Bỏ 10.000 tỷ mua sữa ngoại: Nguồn gốc 3 loại sữa nhập khẩu, hiểu để chọn đúng
(VNF) - Người Việt đã chi khoảng 398 triệu USD (tương đương 10.000 tỷ đồng) mua sữa ngoại trong 4 tháng năm 2025. Chuyên gia khuyên rằng người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các loại sữa nhập khẩu bởi sản phẩm này có nhiều nguồn gốc khác nhau
Nhiều nguồn sữa nhập khẩu khác nhau về Việt Nam
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng sữa tại Việt Nam ngày càng tăng cao, cùng với việc hàng loạt nhãn sữa giả bị cơ quan chức năng phát hiện, thị trường sữa đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các thương hiệu sữa ngoại.
Theo đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới sữa, với các sản phẩm sữa ngoại nhập, hiện tại Việt Nam có nhiều nguồn gốc khác nhau.
Thứ nhất là sữa nhập khẩu nguyên lon, từ các hãng của nước ngoài như New Zealand, Úc, Châu Âu, Mỹ… Thứ hai, các hãng sữa của nước ngoài như Abbott, Aptamil…có đại diện thương mại tại Việt Nam hoặc một số hãng trong nước, sản phẩm được sản xuất qua nước thứ ba, đáp ứng các tiêu chuẩn của hãng và nhập khẩu về Việt Nam.
Thứ ba là những dòng sữa thương hiệu ngoại được các cá nhân, hộ kinh doanh bán được quảng cáo là sữa xách tay.

Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2025 kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam đạt gần 398 triệu USD (tương đương khoảng 10.000 tỷ đồng), tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Trong các quốc gia có lượng sữa nhập khẩu lớn từ Việt Nam, New Zealand tiếp tục dẫn đầu với tổng kim ngạch gần 126 triệu USD, tăng hơn 100% so với cùng kỳ. Đứng ngay phía sau là Australia và Ireland cũng ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 32% và 48% so với cùng kỳ 2024.
Thị trường Mỹ ghi nhận giảm mạnh lượng sữa nhập khẩu vào Việt Nam khi chỉ đạt khoảng 19 triệu USD, giảm gần 46% so với cùng kỳ.
Theo nhiều chuyên gia, sự gia tăng nhập khẩu sữa không chỉ phản ánh nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn cho thấy sự đa dạng hóa nguồn cung của các doanh nghiệp Việt Nam. Các thương hiệu sữa ngoại như Abbott (Mỹ), Aptamil (Anh), FrieslandCampina (Hà Lan) đang mở rộng thị phần tại Việt Nam, đặc biệt thông qua các kênh thương mại điện tử.
Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần phải cẩn trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm này, đảm bảo hàng hoá chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Hiểu nguồn gốc để lựa chọn sữa nhập khẩu
Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới sữa cho biết, tại thị trường Việt Nam dòng sữa bột công thức nhập khẩu vẫn chiếm tỷ lệ lớn tại Việt Nam, lấn át sữa nội. Các doanh nghiệp trong nước như Vinamilk, TH, Đà Lạt milk… chủ yếu mạnh về mảng sữa tươi, sữa chua, các sản phẩm chế biến từ sữa.
"Duy nhất tại Việt Nam có Vinamilk có nhà máy sản xuất sữa bột đạt tiêu chuẩn quốc tế", vị này khẳng định.
Bên cạnh đó, một số công ty sữa tại Việt Nam có đặt hàng sản xuất tại nước ngoài như Nutifood, Vita Dairy... sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sản xuất ở nước xuất xứ, sau đó nhập về Việt Nam nhưng thị phần chưa cao.

Vị đại diện này cũng đánh giá, người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn có xu hướng ưa chuộng dòng sữa nhập khẩu nguyên lon từ nước ngoài của các hãng sữa nổi tiếng như Abbott, Dutch Lady, Meiji, Morinaga… bởi vì nó được sản xuất và lưu hành bởi thương hiệu toàn cầu và lâu đời.
