Bão Yagi tàn phá Quảng Ninh - Hải Phòng: 12.000 khách hàng thiệt hại 26.000 tỷ đồng

Khánh Tú - 12/09/2024 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo thống kê sơ bộ, tại Hải Phòng và Quảng Ninh hiện có khoảng 12.000 khách vay, với tổng dư nợ hơn 26.000 tỷ đồng bị thiệt hại sau cơn bão số 3 (bão Yagi).

Báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các tổ chức tín dụng sau bão, ông Nguyễn Đức Hiển, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Tính đến hết ngày 10/9, có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn tỉnh Quảng Ninh) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại. Có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản)”.

Còn tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc NHNN Chi nhánh thành phố Hải Phòng cho biết: “Theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…”.

Như vậy, tại Hải Phòng và Quảng Ninh hiện có khoảng 12.000 khách vay, với tổng dư nợ hơn 26.000 tỷ đồng bị thiệt hại sau bão số 3.

Hàng chục nghìn tỷ đồng bị "thổi bay" sau cơn bão số 3.

Tại cuộc làm việc ngày 11/9, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhận định cơn bão số 3 để lại hậu quả rất lớn khi rất nhiều khách hàng, nhiều doanh nghiệp thiệt hại mà không có khả năng trả nợ được và gần như mất trắng tài sản, không có nguồn nào bù đắp được trong thời gian trước mắt.

Đại diện NHNN yêu cầu các đơn vị nhanh chóng rà soát từng khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm nguyện vọng, đề xuất của họ. Đồng thời, "ngân hàng không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, trở thành 'chỗ dựa' cho doanh nghiệp. Toàn bộ ngành ngân hàng lúc này cần hỗ trợ để người dân phục hồi sản xuất, làm ăn, từ đó có nguồn tiền hoàn trả lại nhà băng”, ông nói.

Ông Lê Duy Hải, Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: “Theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Ông Đoàn Ngọc Lưu, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, ngân hàng cũng đang triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

“Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời.

Bên cạnh đó, Agribank cũng sẽ nắm bắt, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ, các giải pháp triển khai hỗ trợ khách hàng cụ thể, bao gồm triển khai các biện pháp, cơ cấu đối với dư nợ cho vay theo Nghị định 55, cơ cấu lại dư nợ bị ảnh hưởng theo Thông tư 02, giảm lãi suất, cho vay mới, khẩn trương hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh…”, đại diện ngân hàng cho hay.

Cùng chuyên mục
TT Nga Putin đe doạ ‘trả đũa’ ngành công nghiệp hạt nhân của phương Tây

TT Nga Putin đe doạ ‘trả đũa’ ngành công nghiệp hạt nhân của phương Tây

(VNF) - Trong thông điệp gửi tới các bộ trưởng chính phủ Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow nên cân nhắc hạn chế xuất khẩu uranium, niken và titan để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ông Hồ Văn Mừng nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Ông Hồ Văn Mừng nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

(VNF) - Ông Hồ Văn Mừng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vừa được điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Hệ sinh thái đằng sau trung tâm Anh ngữ WESET English của ông chủ 9x Nguyễn Tấn Sang

Hệ sinh thái đằng sau trung tâm Anh ngữ WESET English của ông chủ 9x Nguyễn Tấn Sang

(VNF) - Ngoài trung tâm Anh ngữ WESET English, Nguyễn Tấn Sang (sinh năm 1992) còn đại diện nhiều công ty khác liên quan đến lĩnh vực giáo dục tại TP. HCM.

Loạt 'ông lớn' năng lượng hủy kế hoạch ở Việt Nam: Bình thường hay bất thường?

Loạt 'ông lớn' năng lượng hủy kế hoạch ở Việt Nam: Bình thường hay bất thường?

(VNF) - Chuyên gia cho rằng, phải làm rõ xem việc các doanh nghiệp năng lượng tái tạo lần lượt rời bỏ Việt Nam là điều bình thường hay là do những bất thường trong chính sách, thể chế và môi trường kinh doanh.

Nhà thầu lớn lộ chuyện giả mạo, không trung thực bằng cấp nhân sự

Nhà thầu lớn lộ chuyện giả mạo, không trung thực bằng cấp nhân sự

(VNF) - Tham gia dự thầu Gói thầu xây lắp hơn 300 tỷ đồng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng loạt “ông lớn” trong ngành xây dựng như CTCP Hải Đăng, CTCP Tập đoàn Đạt Phương, CTCP xây dựng công trình 525, Công ty TNHH Hải Đăng Khoa… bị phát hiện dấu hiệu giả mạo, không trung thực đối với bằng cấp nhân sự.

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

(VNF) - Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn nhất thế giới chỉ trong hai thập kỷ.

Bảo hiểm nhân thọ bồi thường gần 10 tỷ cho nạn nhân bão Yagi

Bảo hiểm nhân thọ bồi thường gần 10 tỷ cho nạn nhân bão Yagi

(VNF) - Tổng cộng có 15 trường hợp người tham gia bảo hiểm được 6 DNBH nhân thọ ghi nhân thiệt hại về người do cơn bão số 3 (Yagi) và số tiền dự kiến chi trả bồi thường khoảng 9,72 tỷ đồng

Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi

Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Những ngày sau cơn bão số 3 (Yagi), người dân liên tiếp thông báo thiệt hại về người và tài sản đến các DN bảo hiểm. Ứớc tính chi phí bồi thường hàng ngàn tỷ đồng và tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới

Bắt Giám đốc lập 3 công ty mua bán hoá đơn trái phép 3.200 tỷ đồng

Bắt Giám đốc lập 3 công ty mua bán hoá đơn trái phép 3.200 tỷ đồng

(VNF) - Trần Văn Thành đăng ký thành lập 3 công ty tại Cao Bằng, sau đó sử dụng các công ty này để mua, bán hóa đơn trái phép với tổng số tiền hơn 3.191 tỷ đồng.

Muốn nhận vốn xanh quốc tế, phải 'mở cửa' thông tin

Muốn nhận vốn xanh quốc tế, phải 'mở cửa' thông tin

(VNF) - Chỉ khi có thông tin về phát triển xanh, phát triển bền vững thì doanh nghiệp mới có thể lọt vào “mắt xanh” của các tổ chức tài chính quốc tế.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi