Biển Đỏ 'nổi sóng': Đầu năm mới, doanh nghiệp Việt nhận cú sốc lớn
Kỳ Thư -
07/02/2024 00:47 (GMT+7)
(VNF) - Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng thư ký VASEP cho biết, cước phí vận chuyển đi Bờ Tây nước Mỹ đang tăng 70%, hàng đông lạnh đi châu Âu tăng gần 4 lần do những căng thẳng trên Biển Đỏ.
Căng thẳng Biển Đỏ đang là vấn đề quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.
Hãng tàu đồng loạt tăng giá cước
Đánh giá về tác động từ tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ lên xuất nhập khẩu, ông Trương Văn Cẩm - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho hay, hiện các doanh nghiệp trong ngành đang thực hiện hình thức nhập CIF và xuất FOB, do đó, về ảnh hưởng trực tiếp trước mắt chưa nhiều. Bởi các đơn hàng đã ký kết rồi thì thường các DN sản xuất, xuất khẩu chỉ chịu trách nhiệm đến hàng lên tàu. Các khâu tiếp theo sẽ do các hãng tàu và khách hàng chịu.
Căng thẳng Biển Đỏ đang là vấn đề quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khi có rủi ro xảy ra thì sẽ phải có sự chia sẻ, hay nói cách khác là các khách hàng sẽ yêu cầu nhà bán hàng có những chia sẻ nhất định để giảm tổn thất cho họ. Mặt khác, bình thường chưa có những tình huống đột xuất như thế này, các khách hàng đã yêu cầu giao hàng nhanh, và khi thời gian vận chuyển kéo dài từ 10 - 15 ngày dẫn đến thời gian sản xuất co hẹp lại, gây áp lực lên các doanh nghiệp sản xuất làm thế nào để giao hàng đúng hạn.
“Đáng lo nhất đó là không lường được khi nào thì kết thúc. Nếu cứ kéo dài thì các đơn hàng ký tiếp theo chắc chắn khách hàng sẽ đặt vấn đề chia sẻ chi phí do vận chuyển tăng thêm. Do đó, điều mà các DN quan tâm là có thông tin sớm, kịp thời để có thể đàm phán cho các đơn hàng tiếp theo để tạo sự chủ động cho doanh nghiệp”, ông Trương Văn Cẩm chia sẻ.
Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, căng thẳng Biển Đỏ đang là vấn đề quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, bởi bên cạnh việc tác động làm tăng chi phí còn là những hệ lụy đi kèm. Đáng chú ý, chúng ta cũng chưa biết được tình trạng căng thẳng Biển Đỏ sẽ còn kéo dài bao lâu. Việc này tác động đến những đơn hàng của tương lai, hoặc những chi phí mà doanh nghiệp cần phải tính toán vào trong giá thành sản phẩm.
Tính cho tổng chi phí trả cho 1 container hàng trong 1 tháng qua, cước phí vận chuyển đi Bờ Tây nước Mỹ đang tăng 70%, nhưng hàng đông lạnh đi châu Âu đang tăng gần 4 lần. Cùng với khó khăn về suy giảm đơn hàng xuất khẩu, căng thẳng Biển Đỏ tạo thêm khó khăn cho các DN.Vì thế, rất cần sự chung tay, hỗ trợ, sự tham gia tích cực lúc này của các hãng tàu, một trong những mắt xích quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho hay, hiện mặt hàng này xuất khẩu đi thị trường EU chiếm 20%. Giá trị xuất khẩu nông sản thấp nhưng lại chịu tác động rất lớn từ xung đột ở Biển Đỏ.
“Có DN đã xếp hàng lên tàu từ ngày 20/12/2023 nhưng đến ngày 5/1/2024, tức là sau 15 ngày sau khi hãng tàu đã chạy thì bị áp dụng phụ thu với giá 2.000 USD/container 40 feet. Việc áp dụng phí một cách tùy tiện, không báo trước, không qua đối thoại, thỏa thuận làm cho các nhà xuất khẩu nằm trên thế “cá nằm trên thớt”, bà Hoàng Thị Liên chia sẻ.
Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng thư ký VASEP.
Thậm chí, nếu phía DN không nộp phụ phí tăng thêm này thì hãng tàu gửi thêm bản áp phụ phí thanh toán trễ, trong vòng 1 tuần nếu không thanh toán các phụ phí (2.000 USD) mà hãng tàu yêu cầu, việc này càng làm cho các doanh nghiệp thêm bức xúc. Hiện, chi phí vận chuyển đối với mặt hàng này đi thị trường EU tăng 5 - 6 lần. Do đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đề xuất phải có chế tài đối với các hãng tàu, không để các hãng tàu tự tung tự tác tăng phí hay áp phí.
Tuỳ tiện tăng giá, ép DN: Xử lý ngay
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, xung đột Biển Đỏ không phải là vấn đề một quốc gia có thể giải quyết, Việt Nam cũng không thể tránh khỏi chịu tác động. Nhưng bằng cách nắm bắt thông tin nhanh nhất có thể, dự báo tác động chính xác nhất có thể và các biện pháp ứng phó phù hợp, ta có thể hướng tới mục tiêu là hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực của vấn đề toàn cầu này, thậm chí là có thể biến “nguy” thành “cơ” đối với một số ngành.
