Bình Dương muốn làm 12 tuyến metro kết nối TP.HCM và Đồng Nai
(VNF) - Tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ đầu tư 12 tuyến metro kết nối nội tỉnh, kết nối Bình Dương với TP. HCM và khu vực Đồng Nai.
Bình Dương sẽ phát triển 12 tuyến metro
Theo Quyết định số 790/QĐ – TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị (metro), kết nối nội khu Bình Dương, kết nối Bình Dương với TP. HCM và khu vực Đồng Nai.
Trong đó, các tuyến metro số 1 và số 2 kết nối Bình Dương với TP. HCM được tỉnh Bình Dương ưu tiên đầu tư, tạo mạng lưới vận tải công cộng hiện đại, mở ra không gian phát triển đô thị, nâng cao chất lượng đời sống người dân.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư tuyến metro số 1 TP. Bình Dương - Suối Tiên.
Dự án metro số 1 này có chiều dài tuyến chính dự kiến là 29km, đi qua 4 thành phố của tỉnh Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga S1, thuộc phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một. Điểm cuối là ga bến xe Suối Tiên (tuyến metro số 1 TP. HCM) thuộc phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, Bình Dương.
Riêng tuyến metro số 2 từ Thủ Dầu Một đến ngã tư Bình Phước (TP. HCM), chạy dọc quốc lộ 13 sẽ trở thành trục động lực tăng trưởng cho thị trường bất động sản khu vực Thuận An (Bình Dương).
Tuyến Metro số 2 Bình Dương dài hơn 23km, đi từ trung tâm TP Thủ Dầu Một đến ngã tư Bình Phước, chạy dọc quốc lộ 13 đấu nối vào ga Hiệp Bình Phước (tuyến Metro 3B của TP. HCM).
Dự án tuyến Metro số 2 Bình Dương được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối thông suốt giữa TPHCM và Bình Dương kéo theo sự gia tăng nhu cầu bất động sản dọc tuyến này.
Tuyến 3B TP. HCM được quy hoạch để kết nối TP. Thủ Đức (TP. HCM) với TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương). Tổng chiều dài của tuyến khoảng 12,2 km với 8 ga ngầm và 2 ga trên cao. Lộ trình của tuyến Metro 3B bắt đầu từ Ngã 6 Cộng Hòa đi qua trục đường Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 và cuối cùng kết thúc tại ga Depot Hiệp Bình Phước (TP. Thủ Đức).
Tuyến này có vai trò kết nối trung tâm TP. HCM với khu vực Đông Bắc thành phố và trong tương lai sẽ kéo dài đến TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương), dọc theo quốc lộ 13, đồng thời kết nối với tuyến Metro số 1 của tỉnh Bình Dương. Tiếp đó, toàn tuyến sẽ được đấu nối đến Chơn Thành (Bình Phước) và cửa khẩu Hoa Lư, đi song song với quốc lộ 13 và đường cao tốc TP. HCM – Chơn Thành – Hoa Lư (CT.30).
Khoảng 60.000 tỷ cho tuyến metro số 1 kết nối với TP. HCM
Theo quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đi trên cao từ ga trung tâm thành phố mới Bình Dương, theo đường Hùng Vương đến giao với đường ĐX.01.
Tiếp đó, metro số 1 đi theo đường ĐX.01 đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, qua nút giao Bình Chuẩn đi song song với đường sắt TP. HCM - Lộc Ninh, Trảng Bom - Hòa Hưng đến ga Suối Tiên.
UBND tỉnh Bình Dương đã kiến nghị TP. HCM thống nhất phương án sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ở giai đoạn sau khi 2 tuyến metro số 1 của TP.HCM và tỉnh Bình Dương tăng số lượng đoàn tàu, tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư depot tại phường Phú Chánh (TP. Tân Uyên).
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 56.300 tỷ đồng. UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị nguồn vốn gồm ngân sách tỉnh là 21.650 tỷ đồng (39%); vốn huy động 23.380 tỷ (41%) và Trung ương hỗ trợ 11.260 tỷ đồng (20%).