Lý do được đưa ra là do các sản phẩm nhập khẩu nguyên lon này đáp ứng rất nhiều các tiêu chuẩn rất khắt khe của các nước phát triển như: Mỹ, Úc, Nhật hoặc Châu Âu.
Trước hết, nhà nhập khẩu cần phải lấy sản phẩm mẫu về Việt Nam đăng ký kiểm nghiệm theo một lô sản phẩm cụ thể đang được phân phối trên thị trường chính nước đó, phải đáp ứng được các tiêu chuẩn.
Sau đó, nhà nhập khẩu trao đổi với thương hiệu sữa ở nước ngoài về việc đủ tiêu chuẩn nhập về, và thực hiện các bước về công bố nhãn hàng đủ điều kiện.
“Sữa nguyên lon, chất lượng y hệt thị trường nước ngoài nhưng sẽ phải in tem đủ điều kiện công bố, lưu hành tại Việt Nam”, vị đại diện nói thêm.
Tiếp theo, nhà máy sữa ở nước ngoài mới thực hiện việc sản xuất, mà tiêu chuẩn sản xuất các nhãn sữa nổi tiếng toàn cầu rất chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu, đến quy trình chế biến, kiểm tra, kiểm nghiệm, chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thành phần công thức ... đều rất quan trọng.
Cuối cùng để nhập về đến thị trường Việt Nam hàng hoá phải trải qua các quy định kiểm tra của cơ quan chức năng như Hải quan, Bộ Y tế… sau đó mới đưa vào lưu hành.
"Chưa kể các quá trình hậu kiểm, thanh kiểm tra của nhà chức trách", vị đại diện này khẳng định.
Đại diện Thế giới sữa cũng đánh giá, người tiêu dùng cũng đã tìm hiểu tận gốc của sản phẩm, truy cập vào trang web của nhà sản xuất, xem xét có đúng sản phẩm đó đang được lưu hành tại nước đó, thị trường tiêu thụ ra sao.
Tuy nhiên, vị đại diện này cũng chia sẻ thông tin, một số dòng sữa nhập khẩu về Việt Nam nhưng thực chất là từ các công ty thương mại trong nước, đặt hàng gia công tại nước ngoài sau đó nhập về nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường uy tín. Mức giá cũng tương đối cao, ngang ngửa so với dòng sữa hãng lớn, nhập khẩu nguyên lon.
“Người mua cần thông thái hơn, tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, lựa chọn các thương hiệu lâu năm, những thương hiệu quốc tế ở các thị trường khắt khe và được lưu hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Không nên tin quá nhiều vào quảng cáo mà nên có sự trải nghiệm và đưa ra quyết định”, vị đại diện Thế giới sữa nêu quan điểm.
Theo một chuyên gia ngành sữa, tại Việt Nam hiện nay ngoài các thương hiệu sữa nổi tiếng trong nước, ví dụ như TH hợp tác khoa học và sản xuất bên Úc hoặc Nutifood sản xuất tại Singapore, sau đó nhập về Việt Nam, cũng có một số đơn vị doanh nghiệp mới thành lập khác, cũng hợp tác với các hãng sữa nước ngoài tại Úc, New Zealand...đưa các sản phẩm sữa bột nguyên lon, các sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm dinh dưỡng bổ sung về Việt Nam khiến thị trường này ngày càng cạnh tranh.
Người Việt 'móc hầu bao' 10.000 tỷ đồng mua sữa ngoại
- Thủ tướng 'lệnh' Bộ Công an đẩy nhanh điều tra các vụ sữa giả, thực phẩm giả 03/05/2025 02:02
- Siết kinh doanh đa cấp sau loạt vụ sữa giả, thuốc giả 02/05/2025 02:24
- Cơ quan chức năng vạch rõ thủ đoạn sản xuất sữa giả, thuốc giả 26/04/2025 04:15
iPhone giảm giá tới 3 triệu đồng: Mua ngay hay tiếp tục chờ đợi?
(VNF) - Nhiều mẫu iPhone đang được điều chỉnh giá mạnh, trở thành lựa chọn hấp dẫn trong bối cảnh sức mua sụt giảm và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng.
