Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Giá khởi điểm hơn 300 tỷ đồng nói trên không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản, phí đăng ký và các phí khác (nếu có) khi thực hiện mua khoản nợ. Các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. Các đơn vị tham gia đấu giá phải đặt cọc hơn 15 tỷ đồng.
Tàu Ocean Queen có giấy chứng nhận đăng ký tàu biển số HP-BUI-001190-4 cấp tại Hải Phòng ngày 9/8/2017.
Trước đó, hồi năm 2011, Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Nam Triệu đã hạ thuỷ tàu chở hàng rời 53.000 tấn mang tên Ocean Queen. Tàu được đóng mới cho chủ tàu là Công ty Vận tải biển Hoa Ngọc Lan.
Ocean Queen do công ty Carl Bro (Đan Mạch) thiết kế với chiều dài 190m, rộng 32,26m, trọng tải 53.000 tấn. Tàu được Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Nam Triệu đóng và hạ thuỷ từ năm 2007, nhưng chủ tàu Graig (Vương quốc Anh) không nhận tàu.
Được biết, năm 2010, Hoa Ngọc Lan đã đàm phán với Nam Triệu mua Ocean Queen với giá 33 triệu USD, tương ứng khoảng 627 tỷ đồng (tỷ giá 19.000 đồng/USD). Theo thỏa thuận, bên mua tàu có trách nhiệm làm việc với ngân hàng để cho Nam Triệu vay khoảng 150 tỷ đồng để hoàn thiện tàu...
Cùng thời điểm (tháng 10/2010) ký hợp đồng mua tàu, Hoa Ngọc Lan cũng được Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Hà Nội ký hợp đồng cấp tín dụng tối đa 29,7 triệu USD để đầu tư mua tàu 53.000 DWT, thời hạn vay 8 năm, thế chấp bằng chính con tàu này...
Công ty Hoa Ngọc Lan được thành lập năm 2008, có trụ sở tại Thái Bình, hoạt động trong ngành vận tải biển. Hoa Ngọc Lan từng gây chú ý vào cuối năm 2013 khi đề nghị mua lại hơn chục con tàu đóng dở kèm nợ vay hàng nghìn tỷ đồng để đóng những tàu ấy của Vinashin.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.