Metro số 1 của Bình Dương cùng metro số 1 của TP. HCM sẽ tạo thành tuyến đường sắt của vùng (TP. mới - Suối Tiên - Bến Thành), góp phần thuận tiện cho người dân đi lại.
Về tiến độ, tỉnh Bình Dương kiến nghị Thủ tướng xem xét trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trong quý II/2025. Tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ các thủ tục tiếp theo để khởi công công trình vào quý II/2027 và đưa dự án vào khai thác thương mại vào cuối năm 2031.
TP.HCM: Trong 10 năm, gọi vốn trên 40 tỷ USD cho 7 tuyến metro
- TP.HCM lấy ý kiến người dân sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu 13/04/2025 08:53
- Bình Dương: Đầu tư gần 65.000 tỷ làm metro kết nối TP.HCM 15/03/2025 08:45
- Bình Dương: 693ha đất chờ nhà đầu tư đổ vốn làm dự án 13/02/2025 07:15
FDI thực hiện cao nhất 5 năm: Dòng vốn ổn định giữa nhiều biến động
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn do địa chính trị và các chính sách bảo hộ gia tăng, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng.
Khảo sát tiến độ Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan 2.100 tỷ đồng
(VNF) - Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan đang được tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành trước hạn vào tháng 8/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hòa Bình tìm chủ đầu tư cho KĐT sinh thái hơn 2.300 tỷ
(VNF) - Hòa Bình đang tìm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái số 3 xã Thịnh Minh, tỉnh Hòa Bình với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng.
Điện rác ở Việt Nam 'mắc kẹt' giữa mê cung pháp lý
(VNF) - Dù được đánh giá là giải pháp tối ưu để giải quyết đồng thời các bài toán môi trường và năng lượng, các dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát điện tại Việt Nam vẫn đang “mắc kẹt” giữa mê cung pháp lý.
Bình Định: Gọi 1.300 tỷ đầu tư Bệnh viện quốc tế Long Vân
(VNF) - Dự án Bệnh viện quốc tế Long Vân có vốn đầu tư 1.336 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Hàng loạt trụ sở công ở Hà Nội bị bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí
Tuyến đường Tô Hiệu (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ dài khoảng hơn 1km nhưng có đến 5-6 trụ sở công bị bỏ hoang hàng chục năm qua gây lãng phí tài
Tham vọng 'trung tâm du lịch siêu sang' của Bình Định
(VNF) - Bình Định được đánh giá có nhiều tiềm năng để thành trung tâm du lịch siêu sang. Tuy nhiên để làm được điều này, Bình Định cần có bước đi dài hạn, có quy hoạch cụ thể, có nhà đầu tư lớn và rất lớn.
Thu phí cao tốc: Cao nhất 5.200 đồng/km, mỗi năm thu về 1.700 tỷ
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc, trong đó thu phí đối với 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức thu cao nhất 5.200 đồng/km
Để Bình Định là điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư
(VNF) - Bình Đình đặt mục tiêu trở thành “điểm đến lý tưởng” của các nhà đầu tư và địa phương đang nỗ lực để biến điều đó thành hiện thực.
Đà Nẵng: Cân nhắc thu hồi dự án bến du thuyền liên quan Vũ 'nhôm'
(VNF) - Dự án nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm bỏ hoang. Sở Xây dựng Đà Nẵng đang phối hợp với các bên liên quan để kiểm tra hiện trạng và đề xuất phương án xử lý, bao gồm khả năng thu hồi
6.300 tỷ đồng làm đường hầm dài 4,3km ven biển Nha Trang
(VNF) - Khánh Hòa đề xuất đưa dự án hầm Trần Phú (TP. Nha Trang) dài 4,3km, tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng vào danh mục đầu tư công trọng điểm, chia làm hai giai đoạn thực hiện đến sau năm 2040.
Kon Tum gọi đầu tư 7 dự án đô thị 57.000 tỷ tại Măng Đen
(VNF) - Trong danh mục dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025 vừa được bổ sung, nổi bật là loạt dự án khu đô thị quy mô lớn tại thị trấn Măng Đen, với tổng mức đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng.