Petrovietnam đặt mục tiêu ‘mỗi tháng vận hành một công trình mới’
(VNF) - Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tiếp tục giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, đặt mục tiêu mỗi tháng đưa vào vận hành thương mại một công trình mới.
Thị trường vàng 'lọt tầm ngắm', hàng loạt chỉ thị được ban hành trong chưa đầy 1 tháng
(VNF) - Chỉ trong chưa đầy một tháng, loạt chỉ thị và văn bản điều hành liên quan đến thị trường vàng đã liên tiếp được ban hành, phản ánh rõ quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc xây dựng một thị trường vàng minh bạch, ổn định hơn.
Người Việt 'móc hầu bao' 10.000 tỷ đồng mua sữa ngoại
(VNF) - Kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam đạt gần 398 triệu USD (tương đương khoảng 10.000 tỷ) trong 4 tháng năm 2025, theo Cục Hải quan
VnShop và chiến lược xây dựng trải nghiệm mua sắm an toàn giữa thị trường nhiều biến động
(VNF) - Giữa cuộc đua giảm giá khốc liệt của thương mại điện tử, VnShop - nền tảng mua sắm tích hợp trên ứng dụng ngân hàng và ứng dụng VNPAY chọn lối đi khác: kiểm soát chất lượng chặt chẽ, bảo vệ người dùng và xây dựng niềm tin bằng sản phẩm chính hãng.
Lalamove 'tham chiến' thị trường xe công nghệ tại TP.HCM
(VNF) - Sau 8 năm hoạt động tại Việt Nam với vai trò là nền tảng giao hàng theo yêu cầu, Lalamove chính thức gia nhập thị trường gọi xe công nghệ bằng việc triển khai dịch vụ chở khách bằng xe máy và ô tô tại TP. HCM.
Điều hoà Funiki PowerAI: Tối ưu hiệu suất, tiết kiệm điện năng
(VNF) - Điện lạnh Hòa Phát vừa ra mắt điều hòa Funiki PowerAI HPIC 09MTU, được thiết kế với công nghệ làm lạnh nhanh, tiết kiệm điện và độ bền cao, nhằm đáp ứng nhu cầu giải nhiệt trong mùa hè 2025.
Giá vàng nhẫn suy giảm bất chấp đà tăng của giá vàng thế giới
(VNF) - Giá vàng SJC "bất động", vẫn giữ nguyên mốc 119,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng vọt.
SUV hạng A: Kia Sonet ‘áp đảo’ Toyota Raize, Hyundai Venue
(VNF) - Hyundai Venue tiếp tục bị đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Kia Sonet "vượt mặt" trong cuộc đua doanh số tháng 4/2025.
ROX Group 29 năm bền bỉ sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống
(VNF) - Xuyên suốt quá trình phát triển, sứ mệnh kiến tạo giá thị thuận ích luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ROX Group. Doanh nghiệp mang đến các sản phẩm, dịch vụ chất lượng đồng thời khuyến khích khách hàng, cộng đồng theo đuổi lối sống văn minh, hài hòa cả về thể chất và tinh thần.
Vinamilk đồng hành cùng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X
(VNF) - Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
Từ quả kén người ăn đến ‘vua trái cây’: Hành trình tỷ USD của sầu riêng Việt
(VNF) - Sầu riêng Việt Nam đã tạo nên kỳ tích xuất khẩu khi vươn lên chiếm gần một nửa tổng kim ngạch rau quả của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng thần tốc tại thị trường 1,5 tỷ dân Trung Quốc, “vua trái cây” này đã mang về hàng tỷ USD và định vị Việt Nam trong nhóm dẫn đầu xuất khẩu nông sản toàn khu vực.
‘Chủ’ thương hiệu Hoạt huyết Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng là ai?
(VNF) - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với Công ty TNHH Nhất Nhất số tiền 200 triệu đồng.
Chuyện lạ mùa cao điểm du lịch: Vé máy bay bất ngờ giảm
(VNF) - Bắt đầu mùa cao điểm du lịch hè năm nay, thị trường hàng không ghi nhận lượng vé máy bay dồi dào hơn, nhiều chặng bay có giá vé rẻ bất ngờ.
