Bên cạnh VinFast và VNG, loạt doanh nghiệp Đông Nam Á muốn IPO tại Mỹ

Minh Đăng - 19/09/2023 16:37 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh ngày càng ít công ty Trung Quốc hào hứng với việc chào bán cổ phiếu tại Mỹ và nhu cầu của nhà đầu tư đối với sự tăng trưởng của thị trường mới nổi tăng lên, ngày càng nhiều công ty Đông Nam Á xem xét việc niêm yết tại Mỹ.

VNF
Ngày càng nhiều công ty Đông Nam Á xem xét việc niêm yết tại Mỹ.

Chia sẻ với Reuters, nền tảng tài chính kỹ thuật số hàng đầu cho các công ty vừa và nhỏ Funding Societies, công ty giải trí Gushcloud International có trụ sở tại Singapore và công ty công nghệ bảo hiểm Thái Lan cho biết New York là một trong những địa điểm được họ chọn để phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Điều này cũng nằm trong kế hoạch được công bố gần đây của tập đoàn công nghệ Việt Nam VNG Corp và công ty bất động sản Hotel101 Global của Philippine.

Trước đó, ngày 15/8, công ty xe điện VinFast của Việt Nam đã rung chuông ra mắt trên sàn Nasdaq của Mỹ, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu. Sau 1 tháng niêm yết, cổ phiếu VinFast đã đi qua thời kỳ "bão giá" để tiến vào 1 chu kỳ ổn định quanh vùng 16-17 USD.

Nền tảng thương mại điện tử ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á Carsome Group cũng cho biết họ đang xem xét niêm yết tại các sàn giao dịch toàn cầu khác nhau, bao gồm cả các sàn ở Mỹ.

Trong năm nay, các công ty Đông Nam Á đã huy động được khoảng 101 triệu USD thông qua IPO ở Mỹ, thấp hơn nhiều so với mức 919 triệu USD của năm ngoái. Tuy nhiên, các ngân hàng kỳ vọng tốc độ sẽ tăng lên trong 12 tháng tới khi các công ty tìm kiếm nguồn vốn mới sau khi dựa vào nguồn vốn từ quỹ tư nhân trong vài năm gần đây.

Ở chiều ngược lại, các công ty Trung Quốc đã huy động được 463,7 triệu USD thông qua niêm yết tại Mỹ trong năm nay, cao hơn một chút so với năm 2022 nhưng chỉ bằng một phần nhỏ so với mức 12,96 tỷ USD và 12,48 tỷ USD huy động được lần lượt vào năm 2021 và 2020, theo dữ liệu của LSEG.

Các nhà phân tích cho biết, đối với các nhà đầu tư muốn tiếp cận thị trường mới nổi, Đông Nam Á hiện là lựa chọn phù hợp vì tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và dân số ngày càng tăng của khu vực.

Đơn cử như tăng trưởng ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đã tăng tốc với tốc độ cao nhất trong 3 quý trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua. Điều này được thúc đẩy nhờ chi tiêu chính phủ và hộ gia đình mạnh mẽ.

Các lãnh đạo ngân hàng cho biết một số công ty Đông Nam Á muốn niêm yết ở Mỹ có kế hoạch huy động từ 300 triệu đến 1 tỷ USD, với mức định giá từ 1,5 tỷ USD đến 8 tỷ USD.

Họ cho rằng kế hoạch niêm yết tại Mỹ của các công ty Đông Nam Á cũng sẽ cổ vũ các ngân hàng Phố Wall ở châu Á. Khoảng 1/3 doanh thu của nhóm ngân hàng này đến từ các giao dịch trên thị trường vốn cổ phần (ECM), nhưng hầu hết đều cạn kiệt sau các đợt IPO của Trung Quốc.

Ông Sunil Khaitan, người đứng đầu ECM của Bank of America tại Đông Nam Á cho biết: “Đối với một số nhà đầu tư Mỹ tập trung vào các thị trường mới nổi, những cổ phiếu công nghệ họ có tiếp xúc phần lớn đến từ các công ty Trung Quốc vì đó là những tên tuổi lớn nhất được niêm yết tại Mỹ”.

“Với lập trường thận trọng hiện nay đối với Trung Quốc, các nhà đầu tư này đang tìm kiếm một số tên tuổi khác ở thị trường mới nổi”, ông Khaitan nói thêm.

Sau khi căng thẳng chính trị với Washington gia tăng, Trung Quốc thắt chặt giám sát các công ty trong nước đang tìm cách niêm yết ở nước ngoài.

Ông Leif Schneider, cố vấn pháp lý cấp cao của công ty luật DFDL Việt Nam, cho biết: “Ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực ASEAN đã thu hẹp lại kể từ khi thế giới mở cửa trở lại sau đại dịch. Những yếu tố này đã giúp một số đối thủ ở ASEAN của họ trở thành tâm điểm chú ý”.

Chia sẻ với Reuters, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành tập đoàn Funding Societies, ông Kelvin Teo, nhận định Mỹ là một trong những lựa chọn ưa thích của công ty vì thị trường này sẽ cung cấp nguồn vốn dồi dào và tập hợp các nhà đầu tư toàn cầu.

Ông Tay Hwee Ling, trưởng nhóm cố vấn các sự kiện đột phá của Deloitte Đông Nam Á, cho biết các công ty trong các lĩnh vực bao gồm hậu cần, công nghệ, khai thác mỏ, xe điện và năng lượng tái tạo có nhiều khả năng tìm kiếm IPO cả trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Tay Hwee Ling, các nhà đầu tư quốc tế đang nhìn thấy giá trị của việc đa dạng hóa danh mục đầu tư mà Đông Nam Á mang lại.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, sự phục hồi dự kiến ​​​​trong danh sách ở Đông Nam Á có thể bị chệch hướng do biến động trên thị trường chứng khoán và sự giám sát nghiêm ngặt của nhà đầu tư.

Xem thêm >> Doanh nghiệp Việt – Mỹ ký loạt thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công nghệ

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.