Đối với các hãng tàu, ông Trần Thanh Hải đề nghị, trong bối cảnh như hiện nay cần duy trì tuyến, đưa container rỗng đưa về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển đỏ.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, theo quy định, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng thì phải thông báo trước 15 ngày. Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo, với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng thì các doanh nghiệp gửi về Cục Hàng hải Việt Nam, Cục cam kết sẽ xử lý các vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật.
(VNF) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của 4 dự án cao tốc, tinh thần là vướng ở đâu thì phải kịp thời giải quyết, tháo gỡ ở đó.
(VNF) - Ngân hàng Thế giới dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 6,8% vào năm 2025, đồng thời lưu ý rằng triển vọng không chắc chắn của thương mại toàn cầu là một rủi ro đối với nền kinh tế dựa vào xuất khẩu.
(VNF) - Do triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, Cục Hải quan cho biết, sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3
(VNF) - T - Tech Việt Nam của ông Nguyễn Đình Trọng bị truy thu, phạt sau thanh tra 6,8 tỷ. Thêm nữa, có sự sai khác về doanh thu tại hồ sơ năng lực và hồ sơ thuế.
(VNF) - UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH CT Strategies về việc xúc tiến phát triển khu thương mại tự do tại tỉnh Thanh Hóa.
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội cho biết tới đây, cấp xã sẽ sáp nhập 60 - 70% trong số hơn 10.000 xã của cả nước, Quốc hội sẽ quyết định việc này trên cơ sở trình của Chính phủ.
(VNF) - Từ tình hình thực tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, Chính phủ đề nghị giảm 30% tiền thuê đất nhằm có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với thách thức.
(VNF) - Để phục vụ việc sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ Chính trị yêu cầu tạm dừng tuyển dụng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đảm nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý các cơ quan, đơn vị.
(VNF) - Trịnh Văn Thái (39 tuổi, quê ở tỉnh Thanh Hóa) bị Công an TP. Đà Nẵng truy nã đặc biệt vì liên quan đến đường dây chiếm đoạt tài sản do TikToker Mr Pips - Phó Đức Nam cùng đồng bọn thực hiện.
(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố 6 cựu lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) liên quan đến sai phạm trong quá trình chuyển nhượng khu đất số 132 Bến Vân Đồn (TP. HCM) trái quy định, gây thiệt hại hơn 113,7 tỷ đồng cho Nhà nước.
(VNF) - Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, nhưng vẫn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như một mặt hàng xa xỉ. Nhiều ý kiến đề xuất cần xem xét lại chính sách này.
(VNF) - Để doanh nghiệp tư nhân có thể phát huy mạnh mẽ vai trò, sứ mệnh đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm nay và cả những năm tiếp theo, một trong những định hướng và giải pháp được đề xuất nhiều nhất hiện nay là xây dựng cơ chế, chính sách hình thành, phát triển doanh nghiệp dân tộc, quy mô lớn để dẫn dắt, tạo ra chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì việc nghiên cứu mở rộng đối tượng giảm thuế VAT áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3/2025.
(VNF) - Chính phủ yêu cầu hoàn thành việc tổng rà soát các công trình, dự án, quy hoạch "treo" gây lãng phí và báo cáo cấp có thẩm quyền trong quý I/2025.
(VNF) - Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) của Quốc hội sẽ có nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung sửa đổi Hiến pháp 2013 và các luật có liên quan.
(VNF) - TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng để “đẩy” tín dụng, năm nay, các ngân hàng tập trung cho vay các dự án hạ tầng và cho vay bất động sản, đặc biệt là bất động sản ăn theo trục giao thông công cộng, các nhà ga, đô thị nhỏ… vệ tinh của các đại dự án.
(VNF) - Bộ Công Thương vừa duyệt bổ sung 142 dự án điện mặt trời từng bị thanh tra vào kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8, theo chủ trương gỡ vướng của Chính phủ.
Không nằm trong top 10 nhưng bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch SeaBank sở hữu khối tài sản 5,1 nghìn tỷ đồng, là người ghi nhận mức tăng trưởng tài sản ấn tượng nhất từ cuối năm 2024 đến nay.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) triệt phá một đường dây tổ chức đánh bạc có yếu tố nước ngoài, do hai người Trung Quốc cầm đầu, cấu kết với người Việt Nam.
(VNF) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành chức năng và các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của 4 dự án cao tốc, tinh thần là vướng ở đâu thì phải kịp thời giải quyết, tháo gỡ ở đó.
(VNF) - Chung cư CT3 - thuộc dự án nhà ở xã hội Thăng Long Green City tại Khu đô thị Kim Chung (Đông Anh - Hà Nội) có tổng diện tích gần 3,7ha do Liên danh Handico và Viglacera làm chủ đầu tư.