Giá vàng SJC tăng trở lại
(VNF) - Giá vàng miếng SJC tăng trở lại trong phiên đầu tuần sau cú sụt giảm đáng kể vào tuần trước.
VNG nhận giải ‘Doanh nghiệp Trí tuệ nhân tạo của năm’
(VNF) - VNG nhận giải Bạc hạng mục “Artificial Intelligence Company of the Year - Doanh nghiệp Trí tuệ Nhân tạo của năm” tại Globee Awards for Artificial Intelligence 2025, trở thành doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam và Đông Nam Á được vinh danh năm nay nhờ những thành tựu xuất sắc và nổi bật trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Những ngành nghề dễ thất nghiệp trong vài năm tới
(VNF) - Do tác động của AI và biến động kinh tế, nhiều ngành nghề có nguy cơ thừa nhân sự trong vài năm tới. Những người làm trong các ngành này dễ thất nghiệp.
Chủ thương hiệu hoạt huyết Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng
(VNF) - Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về một số sản phẩm.
Cạnh tranh chuỗi đồ uống: Cuộc đua khốc liệt giữa thương hiệu nội - ngoại
(VNF) - Từ cà phê truyền thống đến trà sữa hiện đại, từ thương hiệu Việt lâu đời đến làn sóng mới ngoại nhập – đây là “chiến trường” thu hút cả ông lớn nội địa và các chuỗi quốc tế. Cuộc đua giữa các thương hiệu không chỉ nằm ở số lượng cửa hàng, mà còn ở vị thế, chiến lược và khả năng thích ứng với xu hướng tiêu dùng trẻ.
Loạt ô tô đồng loạt giảm giá hàng trăm triệu đồng
(VNF) - Trong tháng 5/2025, các hãng ô tô và đại lý tại Việt Nam tiếp tục tung ra loạt chương trình ưu đãi, giảm giá cho nhiều mẫu xe, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.
Cơ hội nào cho xe Lada, huyền thoại ô tô Nga giá từ 360 triệu?
(VNF) - Một lô ô tô Lada, thương hiệu xe đứng đầu thị trường Nga, vừa cập cảng Việt Nam, với giá bán dự kiến chỉ từ 360 triệu đồng, được nhiều người quan tâm.
Sữa Milo của Nestlé Việt Nam: Quảng cáo sai sự thật khi gắn tên Viện Dinh dưỡng?
(VNF) - Nestlé Việt Nam bị cho là đã “gắn mác” Viện Dinh dưỡng khi quảng cáo sữa Milo với nội dung gây hiểu lầm về hiệu quả sản phẩm.
Thương hiệu pizza Nga, dừng hoạt động, rút khỏi thị trường TP.HCM
(VNF) - Chuỗi pizza Dodo Pizza đến từ Nga sẽ rút khỏi thị trường TP. HCM vào cuối tháng 5, sau hơn ba năm hoạt động, dù từng đặt mục tiêu mở rộng hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam.
Kem chống nắng công ty chồng Đoàn Di Băng bán: Chỉ số SPF 2,4 nhưng nhãn ghi 50
(VNF) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và yêu cầu tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body (kem chống nắng toàn thân) loại hộp 1 tuýp 100 gram do không đáp ứng các quy định chất lượng.
iPhone giảm giá tới 3 triệu đồng: Mua ngay hay tiếp tục chờ đợi?
(VNF) - Nhiều mẫu iPhone đang được điều chỉnh giá mạnh, trở thành lựa chọn hấp dẫn trong bối cảnh sức mua sụt giảm và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng.
Cận cảnh khu đất vàng khiến 2 cựu Chủ tịch Khánh Hòa vướng lao lý
(VNF) - Khu đất hơn 20.100m2 tại số 28E Trần Phú, TP. Nha Trang từng được giao cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án Nha Trang Golden Gate. Do liên quan đến vụ án sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài sản công, dự án rơi vào tình trạng dang dở, hoang hóa.