Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
BIDV cho biết tổng dư nợ của Agritour tại ngân hàng này tính đến hết ngày 31/10/2019 là xấp xỉ 439 tỷ đồng.
Khoản nợ có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng hơn 8.000m2 đất thuộc thửa đất số 50, tờ bản đồ số 51 tọa lạc tại phường 2, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với thời hạn sử dụng đến tháng 12/2045.
Giá khởi điểm được BIDV đưa ra cho khoản nợ này là hơn 368 tỷ đồng, tiền cọc trước tương ứng với 20% giá khởi điểm là 73,7 tỷ đồng. Như vậy, mức giá khởi điểm này chỉ bằng gần 84% giá trị của khoản nợ.
Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Thình Group sẽ là đơn vị tổ chức đấu giá khoản nợ trên. Thời gian diễn ra buổi đấu giá là vào ngày 23/9/2020.
Được biết, khoản nợ của Agritour tại BIDV được hình thành từ năm 2015 theo hợp đồng tín dụng hạn mức số 0212/2015/HĐTD. Theo bản công bố thông tin năm 2020 của Agritour, thời hạn vay của khoản nợ trên là 12 tháng kể từ ngày 15/7/2016.
Đến nay, khoản nợ đã quá hạn trả nhiều năm và BIDV đã nhiều lần thông báo đấu giá và giảm giá nhưng vẫn chưa thể thu hồi được.
Về phía Agritour, hiện cổ đông lớn của công ty này gồm có Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) với tỷ lệ sở hữu 23%, Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao với tỷ lệ sở hữu 51,03% và Công ty Cổ phần Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn với tỷ lệ sở hữu 24,97% (số liệu tại thời điểm 25/9/2019).
Được biết, Agribank đã nhiều lần muốn thu hồi vốn tại Agritour nhưng đều bất thành. Đơn cử lần gần đây nhất là tháng 3/2020, Agribank đăng ký thoái hết số vốn tại Agritour với mức giá khởi điểm là 14.276 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 7% so với lần đấu giá năm 2019 (15.370 đồng/cổ phiếu) và giảm hơn 25% so với lần đầu tiên chào bán vào cuối năm 2017 (18.990 đồng/cổ phiếu).
Về tình hình kinh doanh, Agritour đã ghi nhận lỗ ròng trong 3 năm liên tiếp. Dù năm 2019 công ty này có doanh thu đạt 51,3 tỷ đồng, cao gấp 3 lần năm 2018 nhưng vẫn không thể thoát khỏi thua lỗ.
Phía Agritour cho biết sở dĩ lợi nhuận năm 2018 và năm 2019 ghi nhận âm là do nguồn thu chính từ mảng kinh doanh khách sạn ở trong tình trạng doanh thu không đủ bù đắp chi phí. Cụ thể là khách sạn Mỹ Lệ thuộc sở hữu Agritour ngày càng xuống cấp trầm trọng, lượng khách sử dụng dich vụ ngày càng giảm thấp trong khi đó chi phí vận hành khách sạn vẫn phải duy trì.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.