Cao tốc nối dài một dải non sông
Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 2.063 km. Lần đầu tiên Việt Nam hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc trục dọc và trục ngang 3.000 km, nối dài một dải non sông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) qua Cao Bằng đến tận mũi Cà Mau.
Quảng Nam muốn chuyển Khu thương mại tự do Đà Nẵng về huyện Núi Thành
(VNF) - Tỉnh Quảng Nam kiến nghị điều chỉnh vị trí quy hoạch Khu thương mại tự do Đà Nẵng về huyện Núi Thành gắn với phát triển Sân bay Chu Lai.
Tài chính xanh: Chìa khóa cho tương lai bền vững
(VNF) - Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia. Trong bối cảnh này, tài chính xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc định hình chính sách kinh tế hướng tới phát triển bền vững.
Khởi động cao tốc 20.000 tỷ đồng Gia Nghĩa - Chơn Thành
(VNF) - Ngày 29/4, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức Lễ động thổ dự án thành phần 1 cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Đà Nẵng đặt mốc vận hành trung tâm tài chính vào năm 2030
(VNF) - Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2030, xây dựng và vận hành có hiệu quả Trung tâm tài chính, thu hút các đối tác chiến lược, định chế tài chính, tổ chức dịch vụ pháp lý, kế toán, kiểm toán quốc tế và trong nước.
Kiên Giang: 3.900 tỷ đầu tư đường ven biển và cầu vượt vịnh Rạch Giá
(VNF) - Ngày 28/4, HĐND tỉnh Kiên Giang thông qua 16 tờ trình, trong đó là việc điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến đường và cầu vượt biển Rạch Giá (An Biên - TP Rạch Giá).
TP.HCM tăng quy mô, mở cơ hội thu hút đầu tư
(VNF) - Sáp nhập với hai địa phương được xem là thủ phủ sản xuất công nghiệp và dịch vụ - du lịch phía Nam, TP. HCM không chỉ mở rộng về địa giới hành chính mà còn tiếp tục củng cố vị trí "đầu tàu" về quy mô kinh tế cả nước.
Tài sản số, tín chỉ carbon: Cần được ‘chính danh’ để trở thành TSBĐ ngân hàng
(VNF) - Theo chuyên gia, việc xác lập rõ ràng địa vị pháp lý của tài sản số và tín chỉ carbon trong Bộ luật Dân sự là điều kiện tiên quyết để chúng có thể thực sự trở thành tài sản bảo đảm trong các giao dịch tài chính.
Kinh tế xanh: Hướng đi tất yếu để TP.HCM vững vai trò đầu tàu kinh tế
(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế xanh nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững, vai trò của các đô thị lớn, đặc biệt là TP. HCM – trung tâm kinh tế năng động bậc nhất cả nước – ngày càng trở nên quan trọng. Với tốc độ đô thị hóa cao, dân số đông và chịu nhiều áp lực về môi trường, TP. HCM được xem là địa phương tiên phong cần đi đầu trong việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững.
Giải ngân vốn xanh: Doanh nghiệp và ngân hàng đều gặp khó
(VNF) - Ở góc độ vĩ mô, Việt Nam đã có hành lang pháp lý về tăng trưởng xanh nhưng nhìn vào từng dự án cụ thể lại thiếu các tiêu chí đánh giá rõ ràng.
10 năm tiếp cận ngân hàng, DN vẫn không nhận được tín dụng xanh
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại cần xem xét có chính sách tín dụng xanh với lãi suất tốt dành cho các doanh nghiệp xanh.
Điện khí LNG 2,3 tỷ USD chậm tiến độ, Quảng Trị sốt ruột hối thúc
(VNF) - Điện khí LNG 2 tỷ USD được Quảng Trị xác định đây là dự án động lực phát triển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra theo cam kết giữa nhà đầu tư và tỉnh Quảng Trị.
FDI thực hiện cao nhất 5 năm: Dòng vốn ổn định giữa nhiều biến động
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn do địa chính trị và các chính sách bảo hộ gia tăng, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng.
Ngắm đoạn cao tốc Bắc - Nam dài 55km nối Hà Tĩnh vào Quảng Bình
(VNF) - Đường cao tốc Vũng Áng – Bùng là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây qua địa phận 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.