giá như thế nào để đáp ứng nhu cầu mua vàng trên thị trường. Trường hợp các ngân hàng ngưng bán vàng thì giá có thể lại tăng lên vì nguồn cung trên thị trường khan hiếm.

PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, cho rằng giải pháp bán vàng trực tiếp của NHNN thông qua các ngân hàng dù mới thông báo đã đẩy giá vàng trong nước giảm sâu. Hiện giá vàng thế giới gần 72 triệu đồng/lượng. Giả sử cộng thêm thuế, phí… vận chuyển về Việt Nam thì NHNN có thể bán ra với giá 76-77 triệu đồng/lượng. Nhưng kéo xuống bao nhiêu thì vẫn là ẩn số, bởi một phần phụ thuộc vào nguồn cung mà cơ quan điều hành có thể bán ra thị trường trong những ngày tới.

Theo ông Long, nếu NHNN bán vàng ở mức thấp và thực sự sát với thế giới thì sẽ tạo nên một "cú sốc" trên thị trường. Khi đó, có khả năng người mua sẽ đổ xô đến 4 ngân hàng thương mại để mua vàng. Nhưng điều này cũng sẽ kéo giá vàng miếng nói chung tại các công ty kinh doanh vàng lao dốc vì không thể nào tồn tại được tình trạng vênh nhau đến vài triệu đồng/lượng.

Sáng nay, vàng giảm sâu còn 79 triệu/lượng, người đu đỉnh 'khóc ròng'

Sáng nay, vàng giảm sâu còn 79 triệu/lượng, người đu đỉnh 'khóc ròng'

Thị trường
(VNF) - Giá vàng SJC liên tục giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng qua. Theo kế hoạch, 4 ngân hàng và SJC sẽ bán vàng bình ổn giá trong tuần này.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

Xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi giao dịch?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn liệu việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa nhỏ trên khuôn mặt liệu có gây khó khăn trong quá trình xác thực sinh trắc học.

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

Mẫu thẻ căn cước áp dụng từ 1/7 có điểm gì mới?

(VNF) - Mẫu thẻ căn cước cấp mới từ 1/7 sẽ bỏ thông tin vân tay, đặc điểm nhận dạng, quê quán, nơi đăng ký khai sinh, ...

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

Trúng thầu nghìn tỷ, ‘sức khoẻ’ tài chính Xây dựng cầu đường Hà Nội thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng cầu đường Hà Nội được biết tới là một trong những nhà thầu có thế mạnh khi trúng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA Đầu tư xây dựng trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Đa số các gói thầu đều trúng với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước ở mức khá thấp.

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

(VNF) - Thấy cá trích giàu dinh dưỡng nhưng ít người ăn vì nhiều xương, ngư dân không muốn đánh bắt vì bán không bán được, chị Võ Thị Hạnh Dung đã tìm tòi, nghiên cứu chế biến nhiều món ăn ngon từ loài cá này. Các sản phẩm chị làm từ cá trích đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.


VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

(VNF) - VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Điện Phương - Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam triển khai xây ngôi nhà mới cho bà Trần Thị Giỏi. Để ngôi nhà mới của bà Giỏi sớm được hoàn thành, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance rất mong nhận được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân và bạn đọc gần xa.

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

(VNF) - Nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm đảm bảo kho dự trữ khoáng sản đất hiếm đã gặp trở ngại khi một đối thủ cạnh tranh bước vào để giành lấy thỏa thuận.

 Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

(VNF) - Việc áp dụng công nghệ RFID vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe. Sau Hà Nội, tới đây, TP. HCM cũng sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe hiện đại này.

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

(VNF) - Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang phủ nhận thông tin SK Group thực hiện quyền chọn bán (quyền bán cổ phiếu) để bán 9% cổ phần sở hữu tại tập đoàn này.

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

(VNF) - TP.HCM đang nỗ lực hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông tại TP.Thủ Đức. Theo đó, nhiều dự án BĐS tại đây hy vọng tăng giá nhờ “ăn theo” hạ tầng.

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

(VNF) - Tiếp nối sự ra mắt thành công của Lumi Signature, chủ đầu tư CapitaLand Development Vietnam ra mắt phân khu tiếp theo của dự án Lumi Hanoi - Lumi Prestige. Mang đến “chốn riêng tư dẫn lối bình yên”, Lumi Prestige kỳ vọng trở thành “phiên bản” nâng tầm chất sống rạng ngời và tái định nghĩa phong cách sống phía Tây Thủ đô.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.